Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 23/07/2020

Ứng dụng Văn thuyết minh vào làm vlog bài tập, sản phẩm cuối kỳ của học sinh FPT nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía cộng đồng dạy, học chương trình phổ thông.

Mới đây, dự án học Văn 4.0, áp dụng CNTT, phương thức tiếp cận kiến thức sáng tạo giảng dạy các môn xã hội của teen THPT FPT nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Với đề bài, bằng hình thức làm video, lồng tiếng, thiết kế poster… học sinh tự sáng tạo sản phẩm và áp dụng kiến thức về Văn thuyết minh để diễn giải về chủ đề đã chọn, teen FPT đã có nhiều sản phẩm khiến thầy cô trầm trồ.

Mở đầu cho chuỗi dự án sáng tạo là video về ẩm thực tại phố cổ Hà Nội của lớp 10A7 và 10A15. Các món ăn nổi tiếng: Phở Bát Đàn, bún đậu Hàng Khay… xuất hiện trong video cùng với lời giới thiệu đầy hấp dẫn..

Video Foodtour phố cổ Hà Nội do học sinh THPT FPT thực hiện:

Khi vừa đăng tải, video đã có hơn 10000 lượt xem, đồng thời nhận được cơn mưa lời khen từ các bậc phụ huynh, cư dân mạng với cách hoàn thành bài tập sáng tạo này. Bất ngờ khi bài tập của mình nhận được nhiều sự quan tâm đến thế, bạn Phạm Lương Huy Vũ- học sinh lớp 10A7 chia sẻ: "Thật sự là bọn em rất vui và bất ngờ vì điều này nằm ngoài dự tính. Khi thực hiện dự án này, bọn em đã cùng nhau lên kịch bản và ý tưởng, bọn em chọn thời gian buổi chiều lúc không phải học để cùng bàn bạc, buổi tối với sự giúp đỡ của các thầy cô quản nhiệm nên bọn em cũng có cơ hội để cùng nhau hoàn thành".

Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 2.

Dàn ekip thực hiện video Foodtour phố cổ Hà Nội

Dự án này cho phép các bạn học sinh thỏa sức sáng tạo với những chủ đề khác nhau: Ẩm thực, Game, lịch sử… Mới đây, các bạn còn cùng nhau lồng tiếng cho trận đánh "Điện Biên Phủ trên không" lịch sử và đầy hào hùng, hay thuyết minh về Game CSGo đang hot hiện nay. Thầy Đức bật mí: "Một dự án nữa đang hoàn thành đó là giới thiệu về FPT trên mô hình 3D. Chắc là cuối tuần này sẽ xong thôi".

Xem thêm: Học sinh THPT FPT lồng tiếng trận chiến Điện Biên Phủ trên không.

Trong dự án, các bạn phối hợp team work nhịp nhàng và phân chia công việc hợp lý: bạn tìm hiểu thông tin, bạn viết nội dung, bạn tự tin nhất sẽ được phân công làm MC dẫn chính trong video và các thành viên còn lại đảm nhận việc chỉnh sửa video. "Nhờ môn hợp tác và làm việc nhóm được học tại trường bọn em biết cách kết nối với nhau, hiểu nhau và đưa tiến độ, năng suất công việc lên cao" - Huy Vũ chia sẻ.

Những kỹ xảo quay dựng trong video khá cầu kỳ và đẹp mắt. Những kỹ năng chỉnh sửa clip được học trong môn tin học trên lớp giúp hoc sinh rất nhiều trong dự án này. Những video được hoàn thiện chuyên nghiệp và chỉn chu là sản phẩm của cách thức đào tạo đa chiều, tập trung vào tính ứng dụng CNTT và cung cấp kỹ năng thiết thực cần có của người trẻ thế hệ Z hiện nay.

Bạn Phạm Lương Huy Vũ- người dẫn chính của video ẩm thực phố cổ Hà Nội chia sẻ: "Những môn học kỹ năng mềm của trường dạy đã giúp em rất nhiều. Nhất là môn thuyết trình, em may mắn được cô Yến dạy, môn này mang lại cho em cảm hứng và giúp em tự tin hơn khi đứng thuyết trình trước ống kính cũng như mọi người xung quanh".

Một số sản phẩm poster sáng tạo của học sinh:

Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 3.
Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 4.
Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 5.
Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 6.

Người đứng sau dự án Văn Thuyết Minh tại THPT FPT là tập thể thầy cô Tổ xã hội, khối 10. Trường cấp 3 FPT từng biết đến với nhiều hình thức học Văn độc đáo: Học Văn bằng game Ai là triệu phú, vở ghi bài điện tử, làm game 3D… Nhận thấy thể loại Văn thuyết minh được giảng dạy học kì 2 lớp 10 có tính ứng dụng cao, thầy cô tại THPT FPT quyết định cho học sinh làm bài tập bằng video, thuyết trình, thiết kế poster. Kết quả bài tập này sẽ được lấy điểm 45 phút.

4 lớp thực hiện dự án bao gồm: 10A6, 10A7, 10A8 và 10A15. Do có sự tham gia của nhiều lớp học nên các ý tưởng cũng rất sáng tạo và đa dạng: Lồng tiếng Lịch sử, bình giảng Văn học, bình luận về Game, giới thiệu trường học FPT bằng mô hình 3D… Việc làm bài kiểm tra Văn bằng hình thức quay video thuyết trình nhằm giúp hoc sinh nhận ra: Môn Văn thực ra rất gần gũi, thiết thực, phần nào xóa bỏ nỗi sợ hãi khi phải đọc chép, cảm thụ "vẹt" như phương pháp học truyền thống. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, tổ trưởng Tổ xã hội THPT FPT chia sẻ: "Trong dự án Văn thuyết minh này, học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức thông qua việc tự học, tự làm sản phẩm, giáo viên chỉ là người định hướng. Thông qua dự án, học sinh được trau dồi nhiều kỹ năng trong đó có kỹ năng viết, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc học".

Thầy Nguyễn Ngọc Đức, giáo viên bộ môn Ngữ Văn cho biết thêm: "Mỗi học kì các bạn học sinh ở mỗi lớp sẽ tham gia 1 dự án học tập về một chủ đề hoặc một nội dung học tập trong chương trình, kết quả của dự án được thay cho bài kiểm tra 45p trên giấy. Mục đích là tạo cơ hội cho các bạn ấy được sáng tạo với môn học, giảm áp lực học tập, kiểm tra".

Làm Vlog kiểm tra Văn, thầy trò FPT gây ấn tượng với cách học lý thú - Ảnh 7.

Phạm Lương Huy Vũ – Học sinh 10a7, vlogger trong video Foodtour Hà Nội

Bản chất môn Văn là môn học giúp học sinh phát triển khả năng về ngôn từ, diễn đạt, khả năng cảm nhận, thấu hiểu, phân tích, đánh giá, rèn luyện tư duy ngôn ngữ. Những tác phẩm văn học là sự sáng tạo nghệ thuật có dụng ý của mỗi tác giả, do vậy nếu đứng ở góc độ là một người khám phá khi học văn, mọi thứ sẽ được tiếp nhận hoàn toàn khác. 

Bằng cách tận dụng năng khiếu, sở thích của mình, các bạn học sinh FSchool đã hô biến dự án môn Ngữ Văn thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và công phu. Chắc hẳn với mỗi lần được làm bài tập kiểu này, học sinh sẽ ngày càng thay đổi tâm thế tiếp nhận môn học và sáng tạo nhiều cách học thú vị hơn nữa.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày