Một trong những bức họa lạ lùng nhất của Leonardo Da Vinci (1452- 1519), "The Adoration of the Magi” – “Sự tôn thờ của Magi” (hay vẫn được gọi tắt là Magi). Bức họa này được ra mắt vào năm 1481 nhưng nó vẫn chưa được hoàn thành 100%.
Theo các nhận định từ chuyên gia, Da Vinci đã sử dụng một loại bút có đầu nhọn và mảnh như sợi chỉ. Bức họa giống như một bản thiết kế chi tiết của một kiến trúc sư thần kỳ.
Da Vinci đã từng rất nổi tiếng trong áp dụng những suy đoán về thuật chữa bệnh thời cổ cũng như việc áp dụng khoa học lên việc vẽ tranh.
Bức Magi này vốn được bảo quản ở phòng triển lãm Uffizi (Florence- Ý), đã gây xôn xao cho giới nghệ thuật trên toàn thế giới trong thời gian gần đây, sau khi chuyên gia bảo quản Maurizio Seracini nhận xét Da Vinci có thể bắt đầu vẽ bức tranh này vào năm 1481 nhưng một họa sĩ khác đã tiếp tục công việc, khác với dự đoán ban đầu là Da Vanci vẽ toàn bộ bức tranh.
Tác giả Dan Brown trong cuốn “Mật mã Da Vinci” đã nhắc đến bức họa: Magi mô tả lòng tôn kính của ba nhà thông thái đối với đức chúa Jesus lúc mới sinh và Thánh mẫu Mary, trong khung cảnh thật lạ lẫm bao gồm những đống đổ nát, người cưỡi ngựa đang vật lộn và những gương mặt kỳ quặc.
Ngay cả những cảnh vật ở gần cũng bị mờ đi bởi những nét màu đơn sắc. Theo Dan Brown thì tất cả những thứ ấy không hề hợp lý với một tư duy tài ba của người họa sĩ thiên tài vì thế nên tác giả của cuốn “Mật mã Da Vinci” đã cho rằng bức tranh thực sự nằm ở lớp dưới bức tranh này!
Các Fan của Dan Brown cũng đều ủng hộ với giả thuyết này, “kiệt tác thực sự nằm ở bên dưới”.
Và khoa học tiên tiến của ngày nay đã cho phép chuyên gia bảo quản Maurizio Seracini phân tích và đưa ra kết luận: “
Một thế giới khác đang nằm ở dưới lớp tranh màu nâu đã có hơn 500 năm tuổi”. Và đó là một kiệt tác “che giấu” của Da Vinci với một số lượng lớn người và động vật.
Bên dưới đống đổ nát ở phần nền bức tranh, thực ra chẳng có gì bị phá hủy ở đây cả, mà còn là một công cuộc xây dựng hẳn hoi với những công nhân đang tập trung làm việc cao độ.
Mặc dù “lớp ngoài” chỉ miêu tả 2 con ngựa đang “chiến đấu” nhưng kiệt tác bên dưới lại là một cuộc chiến thực sự với hình ảnh một kỵ sĩ cầm kiếm và khiên.
Chú voi này là một “thành viên” trong kiệt tác bị che giấu
Phần chân của Thánh mẫu Mary và rất nhiều chi tiết ở lớp ngoài được phác họa bằng chì rất chi tiết ở bức họa ẩn.
Phần đầu của chú bé chăn cừu ở vị trí góc phải dưới cùng của bức họa hóa ra cũng được vẽ cực chi tiết
Một trong những thứ gây sốc nhất ở kiệt tác bị “chôn vùi” đó là cả một “seri” những chân dung. Mỗi gương mặt lại là một kiệt tác riêng biệt. Các gương mặt đều có sự tác động qua lại, kiểu như đang trò chuyện một cách cực kì logic và tính toán từ danh họa.
Đây mới đúng là Leonardo Da Vinci!