KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị!

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 03/06/2022
Chia sẻ

Lần đầu tiên, các "thánh review" Việt được cùng nhau tranh tài, đọ sức trên một sân chơi hoành tráng - cuộc thi KOC VIETNAM 2022.

Đến với cuộc thi, các hot KOC trẻ tuổi không những được học hỏi, cọ xát, trau chuốt kỹ năng làm nghề, mà còn được gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ với ban giám khảo "xịn sò" cùng những bạn thí sinh khác - những người đồng nghiệp trên con đường trở thành KOC chuyên nghiệp.

Bạn muốn trở thành một KOC có sức ảnh hưởng thu hút hàng ngàn lượt mua hàng? Bạn muốn trở thành đồng nghiệp với những tên tuổi như Call Me Duy, Pu Mét Bảy, Tui là Tiểu Hy, Nam Phương,... hay như những thí sinh nổi bật tại cuộc thi KOC VIETNAM 2022? Vậy thì hãy bỏ túi nhanh những "bí thuật" được rút ra dưới đây, sau các thử thách đã lên sóng của chương trình!

Kỹ năng tạo dựng signature

Khi bản đồ KOC ngày càng được mở rộng với vô vàn điểm dừng chân thu hút người xem, điều mà một KOC cần chính là làm sao để tạo nên sự khác biệt - một điểm nhấn thật riêng và cuốn hút khiến khán giả muốn theo dõi mình thay vì muôn trùng KOC khác.

Các thí sinh KOC thể hiện sự khác biệt của mình thông qua cách nói chuyện: có người nhẹ nhàng đáng yêu, có kẻ sắc sảo mà hài hước. Ngoài ra, điểm độc đáo của KOC còn được thể hiện qua phong cách mà họ lựa chọn khi xuất hiện. Cùng một mảng về review thời trang, có bạn chọn cho mình phong quý ông, lịch lãm, có bạn lại chọn phong cách đường phố, "chất lừ", có bạn thì trung thành với style đáng yêu. Quan trọng hơn cả, phong cách của một bạn KOC luôn phải đồng nhất để dễ dàng ghi sâu vào trí nhớ của người tiêu dùng.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 1.

Điểm độc đáo của KOC còn được thể hiện qua phong cách mà họ lựa chọn khi xuất hiện

Kỹ năng xây dựng nội dung - storytelling

Cùng một sản phẩm sẽ có hàng trăm người review, liệu rằng chỉ nói về các tác dụng, đặc điểm của sản phẩm có làm cho khách hàng hứng thú hay không? Bấy nhiêu kênh review, ta lại thấy bấy nhiêu câu chuyện khác nhau để kể về một sản phẩm tưởng chừng như vô cùng đơn giản.

Khi KOC biết cách lồng ghép thêm hàng trăm câu chuyện đời thường, nghe chừng chẳng liên quan gì tới sản phẩm nhưng đơn giản là tạo sự thoải mái, khoảnh khắc vui vẻ cho người xem, khiến họ cũng phải gật gù "chuẩn quá, mình cũng vậy", đó là khi KOC đã thâu tóm được tâm lý khách hàng, khiến họ vô thức bấm nút mua ngay mà chưa kịp dùng đến lý trí để đắn đo, suy nghĩ thiệt hơn.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 2.

Kỹ năng xây dựng Concept - Creativity

Sự sáng tạo giống như linh hồn của content, nó tạo nên sự khác biệt, điểm nhấn cho sản phẩm và cho chính những người sáng tạo nội dung. Review là nói về đặc điểm, tác dụng, trải nghiệm của bản thân khi dùng sản phẩm, đúng, đó là điều hiển nhiên, nhưng để trở thành KOC thu hút hàng nghìn lượt mua thì người review cần biết cách phù phép cho nội dung bằng sự sáng tạo vô biên của mình, mang những sản phẩm quen thuộc tới người mua bằng những cách mới lạ nhất!

