Không nghi ngờ gì, trong số 3 công ty giải trí hàng đầu Kpop là
SM Entertainment,
YG Entertainment, và
JYP Entertainment,
SM là công ty thu về lợi nhuận cao nhất. Ngay cả khi có một chút sụt giảm nhẹ ở quý 3 năm 2012, những "con số" của
SM vẫn "nhỉnh" hơn 2 công ty còn lại. Cùng khám phá đâu là những "cỗ máy in tiền" của 3 công ty giải trí đình đám Hàn Quốc này.
SM Entertainment3 "con gà đẻ trứng vàng" của
SM rõ ràng sẽ là:
DBSK,
SNSD và
Super Junior.
SNSD "cá kiếm" được khá nhiều ở thị trường nội địa, trong khi
DBSK và
Super Junior lại mạnh ở thị trường nước ngoài.
Super Junior gần như độc tôn ở thị trường Trung Quốc còn
DBSK là nhóm nhạc bất khả chiến bại tại Nhật Bản nếu so với các nhóm nhạc Hàn khác.
Ẩn số lớn nhất của
SM bây giờ chính là
EXO, nhóm nhạc đã được ra mắt vào năm ngoái nhưng chưa thu hút được quá nhiều sự chú ý. Tuy nhiên,
SM cũng đã thành lập ra
SM Bắc Kinh để phục vụ và tập trung cho thị trường Trung Quốc, nơi mà
EXO-M có thể phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc cũng là một "mảnh đất màu mỡ", một thị trường tiềm năng và hấp dẫn không chỉ cho một mình
SM mà còn cho rất nhiều công ty giải trí Hàn Quốc khác.
YG EntertainmentNghệ sĩ kiếm nhiều tiền nhất nhà
YG không ai khác chính là
Big Bang. Các chàng trai không chỉ thu về lợi nhuận dưới cái tên
Big Bang, mà còn qua những hoạt động solo. Tiếp theo là
Psy, với những nỗ lực lớn từ
Gangnam Style cho tới
Gentleman mới đây. Sau đó là nhóm nhạc nữ nổi tiếng toàn cầu
2NE1.
YG cũng đang "tận hưởng" những thành công ban đầu của tân binh
Lee Hi.
Nếu như
SM thống trị lượng bán đĩa tại Hàn và Nhật, thì
YG lại dành quyền kiểm soát ở doanh thu nhạc số.
YG cũng là cái tên số 1 trên nhiều mạng xã hội, đặc biệt các MV YouTube của nghệ sĩ
YG luôn nhận được lượt view rất cao. Tuy nhiên
YG cũng gặp phải một số trở ngại. Trong khi
SM có những gương mặt kế cận tiềm năng như
SHINee,
f(x) và
EXO, thì
YG lại chưa có cho mình những nghệ sĩ mới nào, ngoại trừ
Lee Hi. Sự chậm trễ và trì hoãn liên tục khiến cho khoảng cách giữa các thế hệ thần tượng của công ty này trở nên lớn hơn rất nhiều.
JYP EntertainmentNhư mọi người cũng đã biết,
Suzy (
miss A) chính là "cỗ máy in tiền" lớn nhất của
JYP. Cô nàng không chỉ khẳng định tên tuổi của mình qua vai trò ca sĩ, mà còn là một diễn viên giỏi, một người mẫu quảng cáo ăn khách với hơn 20 hợp đồng trị giá lên đến 8,9 triệu đôla Mỹ (hơn 185 tỷ đồng Việt Nam).
Tuy nhiên
JYP lại có một số vấn đề với các nghệ sĩ khác của công ty, ví dụ như sự "im ắng" của các thành viên
miss A còn lại, sự nghỉ ngơi quá dài của
Wonder Girls và
2PM. May mắn thay,
2PM đang trên đường tái xuất và các chàng trai hoàn toàn có khả năng giành lại chỗ đứng của mình trong ngành giải trí.
Có thể gọi
JYP là công ty táo bạo nhất khi liều lĩnh thâm nhập thị trường Mỹ với
Wonder Girls. Mặc dù một số người coi đây là sự thất bại, nhưng không thể phủ nhận rằng
JYP đã thành công hơn rất nhiều so với
YG (
Se7en) và
SM (
BoA).
JYP nên được khen ngợi về những nỗ lực của mình khi Mỹ tiến, tuy nhiên một vấn đề đặt ra là họ lại không thể chuyển hóa được các dự án tiềm năng thành những lợi nhuận trên thực tế.
JJ Project,
Baek Ah Yeon và
15& đều là những cái tên triển vọng trong tương lai của
JYP.