Một báo cáo mới công bố gần đây của Counterpoint có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới này cho rằng số lượng smartphone gập bán ra sẽ tăng gấp 4 lần so với hiện tại vào năm 2025. Các nhà sản xuất smartphone gập dự kiến sẽ bán được tới 55 triệu máy vào năm 2025, góp phần đẩy mạnh thị phần smartphone cao cấp bất chấp doanh số smartphone toàn cầu suy giảm tới 12%.
Phân khúc cao cấp, đặc biệt là smartphone gập cho thấy sự vững mạnh ngay trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới không mấy sáng sủa như hiện nay. Trong đó, Samsung chiếm tới hơn 80% thị phần nhờ vào thành công của các dòng máy Galaxy Z series. Báo cáo của Counterpoint nêu rõ: “Bên cạnh những giá trị cao cấp sẵn có, smartphone gập nổi lên như một hình thái sử dụng đầy sáng tạo, cho người dùng những trải nghiệm độc đáo, qua đó gia tăng thị phần”.
Thị trường smartphone gập đang là cuộc chơi của một mình Samsung.
Đóng góp mạnh mẽ từ giới trẻ
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng “lười” đổi smartphone mới, các nhà sản xuất đang trông đợi vào sức mua từ thế hệ trẻ, đặc biệt là GenZ. Theo thống kê của LA Times, GenZ dành nhiều thời gian vào smartphone hơn bao giờ hết và có tới 95% đang sở hữu smartphone. Đây cũng là đối tượng nâng cấp, thay đổi smartphone nhiều nhất, góp phần thúc đẩy doanh số toàn cầu.
Các dòng smartphone gập đặc biệt gây hứng thú lên giới trẻ, chủ yếu là thế hệ GenZ nhờ vào sự khác biệt cả về hình thái sử dụng lẫn thiết kế độc đáo. Chỉ mới cách đây vài tháng thôi, nhiều tờ báo còn đưa tin về việc GenZ Mỹ quay trở lại sử dụng điện thoại nắp gập theo phong cách “retro” cũng như chuyển sang các dòng smartphone gập mới như Galaxy Z Flip4 vì đã quá chán nản với các smartphone mang hình thái sử dụng kiểu cũ. GenZ là một thế hệ đặc biệt, họ rất muốn tạo ra sự khác biệt, chứng tỏ bản thân bằng cách đi theo hướng của riêng mình. Vì thế những chiếc smartphone có hình thái sử dụng kiểu cũ không còn được lòng thế hệ này nữa.
Minh chứng cho điều đó, Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 mở bán vào cuối năm ngoái đã lập kỷ lục về doanh số cho Samsung trên nhiều thị trường. Tại Việt Nam, hai mẫu smartphone này cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới trẻ, thông qua khảo sát tại các đại lý phân phối chính hãng Galaxy Z series.
Flex Mode - “style chụp ảnh” chỉ riêng Galaxy Z Flip mới có
Lợi thế của Galaxy Z Series mới
Vào 26/7 tới đây, Galaxy Z series thế hệ mới sẽ ra mắt. Theo nhiều nguồn tin, cả hai mẫu smartphone mới của Samsung đều đã bổ sung những tính năng giá trị với mục đích là làm hài lòng đối tượng người dùng sẵn có, đồng thời thu hút những người dùng smartphone cũ chuyển sang smartphone gập.
So với các đối thủ khác, Samsung đã đi trước tới 4 năm và thu được thành công đáng kể khi sở hữu hơn 80% thị phần. Do đó, hãng điện tử Hàn Quốc chắc chắn không muốn bỏ qua cơ hội gia tăng cách biệt, đồng thời tạo ra một phân khúc sản phẩm riêng mà ở đó, họ mới là kẻ nắm luật chơi (Samsung là nhà sản xuất màn hình OLED linh hoạt, chuyên sử dụng cho smartphone gập lớn nhất thế giới).
Galaxy Z Flip5 lộ ảnh trước ngày ra mắt.
Tuy nhiên, lợi thế này về mặt nào đó, cũng sẽ gây áp lực ngược lại lên thương hiệu Hàn Quốc khi giờ đây, rất nhiều thương hiệu Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh việc phát triển smartphone màn hình gập. Như đã nói, GenZ là một thế hệ thay đổi liên tục, nếu không tạo ra được khác biệt thực sự cho sản phẩm, họ sẽ “đổi vai” nhanh chóng.