Trong bức tranh nhiều gam màu của thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây, dòng xe hybrid đang ngày càng nổi bật như một điểm sáng tăng trưởng. Nếu như cách đây vài năm, xe hybrid còn là khái niệm xa lạ với phần đông người tiêu dùng, thì đến nay, dòng xe này đã trở thành một phân khúc đủ sức gây chú ý, thậm chí còn được tách riêng trong báo cáo doanh số hàng tháng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).
Bắt đầu từ năm 2024, doanh số của phân khúc xe hybrid chính thức được báo cáo riêng biệt. Kết năm 2024, doanh số của các hãng công bố số liệu xe hybrid (bao gồm mild-hybrid - MHEV, hybrid tự sạc - HEV, hybrid sạc ngoài - PHEV) lên tới 9.866 xe.
Trong quý I năm nay, doanh số của các dòng xe hybrid đạt 2.562 chiếc. Con số này tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái (1.426 xe). Về tỷ trọng, lượng xe hybrid bán ra chiếm khoảng 3,54% doanh số bán ô tô toàn thị trường trong quý I/2025, tăng nhẹ so với con số khoảng 2,45% của quý I/2024.
Đi cùng nhu cầu là nguồn cung. Tính đến đầu 2025, thị trường Việt đã có hơn 20 mẫu xe hybrid, trải dài từ SUV, crossover, sedan đến MPV – phủ kín các phân khúc B, C, D. Từ các dòng phổ thông như Toyota Corolla Cross, Suzuki Ertiga Hybrid cho đến xe cao cấp như Lexus RX 500h hay Volvo XC90 Recharge, người tiêu dùng có thể lựa chọn từ tầm giá 500 triệu đến vài tỷ đồng.
Thậm chí, mẫu xe từng bị xem là "kén khách" như Suzuki Ertiga Hybrid đã bất ngờ tăng vọt doanh số, với 427 xe bán ra trong tháng 1/2024, chiếm tới 74% tổng số xe hybrid bán ra trong tháng.
Năm 2024, lần đầu tiên VAMA công bố số liệu xe hybrid cụ thể, nhưng từ 2021, Toyota đã tiết lộ số bán từ hãng. Sự quyết liệt của hãng Nhật được cụ thể hóa bằng những con số và ngày càng nhiều mẫu xe ở thị trường trong nước được "hybrid hóa".
Năm 2024, Toyota bán 5.350 xe hybrid, chiếm khoảng 54,2% toàn thị trường. Trong quý I/2025, Toyota bán ra 488 xe hybrid – tăng 169% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, doanh số xe hybrid của Toyota sau gần 5 năm tăng gần 9 lần, từ 611 xe vào năm 2020 lên 5.350 xe năm 2024. Mức bán xe hybrid năm vừa qua cũng là lớn nhất từ khi Toyota đem loại xe này về Việt Nam.
Cộng dồn, doanh số hybrid của hãng Nhật đạt 13.824 chiếc với 6 mẫu xe, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường. Mức tăng trưởng này không chỉ cho thấy sức hút của dòng hybrid mà còn phản ánh hiệu quả nhất định trong chiến lược sản phẩm của Toyota tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Toyota không còn là “người chơi” duy nhất. Honda, Suzuki, Mitsubishi và Hyundai cũng liên tục đưa các mẫu hybrid về Việt Nam. Ngoài các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc, một số thương hiệu Trung Quốc cũng tích cực tham gia. Đơn cử như mẫu Jaecoo J7 đến từ thường hiệu Jaecoo & Omoda Việt Nam, Haval H6 hay mẫu Sealion 6 của BYD.
Bên cạnh việc đưa về sản phẩm mới, các hãng còn cố gắng đem đến giá bán dễ tiếp cận hơn cho người dùng, như trường hợp của Honda HR-V e:HEV RS mới có giá thấp hơn bản cao cấp tiền nhiệm. Trong khi đó, mẫu Jaecoo J7 PHEV dù gia nhập thị trường chưa lâu nhưng đã có chính sách giảm giá để tạo sức hút với khách hàng.
Không chỉ Việt Nam, xe hybrid cũng dần trở thành động lực tăng trưởng của nhiều thị trường nước ngoài ví dụ như Đông Nam Á, Trong năm 2024, xe hybrid tại Indonesia đạt 56.812 chiếc, Thái Lan đạt 120.180 chiếc, tăng trưởng mạnh khi cả xe ICE và BEV lại giảm. Trong khi đó, thị trường Malaysia ghi nhận có 30.796 xe lai bán ra, tăng 9,7% so với năm 2023.
So với các thị trường ô tô lớn tại Đông Nam Á, doanh số xe hybrid tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn nhưng cũng là cơ hội để mở rộng thị trường cho các thương hiệu. Thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình. Dù xe điện vẫn được xem là tương lai dài hạn, song với đặc thù giao thông, thói quen sử dụng và hạ tầng hiện tại, hybrid đang đóng vai trò như một cầu nối lý tưởng. Nó vừa cho phép người dùng tiếp cận công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp nhà sản xuất có thời gian thích ứng và đầu tư bài bản hơn cho chiến lược xe điện.
Số liệu: Gaikindo, Wapcar, MReport
Mới đây, theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) trình lên Quốc hội, đề nghị điều chỉnh thuế TTĐB của dòng xe hybrid bằng 70% thuế áp vào xe động cơ đốt trong thông thường.
Theo quy định hiện hành, thuế suất thuế TTĐB với ô tô thuần điện chạy pin là 3%, áp dụng đến ngày 28-2-2027. Ô tô hybrid sạc trong (HEV) vẫn áp dụng mức thuế của xe chạy xăng thông thường, 35%-150% tùy dung tích. Còn thuế suất thuế TTĐB với xe hybrid sạc ngoài (PHEV) được áp dụng bằng 70% mức áp cho xe chạy xăng, dầu cùng dung tích.
Như vậy, với đề xuất tại dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nếu được chấp nhận, tất cả dòng xe hybrid, không phân biệt HEV hay PHEV, đều được đề xuất áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất đối với xe chạy xăng thông thường. Điều này giúp giảm gánh nặng thuế cho người tiêu dùng, thúc đẩy doanh số và góp phần bảo vệ môi trường.
Khánh Vy