Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg nổi tiếng là một người ăn mặc đơn giản. Theo đó, anh gần như luôn luôn xuất hiện trước công chúng trong một chiếc áo T-shirt xám trơn hoặc một chiếc áo hoodies cùng quần jeans. Nhìn từ góc độ tâm lý học, xu hướng chọn đồ hàng ngày này có liên quan đến một khái niệm tâm lý gọi là "decision fatigue" (tạm dịch: phát ốm vì phải đưa ra quyết định). Theo đó, mức độ, năng suất làm việc của một người sẽ giảm dần khi phải đưa ra nhiều quyết định liên tục, đặc biệt là những quyết định không quá quan trọng.
Mark Zuckerberg cũng từng thẳng thắn chia sẻ về thói quen ăn mặc của mình: "Tôi muốn "dọn dẹp" cuộc sống của mình theo cách để bản thân ít phải đưa ra các quyết định nhất có thể về bất kì điều gì, trừ việc phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất." Thế nhung, trước khi chọn phong cách ăn mặc có phần thoải mái này, cũng có thời gian Mark Zuckerberg thường xuyên mặc vest đi làm và vào năm 2009, vị tỷ phú trẻ tuổi quyết định mình sẽ đeo một chiếc cà vạt trong suốt cả năm. Và năm đó, Mark Zuckerberg có một lý do riêng để giải thích:
"Vào đầu cuộc khủng hoảng năm 2008, tôi muốn ai ở Facebook cũng nhận thức được rằng đây là một năm quan trọng với chúng tôi. Những công ty vĩ đại sẽ phát triển bằng cách mạnh tay đầu tư hơn trong khi tất cả mọi người cắt giảm chi phí trong khủng hoảng. Nhưng một công ty vĩ đại cũng cần đảm bảo rằng có họ nền tảng tài chính vững bền và khỏe mạnh. Chiếc cà vạt của tôi là biểu tượng về mức độ quan trọng và nghiêm túc của năm nay, và tôi đeo nó mỗi ngày để chứng tỏ điều đó."
Điều này thực sự có ý nghĩa bởi vào những năm 2009, hầu hết CEO đều có phong cách ăn mặc khá nghiêm túc. Trong khó khăn và áp lực, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng cảm thấy lo lắng về những công ty điều hành bởi những con người mặc quần áo như mấy cậu thanh niên vậy. Thực tế, việc hứa đeo một chiếc cà vạt mỗi ngày đi làm mà Mark Zuckerberg thực hiện trong năm 2009 là khởi đầu cho một thói quen "thách thức bản thân mỗi năm" sau đó.
Dưới đây là những thách thức bản thân của Mark Zuckerberg đã thực hiện trong suốt những năm qua:
Hình ảnh chiếc cà vạt là biểu tượng của sự nghiêm túc mà Mark Zuckerberg muốn gửi gắm tới nhân viên, khách hàng, những nhà đầu tư trong năm 2009.
Năm 2010, thử thách của Mark Zuckerberg là học tiếng Trung. Về sau, khi tham gia buổi thảo luận hỏi đáp kéo dài 30 phút tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh vào ngày 22/10, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Trung. Thậm chí anh còn biết pha trò bằng tiếng bản xứ, khuấy động không khí cả hội trường.
Năm 2011, cha đẻ Facebook muốn thay đổi phong cách, thói quen ăn uống.
Dành nhiều thời gian hơn cho việc lập trình là thử thách cá nhân của năm 2012.
Để thực hiện kế hoạch của năm 2013, Mark Zuckerberg đã bắt đầu bằng cách tham gia một số tổ chức cộng đồng và thậm chí còn dạy học ở một trường trung học địa phương.
Những đoạn cảm ơn, biết ơn chân thành được cho là có nhiều tác động tích cực đến tinh thần của người viết.
Năm 2015, Mark Zuckerberg đã nhờ người dùng Facebook gợi ý một thử thách và đây là những gì anh quyết định chọn.
Phát triển trí thông minh nhân tạo là mục tiêu năm 2016 của Mark và dường như cũng là mục tiêu chung của Facebook.
Đây là mục tiêu cá nhân mới nhất của tỷ phú trẻ tuổi.
(Tổng hợp)