Năm 2009 đi qua không để lại nhiều dấu ấn đặc biệt cho làng nhạc Việt. Theo giới chuyên môn đánh giá, đây vẫn là một năm bão hòa từ nhu cầu thưởng thức của người nghe đến cảm hứng sáng tạo của người làm nghề. Những khó khăn khách quan về mặt kinh tế hay nhân lực cũng là yếu tố khiến nhạc Việt vẫn quẩn quanh trong buổi chiều tà, loay hoay tìm lối ra.
Liveshow eo sèo
Các hoạt động âm nhạc trong cả năm qua hầu như mang tính cầm chừng. Những show diễn có đầu tư về cả nghệ thuật lẫn chất lượng như Mỹ Lệ in Symphony, Đức Tuấn Music of the night, đều là những show biết lỗ từ khi còn là dự án. Đó chỉ là cuộc chơi cho thỏa của những người đam mê âm nhạc, chứ để thu lợi thì có là... nằm mơ. Một số show khác, các nhà đầu tư giải quyết bài toán thua lỗ bằng cách lấy số lượng bù vào chất lượng. Liveshow Thanh Thảo, Liveshow Mây Trắng Night of 9, Mini liveshow Ngô Kiến Huy, Đình Trí, Đăng Khôi... là tổng hợp các loại hình biểu diễn, từ kịch, hài, đến cả thời trang. Dàn khách mời áp đảo, đủ mọi lĩnh vực, giá vé trung bình, điểm diễn quy mô vừa như 126, Trống Đồng... cuối cùng lại là sự lựa chọn tối ưu. Đến cả show Ngôi sao bay của Đan Trường, cái tên vẫn đủ sức bảo chứng về doanh thu cũng phải chọn sân khấu Trống Đồng để phù hợp với điều kiệu kinh tế và đảm bảo an toàn.
Sự thừa mứa hình thức giải trí cũng đẩy các ca sĩ có tên tuổi đi vào các không gian nhỏ gọn hơn, nhưng chất lượng hơn, xứng tầm với giá trị của họ. Tùng Dương, Quang Dũng, Hồng Nhung, Hà Trần... lần lượt tổ chức các đêm diễn cá nhân quy mô chỉ 100 - 200 khách nhưng giá vé thì ngất ngưởng 100 - 200USD/người. Vé bán hết từ cả tuần trước đêm diễn chứng minh vẫn có đất cho nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cấp cao.
Ngoại trừ Hồ Ngọc Hà có liên tiếp 2 tour diễn rầm rộ nhờ có tài trợ, thành công về mặt tổ chức biểu diễn năm vừa rồi có Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly. Đàm Vĩnh Hưng hiện vẫn được đánh giá có sức nóng nhất nên không lo lắng nhiều, nhưng liveshow nhạc trữ tình Tự tình quê hương của Cẩm Ly diễn ra tại nhà hát Hòa Bình với 2 đêm dày kín khán phòng thì rõ ràng cho thấy việc quan trọng của nhà tổ chức dó là phải đánh trúng thị hiếu của khán giả, biết thị trường đang cần gì và khán giả mong muốn được thưởng thức những gì. Những yếu tố này lắm lúc lại đơn giản và gần gũi đến không ngờ.
Album nhạt nhòa
Album năm vừa qua cũng rơi vào tình trạng có số lượng nhưng thiếu chất lượng. Tình hình khó khăn thì dù sao việc ra mắt album cũng đơn giản hơn làm show. Các ca sĩ có tên ra album để có bài, có hoạt động, còn các ca sĩ trẻ thì đưa nhau ào ào ra album để khẳng định mình. Giữa một rừng đĩa trên thị trường, để tìm một CD có dấu ấn cá nhân quả là rất khó. Không hoàng tử thì công chúa, không teen, ballad thì R&B hay dance. Hình thức có thể rất được chăm chút đầu tư cho thật thẩm mỹ, nhưng về chất lượng âm nhạc thì làng nhàng, giọng hát bị can thiệp nhiều bởi kỹ thuật phòng thu. Mạo hiểm làm một cuộc đầu tư lớn có single Căn gác trống của Ưng Hoàng Phúc, với tổng kinh phí cho toàn dự án được công bố là 1 tỷ đồng. Album đĩa Bluray chất lượng cao, bán trực tiếp qua internet, giao đến tất cả các tỉnh thành... những tiện ích đó có thể xem Ưng Hoàng Phúc là ca sĩ tiên phong, nhưng hiệu quả thực chất đến đâu thì chưa được kiểm chứng. Và liệu hướng đi này có tiếp tục được các ca sĩ khác lựa chọn phát huy trong thời gian tới hay không cũng sẽ còn phải chờ xem.
Ca sĩ teen sung sức
Trong năm vừa rồi, ở bề nổi, hoạt động tích cực nhất là các ca sĩ trẻ. Nếu năm trước ca sĩ trẻ có hơi bát nháo thì năm nay, một số bạn trẻ đã dần định hình và có khán giả. Thu Thủy, Bảo Thy, Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh... có mật độ xuất hiện khá dày trên các kênh thông tin dành cho tuổi teen. Những bài hát mới được cập nhật liên tục và internet vẫn là người bạn đồng hành hữu hiệu. Tuy thực lực còn phải cố gắng nhiều, nhưng sự hào hứng của tuổi trẻ cũng giúp không khí âm nhạc có phần sôi nổi và đa dạng hơn.
Chờ đón bình minh
Đầu năm 2010 đã được khai trương bằng 4 đêm diễn Duyên dáng Việt Nam 21, sau đó là liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng, hứa hẹn một năm mới nhộn nhịp. Một thời gian dài quẩn quanh tìm lối ra, nhiều kỳ vọng đang được người yêu nhạc chờ đợi. Để khởi đầu lại một cao trào mới, chắc chắn sẽ cần nhiều những nỗ lực hết mình, không chỉ của bản thân cá nhân các ca sĩ mà còn từ phía các nhà tổ chức và những người quản lý hoạt động văn hóa nghệ thuật nước nhà.