Sản phẩm với sự góp mặt của Hòa Minzy, Xuân Hinh, Tuấn Cry và producer Masew đang duy trì độ tăng tưởng 2-3 triệu view/ngày trên nền tảng YouTube. Nếu giữ nguyên phong độ, MV Bắc Bling có thể cán mốc 100 triệu view sau một tháng. Từ rất lâu, nhạc Việt mới có một MV thành công toàn diện từ chỉ số đến hiệu ứng tương tác như Bắc Bling .
Bắc Bling được khán giả đón nhận từ khía cạnh âm nhạc thuần túy, không "drama", không vướng tranh cãi. Đó là khác biệt giữa MV của Hòa Minzy so với tất cả bản hit trăm triệu view trên thị trường nhạc Việt. Mới nhất, Bắc Bling có thêm dấu mốc đáng nhớ khi được Thủ tướng Phạm Minh Chính khen ngợi đã làm mới, truyền cảm hứng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.
Sức nóng của MV Bắc Bling chưa hạ nhiệt.
Sức hút kinh ngạc
MV Bắc Bling mất 25 ngày để chạm mốc 85 triệu view trên YouTube và đây là thành tích hiếm có của nhạc Việt.
Thời bùng nổ nhất của nhạc Việt trên YouTube, năm 2019, MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng đạt 100 triệu view sau 15 ngày và đang giữ kỷ lục sản phẩm chạm mốc 9 con số nhanh nhất trên YouTube. Trong khi đó, MV Sóng gió của Jack và K-ICM chạm mốc 100 triệu view sau 25 ngày.
Nhìn lại thành tích của Hãy trao cho anh và Sóng gió để thấy Bắc Bling tạo ra sức hút lớn thế nào.
5 năm trước, cục diện nhạc Việt khác hoàn toàn hiện tại. YouTube vẫn là nền tảng phát hành chủ chốt của ca sĩ Việt, do đó không thiếu những MV trăm triệu view. Ngay lúc này, tầm ảnh hưởng của YouTube bị chi phối từ sự vươn lên của DSP (các nền tảng nhạc số) cả TikTok. Giới ca sĩ giờ chật vật hơn khi thu hút lượt xem/nghe trên YouTube.
Một năm trước, bản hit Đừng làm trái tim anh đau của Sơn Tùng mất một tháng để cán mốc 60 triệu view. Trong 3 năm qua, số lượng MV nhạc Việt chạm mốc 100 triệu view rất ít. Ở chặng khởi đầu, sức hút của Bắc Bling đã vượt trội Vì mẹ anh bắt chia tay (Miu Lê), Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Bạn đời (Karik), Waiting For You (Mono) hay Đừng làm trái tim anh đau .
Trước khi MV Bắc Bling lên sóng, Hòa Minzy chưa ở vị thế tốp đầu thị trường. Chiến lược thông minh của nữ ca sĩ về việc chọn một ca khúc dân gian đương đại nhằm tôn vinh quê nhà Bắc Ninh, kết hợp với nghệ sĩ gạo cội Xuân Hinh, giúp Hòa Minzy thắng lớn.
Bắc Bling là sản phẩm sạch 100% từ âm nhạc đến hình ảnh và khâu quảng bá. Trong thời gian ngắn, MV của Hòa Minzy chạm đến đỉnh cao của một sản phẩm âm nhạc khi quảng bá, đó là tạo ra hiệu ứng xã hội. Nhiều tầng lớp khán giả cùng nhau nghe Bắc Bling , hưởng ứng ca khúc.
Âm nhạc của Bắc Bling tạo nên cơn sốt cho giới dancer, ngay lập tức hiện diện ở các sân khấu, từ trường học, hội làng, đến những chương trình văn nghệ chính thống. Song song với chiến lược quảng bá từ Hòa Minzy và ê-kíp, sức hút bền bỉ và tầm ảnh hưởng của Xuân Hinh là sự bổ trợ hoàn hảo để Bắc Bling phủ sóng diện rộng.
Hoàng Thùy Linh và Phương Mỹ Chi đã góp công lớn để đưa các sản phẩm pha trộn âm nhạc truyền thống - hiện đại đến gần khán giả.
Cảm hứng Hòa Minzy
Chỉ một thời gian ngắn, Bắc Bling sẽ cán mốc 100 triệu view. Trong kho tàng MV trăm triệu view của nhạc Việt, Bắc Bling là ca khúc hiếm hoi pha trộn chất liệu âm nhạc truyền thống và hiện đại. Trong khi đó, chiếm đa số trong MV trăm triệu view là các bản nhạc pop, về chủ đề tình yêu đôi lứa.
Sau màn kết hợp giữa Hoàng Dũng và NSND Bạch Tuyết, cú bắt tay giữa Hòa Minzy và Xuân Hinh gây bất ngờ lớn cho nhạc Việt. Những thế hệ nghệ sĩ khác nhau, đi trên con đường riêng biệt, khi kết hợp lại hài hòa đến kinh nhạc, giúp nâng tầm âm nhạc Vpop pha trộn màu sắc truyền thống.
Thành công của Bắc Bling , Về nghe mẹ ru, cùng rất nhiều ca khúc kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại như Để mị nói cho mà nghe , Bóng phù hoa cho thấy, một khi nghệ sĩ sẵn sàng đưa nét văn hóa truyền thống Việt Nam vào âm nhạc và làm tới nơi tới chốn, họ sẽ nhận lại thành quả xứng đáng.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn cùng Tiền Phong , Phương Mỹ Chi nói chẳng cần tìm đâu xa, những giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam chính là cảm hứng để sáng tác nhạc. Từ cảm hứng văn chương, Phương Mỹ Chi viết nên ca khúc Bóng phù hoa từng gây sốt thị trường một thời.
Gần đây, thị trường nổi lên hiện tượng Hà Myo với ca khúc Giai điệu Việt Nam mình . Đây cũng là sáng tác của Tuấn Cry, kết hợp giữa loại hình dân ca Xẩm và Pop. Cách hát của ca sĩ và giai điệu khiến khán giả hứng thú vì sự mới mẻ. Chưa bao giờ Xẩm đến gần khán giả trẻ và được ủng hộ như vậy.
Nhạc sĩ/ca sĩ Cao Bá Hưng chia sẻ cùng Tiền Phong về hiện tượng những ca khúc lấy cảm hứng từ nét Văn hóa truyền thống Việt Nam liên tục gây sốt: "Cái hay, khác biệt và giá trị của âm nhạc có chất liệu dân tộc, chính nằm ở hồn cốt của nó – những giai điệu mộc mạc mà sâu lắng, được chắt lọc qua bao thế hệ, chảy trong dòng máu của người Việt Nam. Không chỉ là âm thanh, mà đó còn là những câu chuyện, ký ức, là bản sắc không thể trộn lẫn, khác hẳn với sự bóng bẩy hay trào lưu nhất thời của những bản nhạc “trendy” hay “viral” hiện nay".
"Tôi tin càng đi sâu vào quá khứ, ta sẽ nhìn thấy tương lai. Sớm thôi, khán giả Việt Nam sẽ bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với màu sắc này, nhất là trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Với Hưng, các làn điệu truyền thống không chỉ là những di sản, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận để sáng tạo và kết nối với thế giới rộng lớn ngoài kia", Cao Bá Hưng nhấn mạnh.