Trong Ống Kính Sát Nhân ra rạp tuần vừa rồi, trái với suy đoán của khán giả, người nổi bật nhất không phải là Hứa Vĩ Văn hay Diễm My 9x mà là Khương Ngọc. Nhân vật X với câu chuyện đáng thương, những điệu bộ và cử chỉ khiến khán giả rợn da gà. Nhìn lại hồ sơ diễn xuất của Khương Ngọc, ta mới vỡ òa thì ra anh chàng đã đóng rất nhiều vai diễn mang hơi hướm... biến thái!
Nổi lên không chỉ vì khả năng diễn xuất cũng như ứng xử khá chỉn chu, Khương Ngọc còn khiến khán giả nhớ tới vì gương mặt đầy cuốn hút của mình. Với ánh mắt sáng và nụ cười khá sắc, đáng ra Khương Ngọc sẽ diễn rất tốt trong những vai "soái ca". Nhưng không! Khương Ngọc còn làm hoàn hảo trong những nhân vật có phần khùng điên. Một vài tác phẩm gần đây đã minh chứng cho nhận định này.
Trong tác phẩm đề tài kiếm hiệp kì tình ra mắt năm 2012 của đạo diễn Victor Vũ, ngoài hai nhân vật chính của Huỳnh Đông và Midu cùng với vai Thái hậu ác từ ánh nhìn của Vân Trang thì còn một vai diễn dù đất diễn rất ít nhưng cực kì ấn tượng, đó là Trần Tướng quân của Khương Ngọc.
Ban đầu, tạo hình của Khương Ngọc bị chê bai khá nhiều. Nhưng khi lên phim, Trần Tướng quân là nhân vật được yêu thích nhất nhì trong phim. Ánh mắt sắc lẹm, có phần biến thái, cùng giọng nói rợn da gà chính thứ khiến cho Trần Tướng quân trở thành một nhân vật tròn trịa dù đất diễn không nhiều. Cũng từ đó, hình ảnh Khương Ngọc có phần ấn tượng trong công chúng hơn.
Trong một bộ phim bị chê đến thê thảm vì nội dung không chặt chẽ, góc quay cũng như kĩ xảo quá sơ sài như Lời Nguyền Gia Tộc thì Khương Ngọc với vai diễn Hom sáng lên như ánh đèn duy nhất của bộ phim. Từ một chàng trai phong độ ngời ngời, dưới bàn tay hóa trang của ekip, Khương Ngọc đã hoàn toàn lột xác.
Diễn viên Khương Ngọc
Ban đầu khi công bố tạo hình nhân vật, đây chính là người khiến khán giả hồ nghi nhất. Vì tại sao một chàng thanh niên điển trai, có sức vóc lại có thể hóa thân thành lão già hom hem, ốm yếu và quái dị, sống tách biệt với thế giới như thế. Nhưng hóa ra, một vai diễn thành công còn phụ thuộc vào khí chất và thần thái của người diễn viên nữa.
Khương Ngọc trong vai Hom
Không phủ nhận chuyện hóa trang đã giúp Khương Ngọc thành công đến phân nửa trong Lời Nguyền Gia Tộc, thế nhưng hẳn khán giả sẽ không thể quên được điệu bộ trầm mặc, u ám đến mức đáng sợ của lão Hom.
Không ngại làm xấu bản thân vì vai diễn
Sau Lời Nguyền Gia Tộc, không ít ý kiến cho rằng vai diễn Hom dường như có phần quen quen. Bởi Hom vừa là một nhân vật quái dị, gây tò mò về xuất thân, đồng thời vừa nhát ma, lại vừa mang lại tiếng cười cho mọi người nữa. Đây chính là những gì người ta nhớ về Hù (Thái Hoà) trong Quả Tim Máu. Chính điều này đã khiến Khương Ngọc phải thực sự suy nghĩ và đầu tư cho các vai diễn sau này, để chất quái và dị sẽ chỉ được cộp mác riêng cho Khương Ngọc mà thôi.
Trở lại gần đây với Ống Kính Sát Nhân, Khương Ngọc đã hoàn toàn chinh phục được khán giả với vai diễn người cha yêu con đến điên dại.
Trailer phim Ống Kính Sát Nhân
Nếu như nói, diễn "điên" là một chiêu của từng diễn viên, thì có lẽ không phải. Khương Ngọc chia sẻ, anh từng bị liệt vào "blacklist" của đạo diễn trước khi được nhận lời mời thử vai. Bởi lẽ, ekip cùng đạo diễn sợ rằng cái chất điên mà Khương Ngọc phô ra nó đã quen quá rồi, khiến khán giả nhàm chán và không đủ chiều sâu để diễn tả được nội tâm rắc rối của nhân vật. Sau cùng, bằng tất cả sự liều lĩnh, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã đồng ý để Khương Ngọc vào vai.
Khương Ngọc trong phim cần bộc lộ khả năng diễn xuất nội tâm nhiều
Và kết quả thực sự xứng đáng với những gì người diễn viên cũng như toàn bộ ekip bỏ ra. Để đào sâu vào tâm hồn nhân vật, Khương Ngọc chấp nhận biến đổi hoàn cảnh sống. Từ một chàng trai tưng tửng, anh thu mình lại, sống cô lập suốt một thời gian. Thậm chí còn đóng và kéo hết rèm trong phòng lại để có thời gian tự chiêm nghiệm lại.
Sau khi đóng máy, thậm chí anh vẫn chưa thể cân bằng lại cuộc sống của mình. Điển hình là việc anh từng chia sẻ, đó là anh vẫn đang giữ thói quen đi lệch một bên người đến tận bây giờ. Đúng là một người diễn viên biết hy sinh vì vai diễn của mình thì sẽ luôn nhận lại điều xứng đáng. Từ những vai diễn nhỏ, những vai diễn phụ hay thậm chí là vai thứ chính, Khương Ngọc đã dần hoàn thiện bản thân hơn để chinh phục trái tim khán giả.
Qua những gì Khương Ngọc thể hiện, khán giả dường như hiểu được rõ lý do biến một người thợ ảnh hiền lành chân chất thành một gã bệnh hoạn, chuyên đi bắt cóc trẻ con để mua vui cho mình và con gái. Dĩ nhiên, đó là tội ác không thể tha thứ, nhưng thông cảm thì có.
Khoảnh khắc ám ảnh nhất trong bộ phim, không phải là đoạn anh bắn nhau với K (Hứa Vĩ Văn), mà là đoạn X gần như van xin người thanh tra, hãy để con mình được ngủ yên. Rồi tiếp, đó là khi mà X như khùng điên lên vì K quả quyết "con anh chết rồi còn đâu". Phải yêu con, thương con đến quặn lòng thì X mới hành xử được đến như vậy.
Một nhân vật quái dị, khùng điên không nhất thiết phải đầu tóc bù xù, ăn vận bẩn thỉu, xấu xí. Cái "điên" ấy phải ẩn sâu đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng để lừa tất cả cho đến khi gỡ mặt nạ ra mới gây sốc được. Và điên cũng không phải là cách nói ngắc ngứ nghe đến mệt, nó là phải điên trong suy nghĩ, điên trong tư duy.
Người diễn viên nào rồi cũng sẽ để lại trong khán giả một ấn tượng riêng. Có người tốt, có người xấu, có người được chào đón dù nhân vật không còn mới nhưng cũng có người bị tẩy chay ngay khi công bố tạo hình. Điều quan trọng là phải diễn như không diễn, và cái thần thái phải được quan tâm.