Mua đồ vì công năng là “xưa rồi Diễm”! Xu hướng mua sắm mới sẽ khiến hội nghiện mua phải á ố vì ngạc nhiên

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 25/02/2022

Khác với thời xưa mua hàng chỉ với mục đích duy nhất là vì công dụng, ngày nay xuất hiện xu hướng mới khiến nhiều tín đồ ngỡ ngàng, bật ngửa vì ý nghĩa và câu chuyện phía sau sản phẩm.

Xa rồi thời mua sắm chỉ vì công dụng của sản phẩm

Là một nhân viên marketing trẻ tại TP. HCM, anh Vũ Minh Hoà thường cùng nhóm bạn thân tranh luận về lý do chọn mua các sản phẩm. "Bạn tôi luôn than vãn vì mất quá nhiều thời gian cho việc thu dọn và vứt bỏ những món đồ mà cô ấy đã mua bởi chỉ sau thời gian ngắn sử dụng đã hỏng hoặc lỗi mốt. Một số khác lại tỏ ra thích thú với những sản phẩm nhỏ chỉ vì những câu chuyện thú vị phía sau chúng. Vì vậy, chủ đề nên chọn những sản phẩm đẹp, thời thượng trước mắt hay mua những sản phẩm đa dạng mẫu mã và có câu chuyện phía sau luôn là chủ đề chưa bao giờ hết hot của nhóm chúng tôi", anh Minh Hoà hào hứng kể.

Mỗi người sẽ có một quan điểm riêng về cách lựa chọn sản phẩm, như anh Nguyễn Khôi Nguyên, sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: "Mỗi khi chọn mua một sản phẩm nào đó, tôi thường để ý kỹ câu chuyện phía sau nó. Nhiều người không hiểu sao tôi có thể xếp hàng cả tiếng đồng hồ chỉ để mua một đôi giày vài triệu hay xếp hàng cả ngày để sở hữu một chiếc cốc. Tôi thường trả lời rằng chính câu chuyện liên quan đến sản phẩm thôi thúc tôi quyết tâm mua nó".

Mua đồ vì công năng là “xưa rồi Diễm”! Xu hướng mua sắm mới sẽ khiến hội nghiện mua phải á ố vì ngạc nhiên - Ảnh 1.

Những câu chuyện, ý nghĩa đằng sau sản phẩm đang dần định hình xu hướng mua sắm mới. Ảnh: VisitSingapore

Có thể thấy, một xu hướng mua sắm đang dần nổi lên, liệu chúng ta - những người tiêu dùng thế hệ mới chỉ đơn thuần mua sắm vì những lợi ích của sản phẩm nữa không, hay chúng ta còn mong mỏi điều gì hơn thế nữa?

Câu chuyện phía sau sản phẩm - cách tiếp cận mới và đầy ý nghĩa

Về phía những nhà sáng lập thương hiệu, nắm bắt được nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng, họ cũng xây dựng nhiều câu chuyện ấn tượng và lý thú xung quanh sản phẩm, dịch vụ của mình. Và không chỉ riêng các thương hiệu tại Việt Nam, các nước trong khu vực đơn cử như đảo quốc sư tử cũng đã có những thương hiệu địa phương đón đầu xu hướng xuất phát từ đam mê.

Quanda Ong, một doanh nhân yêu thích văn học, là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của thương hiệu phụ kiện da Gnome & Bow đến từ Singapore. Đây là thương hiệu nổi tiếng với việc lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học cổ điển: Mỗi bộ sưu tập được đặt tên theo một tác phẩm và được truyền cảm hứng thiết kế từ những câu chuyện kinh điển.

Mua đồ vì công năng là “xưa rồi Diễm”! Xu hướng mua sắm mới sẽ khiến hội nghiện mua phải á ố vì ngạc nhiên - Ảnh 2.

Gnome & Bow - nơi giao thoa giữa phụ kiện da và những câu chuyện kinh điển. Ảnh: Janiqueel

Theo đó, những câu chuyện của thương hiệu được lựa chọn không hề ngẫu nhiên mà chứa đựng tâm huyết của đội ngũ đứng sau sản phẩm. Có những mặt hàng thể hiện rõ gu thẩm mỹ riêng của chủ nhân và cũng có những sản phẩm mang trong mình câu chuyện về lý tưởng của một đời người, điển hình như câu chuyện của cặp vợ chồng Mei Ling và Edwin. Trong khi đối với nhiều người, làm gốm chỉ là một sở thích hay hoạt động thư giãn, còn đối với Mei Ling và Edwin, gốm sứ đã trở thành một lẽ sống. Cặp đôi từng có một khởi đầu khó khăn - họ phải bán nhà để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh đồ gốm của mình với thương hiệu Supermama. Nhưng sự hy sinh và nỗ lực của họ đã được đền đáp. Ngày nay, Supermama là tên tuổi hàng đầu trong làng thiết kế gốm sứ tại Singapore. Thương hiệu này đã biến đồ gốm sứ trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự đặc biệt và đáng để sở hữu.

Mua đồ vì công năng là “xưa rồi Diễm”! Xu hướng mua sắm mới sẽ khiến hội nghiện mua phải á ố vì ngạc nhiên - Ảnh 3.

Supermama được vinh danh trở thành đối tác bán lẻ tại Bảo tàng Quốc gia Singapore. Ảnh: VisitSingapore

Đằng sau câu chuyện nỗ lực chuyển mình để thích nghi với thời đại mới, các thương hiệu còn theo đuổi mục tiêu gieo mầm những giá trị cộng đồng, thông qua những sản phẩm chứa đầy tâm huyết.

Những câu chuyện đặc biệt mang tính lan toả phía sau sản phẩm cũng được giới trẻ và các thương hiệu tại đây làm quen và thích nghi. Bằng chứng là các thương hiệu địa phương tại đất nước này hiện cũng kết nối với người mua nhiều hơn thông qua các câu chuyện về sản phẩm của họ.

Đôi khi, một món đồ đơn giản lại chứa đựng cả một hành trình nỗ lực, đổi mới phát triển từ những người sáng lập trẻ tuổi. Theo đó, nhiều thương hiệu nội địa của đảo quốc vẫn không ngừng lan tỏa những câu chuyện tích cực và ý nghĩa đến khách hàng.

Có thể nói, để bắt nhịp với xu thế hiện nay các doanh nghiệp tại Singapore đã và đang nỗ lực đưa ra những sản phẩm mang nhiều câu chuyện ý nghĩa, mang tính lan toả tới khách hàng.

Còn rất nhiều câu chuyện thú vị tương tự phía sau các sản phẩm và thương hiệu đang chờ bạn khám phá đấy. Các tín đồ shopping còn chần chừ gì mà không tìm hiểu ngay đi nào!

https://kenh14.vn/mua-do-vi-cong-nang-la-xua-roi-diem-xu-huong-mua-sam-moi-se-khien-hoi-nghien-mua-phai-a-o-vi-ngac-nhien-20220225172526905.chn