Sự sáng tạo đó bao trùm lên tất cả những yếu tố để trở thành một KOC thành công, từ cách lên concept cho bản thân sao cho thật khác biệt, độc lạ giữa hàng nghìn KOC khác, có người chọn cho mình concept lịch lãm, có người lại hài hước, người đáng yêu, người nổi tiếng với thương hiệu "ông giáo", lại có khi chỉ cần nhắc đến "anh tóc xanh", "ông đầu trọc mặc áo ba lỗ" là ai cũng biết là ai.

Để có được sức sáng tạo không biên giới, đôi khi là năng lực bẩm sinh, nhưng đôi khi cũng là quá trình tìm tòi và học hỏi thật nhiều. Đặc biệt khi sáng tạo trở thành công việc, không ít nhà sáng tạo nội dung cảm thấy trí óc như bị bào mòn và nhiều lần muốn buông xuôi. Vì vậy, con đường trở thảnh một KOC thành công với hàng nghìn hay thậm chí hàng triệu người theo dõi chưa bao giờ trải đầy hoa hồng.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 3.

Kỹ năng tạo dựng đội nhóm

Công việc của một KOC nghe có vẻ đơn giản nhưng để thành công cần một sự đầu tư không hề nhỏ. Những clip review, những bài viết tưởng chừng ngẫu hứng nhưng thực chất lại cần cả một kế hoạch chi tiết phía sau. Từ đầu tư kinh phí, xây dựng kịch bản thật hấp dẫn, tìm hiểu những trend mới nhất, đi tìm các sản phẩm độc lạ, cho đến chỉn chu từng góc quay và "hô biến" ra clip triệu view nhờ phép màu của hậu kỳ. Các bạn mới tập tành làm KOC thường ôm đồm tất cả công việc đó một mình.

Nhưng, khi muốn đi lâu dài và chuyên nghiệp hơn, các bạn luôn cần một đội nhóm tâm đầu ý hợp. Khi đó, KOC cần trang bị cho mình khả năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian cũng như lên kế hoạch, xử lý khủng hoảng nội bộ, khả năng đưa ra quyết định và hơn hết là tinh thần cầu thị, thấu hiểu, tôn trọng những điểm khác biệt của nhau. Nhìn rộng hơn, KOC cũng nằm trong mối quan hệ đội nhóm với chính những người mua hàng, những người sẽ "click vào đường link được ghim dưới comment" hay "link được gắn trên bio" của các bạn.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 4.

KOC cần trang bị cho mình khả năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian cũng như lên kế hoạch, xử lý khủng hoảng nội bộ…

Trong đội nhóm khổng lồ này, KOC cần có kỹ năng thuyết phục và tạo sự ảnh hưởng, khả năng tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Đằng sau một phút review ngắn ngủi nhưng cô đọng thời gian là công sức của rất nhiều người.

Trendy x Tư duy kinh doanh

KOC khác với KOL ở chỗ họ cần chủ động tìm kiếm sản phẩm mới, độc lạ với tiềm năng đem lại lợi nhuận cao, kết hợp với tư duy kinh doanh nhanh nhạy, đọc vị khách hàng, tạo dựng thương hiệu ra sao, chăm sóc khách hàng như thế nào để từ đó đưa ra những kế hoạch, kịch bản review thu hút đúng đối tượng mục tiêu - những người có khả năng cao sẽ nhấn nút mua hàng và KOC tinh tế hơn nữa còn có thể khiến cái ý nghĩ "mình cần món đồ này" len lỏi trong tâm trí của cả những khách hàng không hề cần đến nó.

Không chỉ trendy trong việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, KOC còn phải là những người bắt kịp thậm chí là tạo trend trong việc sáng tạo nội dung review, bán hàng để có thể tạo nên lượng người mua ấn tượng.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 5.

Kỹ năng Livestream đa nền tảng

Để thu hút và gia tăng doanh số, việc phủ sóng trên nhiều mặt trận mạng xã hội là điều mà mọi KOC cần làm, nhưng đôi khi việc đó không hề đơn giản bởi cách mà các mạng xã hội phân bố tập khách hàng hay các thuật toán để đưa bài của reviewer lọt vào xu hướng sẽ có điểm khác biệt. Bởi vậy KOC cần tìm hiểu thật kỹ những nền tảng livestream mình sẽ hướng tới.

