Hội nghị này là hoạt động quảng bá hình ảnh Miền di sản diệu kỳ, giới thiệu các các sản phẩm du lịch và chương trình kích cầu của của 5 địa phương đến các công ty du lịch, lữ hành đến thị trường khu vực Tây Nguyên nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các vùng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác phát triển sản phẩm du lịch nói riêng và cả nước nói chung trong việc phục hồi, tăng trưởng và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Mỗi địa phương sẽ phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình nhằm xây dựng và khẳng định thương hiệu, hấp dẫn khách du lịch, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; thu hút các nguồn lực xã hội, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch và nhân dân các tỉnh, thành trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch.
So sánh giữa hai vùng cho thấy, 5 tỉnh miền Trung trong nhóm liên kết là Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có những tiềm năng lớn về du lịch và được bình chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á (do Lonely Planet vinh danh năm 2019), là một hành trình không thể thiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế.
Các tỉnh này đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam và khu vực Châu Á bằng chính các sản phẩm du lịch rất đa dạng, phong phú như du lịch biển, đảo; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, giải trí; du lịch MICE; du lịch sinh thái; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch văn hóa – lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nông nghiệp cùng với hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch đồng bộ trong đó có nhiều sản phẩm, cơ sở lưu trú, điểm du lịch đẳng cấp quốc tế.
Với xu thế du lịch xanh, du lịch thiên nhiên hậu Covid-19, Miền di sản diệu kỳ Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu, điểm phải đến của khách du lịch và hứa hẹn sẽ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Khẳng định "Con đường di sản miền Trung" chính là thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Một miền di sản diệu kỳ với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO vinh danh.
Với hệ thống giao thông kết nối với 5 địa phương Miền Trung thuận lợi về đường hàng không, hệ thống đường biển với các cảnh biển có thể đón các tàu du lịch 5 sao quốc tế; hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối thuận lợi đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và là một trong những con đường ngắn nhất đến Lào và Thái Lan trên hành lang kinh tế đông tây.
Đối với khu vực Tây Nguyên, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định Tây Nguyên là một trong 7 vùng du lịch của cả nước. Đây cũng là thị trường trọng điểm của các 5 địa phương miền Trung trong nhiều năm qua bởi nơi đây hàm chứa nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguồn tài nguyên văn hóa vô cùng to lớn có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch.
Tây Nguyên được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng liên quan đến núi, sông suối, thác nước, hồ... và cả hệ động thực vật hết sức phong phú, trong đó có nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia... Tây nguyên đa dạng về nét văn hóa bởi nơi đây có 47 dân tộc khác nhau bao gồm cả nhóm dân tộc bản địa sinh sống lâu đời và nhóm dân tộc di cư từ nơi khác đến, làm cho mối quan hệ và giao lưu văn hóa ở Tây Nguyên phong phú và đa dạng.
Tây Nguyên độc đáo với không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Các lễ hội dân gian, lễ hội văn hóa ở Tây Nguyên rất hoành tráng và sôi động, phổ biến nhất là lễ đâm trâu, lễ cúng lúa mới, lễ hội cồng chiêng đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa đầy sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước…
Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch 5 địa phương gồm: "Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế- Đà Nẵng - Quảng Nam" tại khu vực Tây Nguyên từ ngày 4 -6/8 với những hoạt động Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch điểm đến tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên ở TP. Buôn Ma Thuột.