Tết đến nơi rồi ôi dồi ôi đi mua sắm ngay thôi mọi người ơi! Tết này không cần phải xếp hàng dài trong siêu thị đông nghịt người, cũng chẳng phải chen chúc nghẹt thở giữa khu chợ đông đúc, thời nay mình cần gì thì cứ lên các sàn thương mại điện tử mà "quất" ngay về nhà thôi.
Nhưng khổ nỗi, mua mà không được nhìn, được sờ vào một cái thì cũng lăn tăn lắm. Đây chính là lúc con dân nô nức kéo nhau đi đọc rì viu, đi xem đánh giá trên mạng để kịp ra quyết định xuống tiền sắm sanh. Mà thời 4.0 hiện đại thế này, đánh giá sản phẩm đâu chỉ đơn thuần là viết vài dòng mô tả thông tin hay công năng nữa đâu khi thế hệ KOC đang sáng tạo ra muôn vàn cách thức giúp mọi người cùng trở thành những nhà tiêu dùng thông thái và có sức ảnh hưởng trong thời đại mới.
Trước hết, bạn đã hiểu KOC là gì chưa?
KOC (Key Opinion Consumer) chính là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Mọi hành vi mua sắm, chọn lựa, trải nghiệm, đánh giá sản phẩm của họ không bị phụ thuộc vào bất kỳ kênh truyền thông hay bất cứ công ty nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không cần tuân theo một kịch bản có sẵn từ thương hiệu.
Còn hình thức để KOC "tung hoành" sự sáng tạo và "kỹ nghệ" kinh doanh ư? Nhiều lắm luôn đó các bé ơi.
@nofoodphobia
Từ mỹ phẩm, quần áo, đồ điện tử, món ăn ngon cho tới xe máy hay cả khu nghỉ dưỡng đều có thể trở thành "mục tiêu" review của các KOC. (Ảnh: nofoodphobia, HannahOlala, klinhnd, Soái Phạm)
Vẫn là những con chữ nhưng giờ, các bài viết rì viu sản phẩm trên mạng xã hội đã được nâng cấp lên một tầm cao mới, đầy đủ thông tin và thu hút hơn nhiều. Không chỉ là vài dòng mô tả ngắn ngủn, câu chuyện xoay quay việc "bàn tán" về sản phẩm bây giờ chi tiết, cuốn hút người đọc hơn rất nhiều. Đó có thể là đánh giá khen chê, phân tích cụ thể từng chi tiết nhỏ rồi tới cả cảm nghĩ chân thực của mình để những người chưa được trải nghiệm dễ dàng hình dung.
Chưa hết, một bài rì viu chuẩn chỉnh và thu hút người xem nhất định phải có hình ảnh đi kèm thì mới "tín". Chẳng vậy mà các bạn KOC bây giờ lại đầu tư vào phần nhìn đến vậy. Chăm chút để từng khung hình phải thật đẹp xinh nhưng cũng lột tả được sự chân thực của thứ mình đánh giá. Vậy nên những bài đăng giới thiệu, rì viu về đủ mặt hàng vẫn luôn là lựa chọn của người tiêu dùng và cũng là bước đi đầu tiên của một KOC chập chững bước vào ngành nghề rộng lớn này.
Story ngắn mà chất, vẫn cung cấp đủ thông tin cho chúng mình nè
Tết này lên phân vân lên đồ sao cho xuất sắc thì có Pu Mét 7 gợi ý cho bạn rồi đây
Không còn là hình ảnh tĩnh nữa, công cuộc rì viu còn sinh động hơn khi người người nhà nhà truyền tải nội dung vào các video ngắn hay cả những story chỉ vài giây. Đi ăn quán ngon, phải quay lại các món post ngay lên Instagram. Đồ mới đẹp vừa gửi về nhà, nhanh chóng quay clip "unbox". Cả những lần chi tiền đầy "sai lầm" cũng sẽ được ghi lại bằng các clip đăng lên TikTok. Vô vàn tình huống liên quan đến câu chuyện sắm sanh của nhân gian này đều có thể tạo thành một video đáng nhớ, ngắn dài tùy bạn, chỉ cần có thông tin hữu ích là được.
Vừa rì viu hữu ích lại vừa chia sẻ khoảnh khắc ngập tràn "cơm tró" chỉ có thể là vlog của Đào Bá Lộc
Với một tinh thần đam mê mua sắm bất diệt luôn thường trực trong mỗi trái tim thì việc dành ra cả tiếng đồng hồ ngồi xem vlog âu cũng là điều dễ hiểu. Như một phiên bản "xịn" hơn, đem tới thông tin chi tiết hơn, các vlog sẽ đưa người xem đi từ lúc chọn lựa sản phẩm (hoặc quán ăn, bộ phim hay bất cứ thứ gì trên đời này có thể rì viu), khui đồ, hướng dẫn sử dụng cho tới nêu lên trải nghiệm vui buồn, sung sướng tới cả thất vọng của bản thân.
Vừa có thông tin hữu ích để mua sắm, vừa được ngồi xem giải trí hấp dẫn đón đầu xu hướng của giới trẻ nên chẳng lạ khi đi đâu cũng thấy mọi người đang xem rì viu, ở đâu cũng có các KOC sáng tạo video mới.
Đến cả ngôi sao lớn cũng không "thoát" được cơn sóng livestream
Và đây, hình thức đang lên ngôi giữa thời đại mua sắm online chính là livestream. Náo nhiệt tiếng hô "chốt đơn", cười bò với những "bài văn" bán hàng tạo xu hướng và đôi lúc cũng loạn lạc như một "cái chợ online", đó là những gì chúng ta (kể cả người thích lẫn người chưa từng chủ động xem livestream) thường nghĩ tới.
Livestream không hề mới nhưng lại bùng nổ, trở thành nghề hái bộn tiền trong suốt thời gian qua, khi những buổi mua sắm dạo phố trở thành điều xa xỉ. Người mua thì cần tìm shop uy tín, chủ có tâm và sản phẩm thật. Người bán thì tiết kiệm chi phí quảng cáo giữa mùa dịch đầy khó khăn. Và đó là lý do livestream bán hàng trở nên phổ biến. Cách nói chuyện "bánh cuốn", mua hàng nhanh - gọn - lẹ, livestream còn là một cách giải trí như muốn thôi miên người xem.
Thật nhiều điều hấp dẫn xoay quanh thế giới của KOC. Sống trong thế giới đồ mới đẹp, có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình về sản phẩm lại còn tăng thêm thu nhập và thỏa mãn đam mê được nói, được sáng tạo thì hỏi sao, giới trẻ thời nay lại theo đuổi ngành nghề này đến vậy.
Còn bạn thì sao, thế mạnh sáng tạo nội dung của bản thân là gì? Có thích mua sắm và kiếm thêm thu nhập từ chính đam mê của mình không? Nếu có, hãy tham gia ngay KOC VIETNAM 2022 - chương trình tìm kiếm, vinh danh, đào tạo và nâng đỡ những người đam mê mua sắm, yêu thích sáng tạo. Vòng thi Thích thì rì viu, không thích thì rì viu mở đầu sân chơi mới mẻ đã chính thức bắt đầu rồi, nhanh chân đăng ký tham gia để chúng ta cùng trở thành những nhà tiên phong của thế hệ KOC chuyên nghiệp, mê shopping, ham sáng tạo lại còn giỏi kinh doanh thôi nào các bạn ơi!
Xem toàn bộ Thông cáo báo chí chương trình tại đây.
KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.
Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.