Ngày 9/2, trang Kankanews đưa tin về sự việc một người phụ nữ họ Kim sống ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) bị khóa tài khoản Taobao sau khi mua gần 30 món hàng trên nền tảng thương mại điện tử này. Thời hạn khóa tài khoản 978 năm khiến cô Kim bàng hoàng, không tin vào mắt mình nữa.
Theo lời kể của cô Kim, những ngày gần đây, Taobao liên tục tổ chức chuỗi ngày khuyến mãi mua sắm với những bao lì xì đặc biệt. Cô đã mua khoảng 20 - 30 món hàng từ các cửa hàng trực tuyến khác nhau trên Taobao, trong đó có quần áo và nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Sau khi nhận hàng, cảm thấy 6, 7 món hàng có vấn đề về chất lượng. Cô đã gửi yêu cầu trả hàng và hoàn lại tiền; một số cửa hàng đã đồng ý yêu cầu này nhưng một số người bán khác thì không.
Một số sản phẩm kém chất lượng mà cô Kim đã mua trên Taobao và muốn hoàn trả
Cô cho rằng, có lẽ những người bán không chấp nhận yêu cầu hoàn tiền đã cùng nhau báo cáo tài khoản của cô nên Taobao đã khóa lại. Mãi đến gần đây, khi cô đăng nhập vào tài khoản Taobao để tiếp tục mua sắm trực tuyến thì phát hiện tài khoản của mình đã bị khóa tạm thời.
Theo hiển thị, thời điểm vi phạm là 6/2/2021 và thời điểm kết thúc tạm khóa là 1/1/2999, tài khoản bị hạn chế hoạt động trong 978 năm. Lý do là vì chủ tài khoản đã lạm dụng việc mua hàng để gửi yêu cầu hoàn tiền, khiếu nại người bán, gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, đồng thời cản trở hoạt động của Taobao.
Thời gian khóa hoạt động được hiển thị trong tài khoản của cô Kim
Trong khi đó, cô Kim tin rằng, mua hàng có chất lượng mới là quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tại sao lại xem đó là hoạt động bất hợp pháp. Thậm chí việc khóa tài khoản 978 năm lại là chuyện khó có thể tin được.
Trước thắc mắc của cô Kim, bộ phận chăm sóc khách hàng của Taobao cho biết, số lần yêu cầu hoàn tiền tăng đột biến có ảnh hưởng đến tài khoản của người mua. Hơn nữa, trước đó cô Kim đã thực hiện quá nhiều yêu cầu hoàn tiền nhưng không trả hàng, nên bị nhiều người bán báo cáo. Taobao cũng nắm trong tay nhiều bằng chứng về hành vi này do các cửa hàng trực tuyến cung cấp.
Tuy nhiên, cô Kim đã phủ nhận cáo buộc này và đang khiếu nại sự việc đến cơ quan chức năng.
Nguồn: Kankanews