Hình ảnh trong bài viết là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà báo cũng như quảng cáo vì chúng cung cấp một nguồn dữ liệu đáng kể và có giá rẻ hơn là đi thuê diễn viên hay người mẫu. Tuy nhiên, dựa dẫm quá nhiều vào những bức ảnh này thường gây ra những kết quả tai hại tới mức lố bịch. Dưới đây là bốn sai lầm nghiêm trọng mà một số trang báo đã từng mắc phải.
4. Người ta nghĩ người châu Á nào cũng giống nhau hết.
Bài báo của People.
Khi người sáng lập Google, Sergey Brin ly hôn với vợ cũ và bắt đầu công khai hẹn hò với một nhân viên dưới quyền của mình là Amanda Rosenberg, tạp chí People khi đó còn đang bận rộn xung quanh câu chuyện rùm beng về đám cưới của siêu mẫu vòng 3 nổi tiếng Kardashian và ít chú tâm hơn vào câu chuyện này. Kết quả là họ đã "nhanh nhẩu đoảng" cho ra một bài viết trong đó có hình Sergey cùng vợ cũ của ông và một bức hình một người phụ nữ được cho là Amanda.
Người phụ nữ trong tạp chí People và Amanda Rosenberg thật (bên phải) Tai hại là bức hình này không phải là của Amanda mà đơn giản chỉ là một người phụ nữ đeo chiếc kính Google Glass. Có thể thấy sự tắc trách của People khi họ chỉ quăng một số từ khóa vào Google và dùng luôn bức ảnh đầu tiên cho bài viết.
3. Đảng chính trị tại Đức sử dụng chung hình ảnh quảng bá với những kẻ bài trừ người Do Thái.
Hai hình ảnh này là một và nó đã gây nên rắc rối lớn. Vào năm 2006, Đảng Dân chủ Tự do tại Đức đã sử dụng hình ảnh một gia đình tại Bắc Carolina, Mỹ nhằm quảng bá cho chiến dịch vận động tranh cử của mình. Thật không may là Đảng Dân chủ Quốc gia đã sử dụng hình ảnh này trước họ. Thật ra chuyện này không có gì nghiêm trọng nếu như Đảng Dân chủ Quốc gia này là một trong những Đảng ủng hộ chế độ phát xít kiểu mới và có thái độ tích cực bài trừ người Do Thái trên đất nước của họ. Điều đó đã mang đến làn sóng phẫn nộ và một vụ lùm xùm đã diễn ra trong khoảng thời gian này. Nhiều người đã gọi đây là "nỗi hổ thẹn lớn" cũng như một "thảm họa" với Đảng Dân chủ Tự do.
2. Tạp chí Parade nhầm lẫn giữa hình ảnh tàu chiến của Mỹ và Đức quốc xã.
Bức hình này rất đẹp... Khi chuyên gia ẩm thực Derrick Davenport giành giải tại một hội thi nghệ thuật ẩm thực tổ chức hàng năm, tạp chí Parade đã cho xuất bản một bài báo để ca ngợi tài năng của người đàn ông này. Họ đã chỉnh sửa một số bóng của nhiều dụng cụ nấu ăn cùng với tàu chiến trong bài. Không may là, người chỉnh sửa hình ảnh đã thêm vào một chiếc tàu chiến khi xưa của phát xít Đức. Sau đó ngay lập tức tạp chí Parade đã phải xuất bản một bảng thông báo nhằm xin lỗi người đọc và nói rằng họ hoàn toàn không biết đó là hình ảnh chiếc tàu chiến tai tiếng.
Cho tới khi người ta phát hiện ra sai lầm nghiêm trọng. 1. Quảng cáo nhân quyền "vu vạ" cho người khác nhiễm HIV
Không, tôi không mắc HIV! Mới đây, tổ chức nhân quyền của thành phố New York đã cho chạy một chiến dịch quảng bá về quyền con người của những người mắc HIV/AIDS. Ý tưởng của tổ chức này đó là đưa ra một bức hình có một người phụ nữ mang thông điệp cho công chúng biết rằng người mắc bệnh hoàn toàn có quyền con người như người bình thường. Ý tưởng? Rất tốt. Nhưng cách làm thì lại hoàn toàn cẩu thả. Họ đã mua lại bức ảnh này của trang web ảnh nổi tiếng Getty Images. Còn Getty Images, họ đã lấy bức hình của cô gái không hề bị nhiễm HIV ở đâu đó về làm của mình.
Cháy nhà ra mặt chuột, cô gái này đã rất giận dữ sau khi thấy bức quảng cáo này và đã kiện Getty Image ra tòa.