Nhạc Việt và sự thay đổi quyền lực của bầu show

Mực tím, Theo 09:52 05/03/2010
Chia sẻ

Những cái tên bầu show như Hoàng Tuấn, Quang Huy... một thời lẫy lừng trong làng giải trí Việt, từng có những quyền lực ngầm trong thế giới showbiz nhưng họ đang dần bị “chiếm ngôi” bởi sự xuất hiện của nhiều bầu show trẻ.

Mất quyền lực hay chia sẻ?

“Tôi đang muốn mình ít quyền hơn, nhưng trách nhiệm đã buộc mình không được nghỉ ngơi. Còn với các bầu show khác tôi nghĩ họ nhún nhường hơn là vì không dám đầu tư mạnh, hoặc không “có nghề” để dần dần chính họ sẽ thành người quản lí ăn công cho chính ca sĩ đó”, bầu show Hoàng Tuấn của ca sĩ Đan Trường tâm sự. Nghề bầu show ca sĩ đòi hỏi sự am hiểu về âm nhạc lẫn thị trường giải trí. Nhưng con số những bầu show đủ năng lực vẫn còn rất ít, trong khi các bầu show trẻ ảo tưởng về bản thân mình thì nhiều. Phần lớn các bầu show trẻ chỉ đảm nhận vai trò trợ lí hoặc hỗ trợ về mặt truyền thông, chứ không bao quát được toàn bộ sự nghiệp của ca sĩ hay vạch ra những chiến lược hiệu quả cho công việc. Quyền lực của bầu show - nếu có - cũng đã phân tán ra cho nhiều bầu show khác nhau chứ không còn tập trung vào một số ít bầu show có ca sĩ nổi tiếng như trước đây.
 
Ông Hoàng Tuấn và Đan Trường 

“Tôi không quan trọng việc mình có đình đám hay không, bằng việc mình có đủ sức khỏe để theo dõi sự kiện, phán đoán và giải quyết công việc hay không. Hiện nay, tôi thấy ca sĩ trẻ hay người quản lí thường tự ảo tưởng về mình. Tôi cho rằng, góp phần làm sai lệch vị trí của các ca sĩ trẻ, phải kể đến một số cộng tác viên của vài tờ báo tuổi teen. Với cái vốn quen biết và cái mác “phóng viên không có thẻ nhà báo”, các “em” cộng tác viên này đã kiêm nhiệm luôn là người quản lí của các ca sĩ trẻ. Rồi lợi dụng ngòi bút của mình, gửi bài tâng bốc, giới thiệu “gà” trên báo chí, tiếp tay cho ca sĩ trẻ đó ảo tưởng về mình...”, những bức xúc của bầu show Hoàng Tuấn đã chỉ ra một góc nhìn khác về sự thay đổi của nhạc Việt gần đây.

Tre già măng mọc...

Công việc của một người quản lí không hề đơn giản như nhiều người suy nghĩ. “Thật sự tôi rất nể phục cách làm việc của anh Hoàng Tuấn - quản lí của Đan Trường. Làm thế nào để ca sĩ không quá phụ thuộc vào công ti quản lí khi mới vào nghề mà vẫn “quản lí” được họ sau khi đã thành danh là một điều không hề dễ dàng. Tôi nghĩ, người quản lí phải có cái đầu bao quát và tỉnh táo hơn ca sĩ”, bầu show Minh Tùng của ca sĩ Wanbi chia sẻ. Từng làm nên tên tuổi của một Bảo Thy, và hiện tại đang nâng đỡ ca sĩ trẻ Khổng Tú Quỳnh, bầu show Châu Xinh cho biết: “Áp lực để ca sĩ của mình luôn mới mẻ về phong cách và có những ca khúc “để đời” hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng khi nhìn thấy thành công của ca sĩ mình thì niềm hạnh phúc của các bầu show không đo bằng tiền bạc được...”.
 
Bầu show Châu Xinh và Khổng Tú Quỳnh

So với thời kì đầu thì các bầu show bây giờ có nhiều lợi thế hơn, ít nhất là về quảng bá ca sĩ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, rồi internet, blog... “Thuận lợi hay khó khăn trong thời điểm này, đều nhiều gấp chục lần so với những năm trước đây. Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng, dẫn đến các bầu show cũng dùng đủ mánh lới hòng qua mặt đối thủ”, bầu show Hoàng Tuấn cho biết. Xem ra những bầu show ca sĩ hiện giờ gặp cũng không ít khó khăn, vì thị hiếu của khán giả liên tục thay đổi và cũng... khó đoán hơn. Không chỉ vậy, họ vẫn canh cánh nỗi lo làm thế nào để ca sĩ mình đào tạo vừa “ăn” thị trường nhưng cũng vừa được giới chuyên môn đánh giá tốt.

