Phát hiện loài cá sống ở "khu vực bí ẩn nhất dưới biển"

Loan Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 10:53 24/12/2014

Loài cá mới được phát hiện này sống ở độ sâu 8.000m dưới mực nước biển.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH Hawaii đã ghi lại được hình ảnh loài sinh vật kỳ lạ dưới đáy biển ở độ sâu tới 8.000m tại khu vực rãnh Mariana ở phía Tây biển Thái Bình Dương - rãnh đại dương sâu nhất thế giới từng được biết đến và được mệnh danh là "khu vực bí ẩn nhất dưới biển" do con người chưa có khả năng khám phá hết.

Phát hiện loài cá sống ở "khu vực bí ẩn nhất dưới biển" 1

Theo các chuyên gia, sinh vật này có vây cá giống cánh và đuôi giống đuôi lươn. Tiến sĩ Jeff Drazen của ĐH Hawail, Mỹ cho biết: "Có rất ít sinh vật có thể tồn tại ở độ sâu này. Sinh vật này được phát hiện ở độ sâu khoảng 8.000m dưới đáy biển đã đánh bại kỷ lục sinh vật sống sâu nhất trên thế giới của loài cá sên hồng (snailfish) - 7.700m được tìm thấy ở rãnh Nhật Bản, Thái Bình Dương vào năm 2011".

Nhà nghiên cứu Alan Jamieson thuộc ĐH Aberdeen nói rằng: "Ban đầu, chúng tôi nghĩ nó là loài cá sên hồng nhưng khi nhìn kĩ lại, loài cá này mỏng manh đến khó tin. Khi bơi, sinh vật này giống như tờ giấy ướt đang trôi nổi phía sau".

Phát hiện loài cá sống ở "khu vực bí ẩn nhất dưới biển" 2
Loài cá sên hồng.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia hệ sinh thái Hadal (Hades) đã sử dụng tàu lặn không người lái với độ sâu dao động từ 5.000m - 10.600m.

Họ nghiên cứu toàn bộ những bức tường dốc của hẻm núi dưới đáy biển trong khoảng hơn 105h. Mục đích của các chuyên gia là để tìm hiểu cuộc sống của sinh vật dưới đáy đại dương.

Nguồn: BBC, MMM