Nhạc sĩ OnlyC:
Có một luồng thông tin cho rằng ca khúc Tia nắng đầu tiên mà anh sáng tác, Chí Thiện trình bày rất giống với bản hit Wedding Dress của Tae Yang - thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc Big Bang. Anh đã nghe thông tin này chưa và anh muốn nói gì về ý kiến này?
Anh có thể cho biết công đoạn cho ra đời một ca khúc của anh thường như thế nào không?
Trước đây OnlyC thường nghe instrumental nước ngoài và “feel” theo hòa âm của bản instrumental đó, rồi sau đó viết lời. Còn hiện nay thì OnlyC đánh piano trước, rồi “feel” giai điệu lên, tiếp theo là viết lời và hòa âm, phối khí hoàn chỉnh. Hoặc là cũng có thể ngược lại, OnlyC có ý tưởng hòa âm, phối khí bài hát trước rồi sau đó mới viết giai điệu và hoàn thành phần lời.
Việc lấy beat nhạc của người khác để viết nên ca khúc mới đang trở nên thông dụng, tuy nhiên như thế lại không có chất riêng cho các ca khúc. Là một nhạc sĩ trẻ, lại có nhiều triển vọng, bản thân anh nghĩ sao về cách sáng tác này?
Cách sáng tác này xuất hiện ở các nước trên Thế giới từ rất lâu, quà rất phổ biến nhưng chỉ chính thức đến Việt Nam khi phong trào nhạc R&B, Hip hop nổi lên trong nước. Theo OnlyC nghĩ thì cách sáng tác này hoàn toàn là hợp lý, quan trọng khi làm ra được bài hát có thực sự được chú ý và và dễ dàng đi vào lòng người hay không.
Ca sĩ Chí Thiện:
Thiện đã nghe thông tin cho rằng ca khúc Tia nắng đầu tiên của OnlyC và do bạn thể hiện là “đạo” từ ca khúc Wedding Dress của Tae Yang (Big Bang) chưa? Ý kiến của Thiện thế nào?
Thiện có biết nhờ thông tin từ bạn bè. Thật sự mấy ngày nay Thiện quá bận với trường quay nên chưa có dịp lên mạng để tìm hiểu thêm. Nhưng nếu hỏi ý kiến riêng của Thiện thì khi nhận Tia nắng đầu tiên từ quản lý giao cho, Thiện đã nghe, cảm thấy thích nhưng không có cảm giác nó giống Wedding Dress. Thiện biết fan nhạc Hàn thường rất nhạy cảm, tuy nhiên việc chúng ta thấy một ca khúc có hơi hướng quen thuộc của giai điệu nào ta đã nghe qua cũng là rất thường tình.
Là một ca sĩ thường làm việc với Only C, Thiện nghĩ sao về các sáng tác của nhạc sĩ trẻ này?
Thiện tin tưởng vào sự chọn lựa của công ty. Còn về ý kiến cá nhân thì Thiện thấy bạn ấy là một nhạc sĩ có tài, lại có giọng hát khá hay. Cậu ấy sáng tác ca khúc cho nhiều ca sỹ như Khổng Tú Quỳnh, Yến Trang – Yến Nhi…
Đôi khi vì quá yêu âm nhạc nước bạn mà chúng ta thường khắt khe với nhạc sĩ trong nước. Chuyện “đạo nhạc” có lắm điều phải suy nghĩ. Cover cũng bị gọi là đạo, giống beat cũng gọi là đạo, thậm chí như Một lần thôi và Nếu là cùng nhạc sĩ sáng tác (Phúc Trường), anh ấy lấy câu của bài này viết feat vào bài kia cũng từng bị gọi luôn là đạo (tự đạo chính mình?). Trong khi Vầng trăng khóc của Nguyễn Văn Chung bị “đạo” thật thì ta lại nói “được đạo phải tự hào chứ!”. Điều này rất đáng để Thiện và mọi người suy nghĩ.
Một số ý kiến từ các nhạc sĩ khác:
Nhạc sĩ Khắc Việt: Thực ra nếu nói là đạo nhạc cũng không hẳn. Nhưng theo ý kiến cá nhân và những hiểu biết âm nhạc ít ỏi của Việt thì trong 2 bản này ta có thể thấy rằng nhạc sĩ hầu như đã dùng toàn bộ phần hòa âm của bài "weding derss" của Tea Yang để viết nên một giai điệu mới cho bài hát “Tia nắng đầu tiên” của Chí Thiện.
Việt đã thử đưa hai bản này và cho tempo của 2 bài bằng nhau và so sánh thì thấy rằng trên nền nhạc của bài "weding derss" hoàn toàn có thể hát được bài “Tia nắng đầu tiên”. Có thể đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cố ý thì chính tác giả mới có thể trả lời câu hỏi này được. Và dưới đây là 2 bản nhạc mà Việt đã ghép thử vào phần mềm chuyên dụng của phòng thu và cho 2 bài hát này về tempo bằng nhau, các bạn nghe và thử nhận xét nhé.