Một trong những trường hợp đáng tiếc nhất là bầu show Quang Huy, đã từng làm nên một Ưng Hoàng Phúc, một Phạm Quỳnh Anh lẫy lừng, nhưng khoảng hơn một năm trở lại đây Quang Huy lui về sản xuất chương trình và thực hiện các video clip cho các ca sĩ trẻ... Ưng Hoàng Phúc thì ra riêng solo và lập công ti, Phạm Quỳnh Anh không biết vì cớ gì mà ít xuất hiện trên sân khấu... nên hiện tại trong tay của Quang Huy không còn ca sĩ nào để anh chứng tỏ sự mát tay làm bầu show của mình. Quang Huy cho biết anh sẽ trở lại, nhưng với một diện mạo và cách thức làm việc khác...
 

Nhạc sĩ kiêm quản lý Đằng Phương và Đông Nhi
 
Nhạc sĩ Đằng Phương, người đứng đằng sau thành công của Đông Nhi đã cùng Đông Nhi chuẩn bị xong việc thành lập công ti chung để quản lí ca sĩ và các dự án âm nhạc. Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đang quản lí ca sĩ Trương Quỳnh Anh nói: “Tìm kiếm một ca sĩ hợp với phong cách làm việc của mình đã khó, tìm được rồi lên kế hoạch để ca sĩ của mình nổi tiếng giữa trùng điệp ca sĩ trẻ khác còn khó hơn gấp mấy lần. Nhưng trót mê nghề này rồi, có muốn bỏ cũng không được”.

Những đột phá mới mẻ

Thời gian gần đây, thị trường giải trí chứng kiến những cuộc lấn sân khá ngoạn mục. Nhiều ca sĩ chuyển hướng kiêm nhiệm thêm nghề bầu show, từ Đàm Vĩnh Hưng cho đến Ưng Hoàng Phúc, Tuấn Hưng, Thanh Thảo... Lợi thế của một ca sĩ nổi tiếng, có nhiều mối quan hệ trong nghề đã giúp các ca sĩ này có những kinh nghiệm không dễ gì có được so với các bầu show trẻ mới vào nghề. Bên cạnh đó cũng có không ít phóng viên văn hóa nghệ thuật cũng chịu khó thử thách nghề tay trái làm bầu show của mình với các ca sĩ trẻ mới toanh.
 

Ca sĩ Thanh Thảo và "gà ruột" Ngô Kiến Huy
 
“Khán giả ngày càng khó tính hơn, và biết nghe nhạc nhiều hơn. Những ca khúc với ca từ “sốc” hay “chợ” sẽ không có đất sống lâu dài được. Sự đa dạng hóa những dòng nhạc, cũng như sự tiếp cận những ca khúc của khu vực châu Á, sẽ giúp cho thị trường âm nhạc Việt Nam phong phú thêm nữa”, nhận định của một bầu show tên tuổi cho thấy những thử thách của công việc bầu show đang ngày càng đòi hỏi một sự chuyên nghiệp nhất định.
 

Bầu show Hoàng Tuấn: Hơn 13 năm gắn bó với Đan Trường, trải qua bao nhiêu thăng trầm, tôi cũng rất mệt mỏi. Trước khi làm nghề này, tôi làm du lịch ở nước ngoài, nên đã đi qua hơn 67 nước trên thế giới. Lúc đó đầu óc nhẹ nhàng sảng khoái hơn. Còn giờ đây, mới đầu năm 2010, đã phải lên lịch kín mít từng ngày đến hết tháng 6/2010 cho cả ê kíp biểu diễn và cho cả công ti nữa. Tôi và Đan Trường cũng đã bàn bạc để tìm thêm một nam và một nữ ca sĩ kế tục, nhưng tìm đỏ mắt mà không thấy. Người thì có sắc, nhưng không có thanh, người có giọng hát, nhưng không có ngoại hình. Thậm chí có cả hai, nhưng thiếu yếu tố quan trọng nhất là “sáng sân khấu” cũng như cái lửa truyền được cho khán giả. Nếu trong hai năm nữa, không tìm được người kế tục, tôi sẽ bỏ hẳn ý định đầu tư tiếp cho ca sĩ mới.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày