Tương tự những năm gần đây, 2011 lại là một năm nền âm nhạc Hàn Quốc chịu sự thống trị của các nhóm nhạc thần tượng. Sự “lấn sân” sang thị trường nước ngoài của nhiều nhóm đã tác động mạnh mẽ đến châu Á, châu Âu và cả Nam Mỹ. Theo đó, người ta cũng đưa ra và so sánh những báo cáo về lượng album tiêu thụ online, offline của các nhóm nhạc nam cùng nhóm nhạc nữ.
Ảnh hưởng của các nhóm nhạc thần tượng đến thị trường âm nhạc
Theo kết quả từ Gaon Chart năm nay (từ ngày 2/1 đến ngày 1/10), các nhóm nhạc thần tượng sở hữu 51 trong số 100 ca khúc đứng đầu trên bảng xếp hạng này (T-ara, 2NE1, Big Bang, f(x), C.N. Blue, B2ST, miss A, SECRET, SISTAR…). Trên bảng xếp hạng lượng album được tiêu thụ offline, trong 100 album “đắt hàng” nhất, có tới 69 album (với toàn bộ top 10) thuộc về các nhóm nhạc thần tượng. Từ kết quả trên, có thể thấy được nhóm nhạc thần tượng gây ảnh hưởng đến thị trường offline mạnh hơn thị trường online.
Các nhóm nhạc nữ thống trị thị trường online (mp3), các nhóm nhạc nam dẫn đầu thị trường offline (CD)
Trong số 51 ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng online kể trên, đã có tới 31 ca khúc do các nhóm nhạc nữ nắm giữ. Ngược lại, các nhóm nhạc nam lại “lũng đoạn” ở mảng album tiêu thụ offline. Ngoại trừ vị trí thứ 8 thuộc về KARA, thì 9 vị trí còn lại trong top 10 album bán chạy nhất đều là của các nhóm nhạc nam. Super Junior, DBSK và JYJ là 3 cái tên dẫn đầu danh sách này.
Giám đốc Choi Kang Ho của Hiệp hội Âm nhạc Công nghiệp Hàn Quốc (điều hành Gaon Chart) cho biết: “Đối với thị trường album offline, phần đông khách hàng là fan trung thành của các nhóm nhạc thần tượng hơn là fan âm nhạc nói chung. So với các nhóm nhạc nữ thì các nhóm nhạc nam có nhiều fan thân thiết hơn, do đó lượng album được tiêu thụ của họ cao hơn”.
Các nhóm nhạc nữ “bành trướng” trong giai đoạn cuối năm
Những tháng cuối năm 2011, các nhóm nhạc nữ đình đám như SNSD, Wonder Girls, T-ara, SECRET… đều đã hoặc đang trở lại. Thêm vào đó, do các nhóm nhạc nam lại bận rộn cùng kế hoạch quảng bá ở thị trường nước ngoài nên thị trường Hàn Quốc hoàn toàn rộng mở đối với các nhóm nhạc nữ.
Mặc dù số lượng khán giả đón đợi và ủng hộ các nhóm nhạc thần tượng vẫn rất lớn, nhưng người ta đang bắt đầu lo lắng về sự mất cân bằng của nền âm nhạc Hàn Quốc hiện tại. Một nhà sản xuất album nói: “Việc các nhà sản xuất tập trung vào các nhóm nhạc thần tượng khiến cho thị trường này trở nên bão hòa. Để giải quyết sự mất cân bằng, đồng thời vì sự phát triển sắp tới của làn sóng Hàn, các thể loại nhạc khác cũng cần phải được đầu tư”.
Cổ phần thị trường online giữa ca sĩ thần tượng và ca sĩ không phải thần tượng:
Ca sĩ thần tượng: 56% (11.079.642.386 điểm Gaon)
Ca sĩ không phải thần tượng: 44% (8.750.954.178 điểm Gaon)
*Điểm Gaon = lượt nghe online + lượt download mp3 + lượng chọn làm nhạc nền + lượng chọn làm nhạc chuông di động.
Cổ phần thị trường album giữa ca sĩ thần tượng và ca sĩ không phải thần tượng:
Ca sĩ thần tượng: 81% (3.063.899 bản album được tiêu thụ)
Ca sĩ không phải thần tượng: 19% (707.498 bản album được tiêu thụ)
Xếp hạng ca khúc online bán chạy nhất:
1. “I Cheated”– G-Dragon & Park Myung Soo
2. “Please” – Kyung Yeon 2. “Singing Each Others’ Songs” – Kim Bum Soo
3. “Roly Poly” – T-ara
4. “Don’t Cry” – Park Bom
5. “Pinocchio (Danger)” – f(x)
6. “Lonely” – 2NE1
7. “Tonight” – Big Bang
8. “The Story Only I Didn’t Know” – IU
9. “I am The Best” – 2NE1
10. “Intuition” – C.N. Blue
11. “Rainy Days” – B2ST
12. “My Heart is Beating” – K. Will
13. “Ma Boy” - SISTAR
Xếp hạng album bán chạy nhất:
1. “Mr. Simple” – Super Junior
2. “Keep Your Head Down” – DBSK
3. “In Heaven” – JYJ
4. “Big Bang 4th Mini Album” – Big Bang
5. “Fiction And Fact” – B2ST
6. “Break Down (EP)” – Kim Hyun Joong
7. “First Step” – C.N. Blue
8. “STEP” – KARA
9. “Mr. Simple The 5th Album Repackage (A-Cha)” – Super Junior
10. “Hands Up” – 2PM
11. “Big Bang Special Edition” – Big Bang
12. “2NE1 2nd Mini Album” – 2NE1
13. “Infinity Challenge West Coast Highway” – Nhiều nghệ sỹ
14. “Take A Deeper Look (EP)” – Jay Park
15. “Pinocchio” – f(x)
*Kết quả tính từ ngày 2/1 đến ngày 1/10 năm nay.