Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội

Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 06/12/2017
Chia sẻ

Cũng như bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất với hàng trăm chiếc xe máy quá hạn, ngay giữa Hà Nội cũng có bãi xe trở thành "phế liệu" khi ô tô tiền tỷ, xe máy đắt tiền vi phạm nhiều năm không ai đến nhận.

Sau vụ hàng trăm chiếc xe máy quá hạn vì gửi 2 năm không ai nhận khiến nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất thiệt hại nửa tỉ đồng, người dân Hà Nội cho biết có tình trạng tương tự xảy ra ở bãi xe vi phạm của Phòng CSGT thành phố Hà Nội năm trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều năm nay đều ngỡ ngàng khi chứng kiến hình ảnh hàng ngàn chiếc xe máy, ô tô nằm giữa trời.

Chỉ khác rằng những chiếc xe này không phải là xe gửi không đến nhận mà đều là xe vi phạm được CSGT tạm giữ nhiều năm, nhưng chủ nhân không đến nộp phạt và hoàn tất giấy tờ để lấy xe.

Ghi nhận thực tế của PV, bãi giữ xe vi phạm tại số 360 đường Giải Phóng có diện tích khoảng 4.000 m2. Trong số này, chỉ một phần nhỏ diện tích của bãi được trang bị hệ thống mái che, phần lớn phương tiện vi phạm khi được tập kết về đây đều phải phơi mình ngoài trời.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 1.

Hàng ngàn xe máy, ô tô nằm giữa trời tại bãi xe vi phạm.

Tại đây có thể dễ dàng bắt gặp cảnh hàng nghìn chiếc xe bị phủ kín bụi, cỏ dại quấn quanh. Một số chiếc xe máy thuộc dạng đắt tiền như SH, Dylan, PS, Liberty, LX... cũng rơi vào tình trạng hư hỏng nặng, hoen rỉ chẳng khác gì những đống sắt vụn.

Tính trên địa bàn Hà Nội hiện đang có nhiều bãi trông giữ các phương tiện vi phạm, bị lực lượng CSGT tạm giữ. Điểm chung của các bãi trông giữ xe vi phạm tại Thủ đô là đang rơi vào tình trạng quá tải. Điều này đã dẫn đến việc hàng nghìn phương tiện vi phạm đang sắp trở thành sắt vụn do phơi mưa, phơi nắng suốt nhiều năm qua.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 2.

Bãi xe vi phạm tại số 360 đường Giải Phóng có diện tích gần 4000 mét vuông, tuy nhiên chỉ một phần nhỏ trong số diện tích này được che chắn bằng mái che.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 3.

Tại bãi xe vi phạm này hiện đang có hàng ngàn chiếc xe máy cùng nhiều chiếc ô tô, xe khách và xe ba gác bị tạm giữ nhiều năm nhưng hiện chủ nhân vẫn chưa đến nhận.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 4.

Chính vì không có mái che chắn nên hiện hàng ngàn phương tiện trên đang nằm giữa trời, no mưa no nắng khiến người dân sinh sống gần khu vực không khỏi xót xa.

Hàng ngàn chiếc xe máy nằm giữa trời, cây cối mọc um tùm, bụi phủ kín.

Xe máy vi phạm giao thông bị cỏ dại  quấn quanh bên hàng rào bằng tấm tôn.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 7.

Nhiều chiếc xe ba ghác, ô tô xe khách nằm giữa trời nhiều năm nay ở khu phực phía sau bãi xe vi phạm.

Nhiều xe ô tô giá trị cao nằm chênh vênh, bủi phủ kín trong bãi xe vi phạm số 360 Giải Phóng. Xe Toyota TT phiên bản thể thao 2 cửa thuộc dạng hàng hiếm ở Việt Nam có giá gần 2 tỷ đồng.

Do phơi mưa phơi nắng trong nhiều năm hiện nhiều chiếc xe trong bãi này đã hư hỏng, nguy cơ trở thành đống sắt vụn.

Không ai đến nhận, ô tô tiền tỷ và hàng ngàn xe máy phơi mưa nắng nhiều năm tại bãi xe vi phạm ở Hà Nội - Ảnh 10.

Nhiều chiếc ô tô dù có mái che nhưng do để lâu năm chủ nhân không đến nhận nên đã hư hỏng, bụi phủ kín.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế tình trạng bãi xe vi phạm quá tải cũng như việc các phương tiện no mưa no nắng như hiện nay, cần phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan.

Trong đó, cần thực hiện quyết liệt một số vấn đề như phương tiện bị thu giữ quá thời hạn quy định thì có quyền bán đấu giá để xung công quỹ. Tiếp đến, điều kiện để nhận lại xe vi phạm cũng phải "co giãn" hơn, không nên quá cứng nhắc, phụ thuộc vào luật.

"Người ta thường đổ lỗi chuyện này cho luật, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể xử lý được ngay. Thay vì cứ để hàng ngàn phương tiện giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng thành cục sắt vụn, các bộ, nghành liên quan cần phải vào cuộc mãnh mẽ hơn", ông Thủy nêu quan điểm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày