Dòng nhạc Underground được hiểu nôm na là dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. Có nghĩa là những ca sĩ thuộc dòng nhạc này không có các hoạt động âm nhạc "thường thấy" như: phát hành băng đĩa nhạc, chạy show, thường xuyên quảng bá bản thân trên báo chí... Nói vui theo nghĩa tiếng Anh thì họ là những "ca sĩ ngầm dưới lòng đất".
Nhưng lợi thế của dòng nhạc này là sự tự do, các nghệ sĩ được thả mình thoải mái trên không gian hoạt động chính của họ là Internet - nơi không có những quy định gò ép phải làm theo những khuôn phép. Đa số các sáng tác của họ đều khá gần gũi với cuộc sống đời thường nên được sự hưởng ứng khá lớn từ công chúng. Tại Vpop, đây là một định nghĩa khá mới và những ca sĩ đầu tiên đi theo dòng Underground gần như chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ, chưa nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái tên như: Kimese, Suboi, Mr.A, Yanbi, Lil'Knight, Karik, JustaTee, Cường Seven, Touliver, Young Uno... đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sĩ Underground Việt. Thậm chí, nhiều người đánh giá những ca sĩ "chui lên" từ lòng đất này có nhiều yếu tố không hề thua kém những giọng ca chính thống của showbiz.
Cá tính? DƯ!
Nhìn vào những gương mặt nổi bật nhất của dòng Underground có thể thấy họ đều là những người còn rất rất trẻ. Kimese sinh năm 90, Yanbi sinh năm 91, Cường Seven sinh năm 90... Cá tính của những ca sĩ này gần như là tràn đầy, tất cả đều có cái tôi rất cao nên khi nghe những ca khúc của các bạn ấy, khán giả gần như thấy được cả con người họ. Họ chẳng hát vì khán giả hay quan tâm ca khúc mình sẽ dạy được ai bài học cuộc sống nào, họ đơn giản đem chính cuộc sống và con người thật của mình vào ca khúc. Chính vì thế đa số những ca sĩ nổi trội của dòng Underground đều "khác người". Rapper Karik đình đám với ca khúc Rắc rối, giới thiệu bản thân với fan bằng cách xưng "tao": "Với gia đình đó là nơi tao luôn tỏ lòng thành kính dù họ có mắng tao ra sao, với anh em tao sống hết mình, và với chính mình tao không bao giờ tự lừa dối bản thân. Tao đến với Rap vì đôi khi thấy mình tự kỷ nặng nhưng không cần người tâm sự (rap like talking to myself)".
Gout âm nhạc "chất"
Những ca sĩ dòng Underground có một lợi thế là họ biết mình giỏi cái gì và theo đuổi tới cùng cái đó. Đó là lí do vì sao mỗi khi nhắc tới mỗi cái tên, khán giả sẽ biết ca sĩ đó chuyên trị dòng nhạc nào. Suboi, Karik, Mr.A chuyên trị Rap, Kimese "siêu" về Hip-hop, JustaTee có lợi thế về RnB và sáng tác... Mỗi cá nhân đều làm rất tốt nhiệm vụ định hình dòng nhạc của bản thân trong mắt khán giả của họ. Không bao giờ có trường hợp tham lam thích thể hiện nhiều dòng nhạc để rồi bị cả cộng đồng gọi là "nhạt" vì "mất chất". Đa số các ca khúc đều do chính các ca sĩ này tự sáng tác hoặc những người bạn cùng nhóm sáng tác cho họ. Với những kinh nghiệm và tai nghe bắt nhịp khá tốt với dòng chảy âm nhạc đương đại nên các ca khúc của những ca sĩ Underground gần như là "tiệm cận" với âm nhạc của thế giới, các ca khúc của họ RnB ra RnB, Rap ra Rap, Hip-hop ra Hip-hop chứ không "nửa vời" như sáng tác của những nhạc sĩ thuộc về thế hệ trước. Sự thắng thế gần như tuyệt đối của Thu cuối trên tất cả các bảng xếp hạng là minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy các sáng tác từ những ca sĩ dòng Underground.
MV đẹp thôi rồi!
Đây là một điểm nhấn khá mạnh giúp sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ Underground tạo ấn tượng. Những ca sĩ Underground không tốn chi phí vào việc sản xuất đĩa nhạc, không cần chiến dịch truyền thông hoặc đầu tư cho quần áo lung linh. Vì thế, cách tiếp cận duy nhất với khán giả là MV thì họ nhất định phải làm cho thật chỉn chu. Đó là lí do tại sao MV của các ca sĩ Underground mỗi lần tung ra đều khiến khán giả xuýt xoa vì độ long lanh. Nổi bật gần đây nhất là các sản phẩm từ êkip của đạo diễn trẻ Triệu Quang Huy, điển hình là MV Beautiful Girl của Cường Seven ft Mr.A đang nhận phản hồi rất tốt từ cư dân mạng, hoặc trước đó là Cường Seven cùng Suboi xuất hiện ấn tượng trong MV Đừng ngoảnh lại cùng Lưu Hương Giang.
Nhân tố trợ lực mạnh mẽ đối với các ca sĩ Overground
Các ca sĩ Overground (chính thống) luôn có cái nhìn đầy trân trọng với các ca sĩ Underground. Vì sự tài năng, cá tính của họ nên không ít những ca sĩ chính thống của showbiz Việt mỗi khi cần sự hỗ trợ trong các sản phẩm âm nhạc luôn tìm đến họ. Thậm chí, sự xuất hiện của các ca sĩ Underground đóng vai trò ngang hàng với "vai chính", chứ không phải là một tên tuổi hát lót nữa. Suboi đã từng giúp Hồ Ngọc Hà tạo nên một bản My Apologize cực Tây, cực cá tính đến nỗi "Nữ hoàng giải trí" Việt Nam vừa tiếp tục hợp tác với cô nàng trong ca khúc mới nhất của mình - I Don't Care. Cường Seven và Suboi cùng góp phần không nhỏ khi xuất hiện bên cạnh Lưu Hương Giang trong sản phẩm Đừng ngoảnh lại, giúp nữ ca sĩ này lấy lại sự chú ý nơi công chúng sau một thời gian dài im ắng. Và gần đây nhất là sự xuất hiện của Yanbi và Mr.T trong vai trò vừa sáng tác, vừa song ca với Bảo Thy trong Nothing in your eyes 2. Hai ca sĩ nổi bật của dòng Underground này cũng đã có những buổi đi show cùng Bảo Thy trên các sân khấu lớn.
Kết
Những nghệ sĩ Underground sở hữu những thứ tốt chẳng kém Overground, nhưng để bước ra từ "lòng đất" lại là một chuyện khác. Họ không có sự hỗ trợ từ truyền thông, không có nguồn lực tài chính dồi dào và quan trọng: họ chẳng thích chiều lòng khán giả... Vì thế, để ca sĩ Underground bước ra đời thực và chinh phục được số đông khán giả là một con đường còn khá dài. Thực sự, những ca sĩ dòng Underground đối với một bộ phận khán giả thì họ chỉ đẹp khi hát sau màn hình máy tính, họ thực sự đẳng cấp khi họ là chính họ... Nếu cố khoác lên mình những chiếc áo hào nhoáng thường thấy của showbiz thì họ lại dễ dàng mất đi cái "chất" ban đầu? Tuy nhiên, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Hãy cùng chờ xem liệu các giọng ca Underground có thể lập nên kì tích với Vpop trong thời gian tới hay không?