Những ngày gần đây, topic "Trịnh Thăng Bình và Wepro đạo MV của Lee Seung Gi" vẫn đang rất "nóng" trên nhiều diễn đàn âm nhạc. Là đại diện công ty sản xuất ra MV Đã lâu không gặp, anh nghĩ sao về việc này?Đầu tiên, dĩ nhiên là anh cảm thấy không vui, vì anh luôn tin tưởng vào quy trình sản xuất và các cộng sự của mình.
We Pro làm việc theo một quy trình khép kín và từng khâu riêng biệt. Mọi công tác thực hiện hình ảnh, diễn xuất, cắt dựng hậu kỳ đều phát triển từ ý tưởng và kịch bản ban đầu do phòng sáng tạo đưa ra.
Quang Huy Nhiều cư dân mạng đưa ra lí lẽ không thể chối cãi, từ góc máy, cách dựng phim, bối cảnh, kịch bản... đều y chang MV của nam ca sỹ Hàn Quốc phát hành năm 2009. E rằng nếu nói là "không mượn ý tưởng" có lẽ cũng không thỏa đáng?Sau khi xem MV của nam ca sĩ Hàn Quốc, thẳng thắn và trung thực mà nói, ngay chính anh cũng thấy được sự giống nhau rõ ràng như thế. Và dường như ngay lập tức, anh biết niềm tin của anh vào các cộng sự của mình không phải luôn luôn đúng. Điều này cũng có nghĩa là, bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, anh hiểu rằng vấn đề chắc chắn nằm ở phía
We Pro.
Vậy là người viết kịch bản cho MV này đã "mượn ý tưởng mà không xin phép". Thế trước khi bắt tay vào công việc thực hiện MV, phía công ty không tính đến chuyện kiểm soát trước để tránh những "hậu quả" như thế này ư?Mỗi tuần, anh có một buổi làm việc cùng với phòng sáng tạo và giám đốc mỹ thuật để duyệt những ý tưởng kịch bản cho các MV nằm trong kế hoạch sản xuất. MV
Đã lâu không gặp là một MV nằm ngoài kế hoạch chung,
Trịnh Thăng Bình cũng là ca sĩ vừa mới gia nhập. Vì đây là một dự án phát sinh nên anh đề nghị phòng sáng tạo nộp kịch bản và đúng là chưa kiểm soát kỹ. Khi nhận kịch bản và bản vẽ nội dung, anh rất ưng ý và tất cả cùng triển khai ngay để MV sớm được hoàn thành.
Chuyện thì đã rồi và quả thực là MV Đã lâu không gặp được chú ý rất nhiều khi "có liên quan" tới MV Let's Break Up của Seung Gi. Tất nhiên, phía We Pro sẽ không tránh được những nghi án "cố tình chơi chiêu"?Quy trình sản xuất MV của
We Pro đã vận hành rất tốt thời gian qua và kết quả là các MV ra mắt luôn bảo đảm được chất riêng, không lẫn vào đâu của mình cũng như luôn được đánh giá tốt từ khán giả. Vì vậy, với cá nhân anh và các nhân sự chủ chốt của
We Pro thì đây không phải là sự lựa chọn cho cách để gây chú ý. Niềm tự hào vào các MV của
We Pro lớn hơn những gì nhận được nếu "chơi chiêu" để tạo sự chú ý chỉ cho 1 MV này. Hơn nữa, MV
Đã lâu không gặp không nằm trong chiến lược chính mà
We Pro xây dựng cho
Trịnh Thăng Bình.
Anh phủ nhận việc công ty "dựng scandal" để gây chú ý. Nhưng anh có chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những rắc rối về chuyện bản quyền nếu bị phía Hàn Quốc phát hiện hay không? Trước đây, một MV của ca sỹ Việt cũng từng bị báo chí Hàn "tố cáo" rồi đấy!Anh không chuẩn bị gì cả, vì anh không nghĩ câu chuyện này xảy ra. Anh chưa nghĩ đến việc xa như thế, điều anh đang suy nghĩ và băn khoăn chính là sự tin tưởng của khán giả vào Vpop nói chung và
We Pro nói riêng. Trước mắt, anh nghĩ
We Pro có trách nhiệm trong việc này và đây cũng chỉ là một vụ việc riêng biệt của
We Pro do các kẽ hở trong quy trình sản xuất của mình, không thể và cũng không nên là một việc để ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của Vpop. Việc còn lại là trách nhiệm của
We Pro đến đâu và sẽ giải quyết ra sao thì sẽ sớm công bố. Anh chắc chắn sẽ không né tránh trách nhiệm cũng như để cho sự việc trôi qua trong im lặng.
Giả sử, nếu công ty bị kiện thì ai sẽ là người phải gánh trách nhiệm? Trịnh Thăng Bình, We Pro hay người viết nên kịch bản? Anh sẽ xử trí việc này như thế nào?Trong mọi trường hợp có tranh chấp thì nhà sản xuất luôn là nơi chịu trách nhiệm duy nhất cho các sản phẩm của mình. Trừ khi nhà sản xuất chính là ca sĩ.
Anh có thấy những lời "cáo buộc" của cư dân mạng về chuyện "đạo chích" có quá khắt khe? Trước đây, một người làm trong lĩnh vực âm nhạc cũng từng phát biểu về hiệc "học hỏi cũng không phải là điều xấu, nhưng cần biết sáng tạo và biến nó thành của riêng". Quan điểm của anh như thế nào?Quan điểm của anh cũng thế, nhưng hiện tại có lẽ anh không tiện nói về việc này. Anh sẽ phát biểu quan điểm của mình vào một dịp khác, tránh gây hiểu lầm là anh đang gián tiếp giải thích cho việc này.
Anh có cảm thấy Vpop đang quá "nghèo nàn ý tưởng" khi thực hiện các MV hay không? Khi mà dạo gần đây, nhiều MV của nghệ sỹ Việt bị phát hiện là "đạo ý tưởng"?Không, anh thấy Việt Nam đang xuất hiện rất nhiều nhà sản xuất và đạo diễn trẻ triển vọng. Và càng ngày càng có nhiều đội ngũ đam mê sản xuất MV.
Khó khăn mà phía những công ty như We Pro thường gặp phải khi dựng MV cho các ca sỹ là gì?Anh chẳng thấy khó khăn gì. Điều kiện đến đâu thì làm đến đấy, sáng tạo là công việc đòi hỏi sự biến hóa và thích nghi hoàn cảnh cao. Nếu có khó khăn, thì đó chính là việc khán giả xem "chùa" thì nhiều mà đòi hỏi thì cao. Nhà sản xuất không biết kiếm tiền từ đâu mà đáp ứng đủ yêu cầu của khán giả.
Cảm ơn anh về cuộc nói chuyện khá thẳng thắn này!