Phát hiện kí sinh trùng "gây tự tử" trên mèo

A, Theo Mask Online 10:41 05/07/2012

Cùng các cập nhật: Hôm nay Trái đất cách xa Mặt trời nhất, vệ tinh nhỏ "made in Việt Nam" vào vũ trụ...

Phát hiện kí sinh trùng "gây tự tử" trên mèo

Nếu phụ nữ bị nhiễm loại ký sinh trùng Toxoplasma gondii trên mèo, họ dễ có xu hướng tự tử hơn những người khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa giải thích được tại sao.

Ký sinh trùng T. gondii sinh sôi trong ruột mèo.

Ký sinh trùng Toxoplasma gondii không chỉ cư trú trên mèo mà còn có thể sống trên bất kỳ động vật máu nóng nào. Con người có thể bị nhiễm ký sinh trùng T. gondii khi tiếp xúc với phân mèo, hoặc ăn thịt nấu chưa kỹ, rau chưa rửa.

Một số nghiên cứu cho rằng loại ký sinh trùng này liên quan tới rất nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tâm thần phân liệt, loạn thần kinh chức năng và ung thư não. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ loại ký sinh trùng này có phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên những bệnh đó, hay chỉ là tác động thứ yếu.

Hôm nay Trái đất cách xa Mặt trời nhất

Theo đài quan sát Hải quân quốc gia Mỹ (USNO), Trái đất sẽ ở khoảng cách xa Mặt trời nhất trong năm 2012 vào lúc 4h ngày 5/7 (theo giờ quốc tế).

Điểm xa nhất của quỹ đạo Trái đất so với Mặt trời là khoảng 152 triệu km (trong khi khoảng cách trung bình là 150 triệu km) và hành tinh của chúng ta sẽ đi qua điểm này mỗi năm 1 lần.

Sự khác biệt này cũng khiến hành tinh của chúng ta nhận được nhiệt phóng xạ ở điểm xa nhất ít hơn 7% so với thời điểm Trái đất ở điểm gần Mặt trời nhất.

Mặc dù Trái đất ở vào khoảng cách xa nhất với Mặt trời nhưng người dân sống ở các quốc gia Bắc bán cầu, như Mỹ sẽ vẫn không cảm thấy bớt nóng so với bình thường. Nguyên nhân được các nhà khoa học giải thích là do độ nghiêng của Trái đất.

Vệ tinh nhỏ "made in Việt Nam" vào vũ trụ

Ngày 21/7 tới, vệ tinh F-1 do Phòng nghiên cứu không gian - FSpace, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Đại học FPT chế tạo sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản.

Thực hiện trong 4 năm, tổng chi phí cho vệ tinh F-1 gồm nghiên cứu, chế tạo vệ tinh, nghiên cứu chế tạo trạm mặt đất, thuê phóng... khoảng 4 tỷ đồng.

(Nguồn tham khảo: Kienthuc)

Phát hiện “bản sao giấy khai sinh” 500 năm tuổi của châu Mỹ

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra bản copy thứ 5 của tấm bản đồ thế giới, do người vẽ bản đồ Martin Waldseemuller hoàn thiện, ngay tại thư viện trường Đại học Ludwig Maximilian (Munich, Đức).

Đây là một trong những phiên bản của tấm bản đồ 500 năm tuổi lần đầu tiên nhắc đến châu Mỹ. 4 bản copy còn lại đã được bán đấu giá với giá 1 triệu USD (khoảng 20,8 tỷ VNĐ) vào năm 2005.

(Nguồn tham khảo: Bee/National Geographic)

Stephen Hawking thua cược vì "hạt của Chúa"

Nhà vật lý thiên văn hàng đầu thế giới Stephen Hawking cho biết, ông đã từng đánh cược 100 USD (khoảng 2,08 triệu VNĐ) khi cho rằng hạt Higgs sẽ không bao giờ được tìm thấy.

Tuy nhiên, kết quả mới công bố hôm qua của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) cho thấy, các nhà khoa học đã tìm ra sự tồn tại của loại hạt có đặc tính gần như giống với "hạt của Chúa".

Tuy thua cuộc nhưng nhà khoa học Stephen Hawking cũng cho rằng, đây là phát hiện quan trọng của ngành vật lý thế giới và ông đoán rằng chắc chắn giáo sư Peter Higgs, cha đẻ của hạt Higgs sẽ được nhận giải Nobel Vật lý.

(Nguồn tham khảo: Vietnamplus/Bee)