KOC VIETNAM 2022: Nơi định nghĩa đầy đủ mọi góc cạnh của nghề thông qua những thử thách thú vị! - Ảnh 6.

Có thể với TikTok, bài đăng của bạn dễ dàng lên ngôi nhưng khi qua ông chú Facebook với những chính sách kiểm duyệt khó tính, có thể video của bạn chỉ vỏn vẹn vài trăm lượt xem. Để có cho mình một livestream cuốn hút, KOC còn cần khả năng điều khiển tâm lý người xem bằng cách dẫn dắt hấp dẫn đầy tính thuyết phụ. Bí kíp đến từ những streamer lão làng đó chính là đánh trúng cảm xúc của người xem, khiến họ chốt đơn chỉ trong một nốt nhạc.

Nhưng để điều khiển tâm trí người mua, đầu tiên KOC cũng cần vượt qua chính bóng ma tâm lý của bản thân, những nỗi sợ trước máy quay, sợ những lời phán xét hay sợ chưa kịp uốn lưỡi bảy lần lỡ nói điều gì sai hỏng... Những lần đầu tiên livestream, không ít người sẽ cảm thấy nản chí khi buổi live chỉ heo hắt vài con mắt, nhưng KOC cần sự kiên trì, vượt qua những khoảnh khắc đó có thể đem đến khách hàng thứ 100 thậm chí hàng nghìn khách hàng.

Với ACCESS KOC do ACCESSTRADE - đơn vị đồng hành cùng chương trình KOC VIETNAM 2022 - sáng lập, doanh nghiệp và KOC có thể tìm thấy nhau dễ dàng trong những hợp tác chất lượng hơn. Nền tảng này sở hữu KOC app cung cấp trực quan danh sách các sản phẩm/dịch vụ với đa dạng ngành nghề để KOC có thể chọn lựa quảng bá và nhận hoa hồng nếu phát sinh đơn hàng thành công.

Hiện tại nền tảng ACCESS KOC đang có hơn 500 doanh nghiệp đang hợp tác, cùng cộng đồng hơn 7000 KOC hoạt động sôi nổi trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội, với mức thu nhập cao nhất mà một KOC trực thuộc ACCESS KOC có thể kiếm được lên đến hơn 500 triệu đồng/tháng.

Nhanh trí tham gia sớm vào các nền tảng này các KOC sẽ được hưởng vô vàn lợi ích như nguồn công việc dồi dào, không giới hạn, thu nhập đảm bảo, minh bạch, tạo môi trường cũng như cung cấp nền tảng công nghệ để học hỏi và cạnh tranh lành mạnh giữa các KOC, từ đó gia tăng danh tiếng và thu nhập.

Tạm kết

Công việc nào cũng sẽ có hai mặt sáng và tối, kể cả những công việc tưởng chừng đơn giản nhất. Để làm được một việc có thể không khó nhưng để thành công và kiên trì theo đuổi nó lại chẳng hề dễ dàng. Khi bạn nghĩ con đường để trở thành KOC thành công trải đầy hoa hồng, hãy nhớ thêm rằng hoa hồng nào cũng có gai. Với sự đồng hành của ACCESSTRADE Việt Nam ở phần công nghệ, chương trình KOC KOC VIETNAM 2022 đã khắc hoạ gần như hoàn hảo bức tranh thực tế ấy để bất cứ ai có đam mê và muốn thử sức với nghề đều có thể bắt đầu trở thành 1 KOC ngay hôm nay!

Chương trình KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, cùng đơn vị đồng hành Samsung Galaxy A và ACCESSTRADE Việt Nam là cuộc thi tìm kiếm, đào tạo và nâng đỡ thế hệ KOC chuyên nghiệp lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Cùng với sự đồng hành của thương hiệu lớn, KOC VIETNAM 2022 hứa hẹn sẽ tạo nên một thế hệ mang tầm ảnh hưởng, khẳng định sức sáng tạo và nhiệt huyết của giới trẻ Việt.

https://kenh14.vn/koc-vietnam-2022-noi-dinh-nghia-day-du-moi-goc-canh-cua-nghe-thong-qua-nhung-thu-thach-thu-vi-20220602173155445.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày