Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc

Lộc Liên, Theo Tiền Phong 18:45 03/06/2025
Chia sẻ

Điểm nhấn của nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc - Kiên Giang sau khi mở rộng là tích hợp công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi - Singapore, Haneda - Nhật Bản hay Bắc Kinh - Trung Quốc.

Công trình sẽ là biểu tượng cho khát vọng phát triển, hội nhập và vươn ra thế giới của Việt Nam.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 1.

Chính phủ đã ban hành nghị quyết, giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc, phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2027). Như vậy, chưa đầy 2 năm nữa, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại và thông minh bậc nhất thế giới. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 2.

Bên cạnh quy mô, Cảng HKQT Phú Quốc còn là công trình mang tính biểu tượng cao về kiến trúc và công nghệ. Nhà ga hành khách chính được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 3.

Nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu nhà ga quốc tế, nhà ga nội địa, trung tâm thương mại và khu triển lãm. Đây là tác phẩm của CPG Singapore, được trực tiếp chắp bút bởi kiến trúc sư Steven Thor - Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 4.

Điểm nhấn quan trọng của nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Quốc là việc tích hợp công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi - Singapore, Haneda - Nhật Bản hay Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 5.

Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15-30 giây/người. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 6.

Bên cạnh nhà ga hành khách chính, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được đầu tư xây dựng nhà ga VIP do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti - "cha đẻ" của biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc thiết kế. Nhà ga VIP lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên. Kiến trúc nhà ga của Cảng HKQT Phú Quốc không đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển, hội nhập và vươn ra thế giới của Việt Nam. Ảnh: CPG.

Lộ diện thiết kế mới nhất mở rộng sân bay Phú Quốc- Ảnh 7.

Nhà ga VIP là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng. Ảnh: CPG.

Hiện tại, sân bay Phú Quốc cấp 4E bao gồm một nhà ga hành khách công suất 4 triệu khách/năm, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn. Sân bay có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm. Để phục vụ APEC năm 2027, sân bay cần có thêm nhà khách VIP, tăng thêm 16 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của chuyên cơ.

Theo quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Bộ Xây dựng phê duyệt hồi trung tuần tháng 4, cảng này có tổng diện tích quy hoạch hơn 1.050 ha, tổng vốn đầu tư đến năm 2030 là 26.570 tỷ đồng và đến năm 2050 là 25.790 tỷ đồng.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng HKQT Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, các chỉ tiêu khác tương tự thời kỳ 2021-2030.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày