Phát hiện con cháu của xác ướp người băng Otzi

J, Theo Trí Thức Trẻ 10:32 12/10/2013

Kết quả từ cuộc khảo sát lấy mẫu ADN của 3.700 người tự nhận mình có họ hàng với xác ướp người băng Otzi 5.300 tuổi.

Mới đây, các nhà khoa học Áo đã tìm thấy 19 "hậu duệ" của người băng Otzi (xác ướp 5.300 tuổi được phát hiện trên dãy núi Alps vào năm 1991). Các nhà nghiên cứu từ Viện Y học pháp lý thuộc trường ĐH Y Innsbruck (Austria) đã lấy mẫu ADN từ 3.700 những người hiến máu nhận mình là người có họ hàng xa với người băng Otzi.

Phát hiện con cháu của xác ướp người băng Otzi 1
Người băng Otzi.

Mục đích của cuộc thử nghiệm này là nhằm lý giải bí ẩn tại sao người băng này lại có thể được chôn cất ở biên giới Áo - Ý hơn 5.300 năm trước đây. Khi nhận được máu, các chuyên gia đã so sánh mẫu ADN của những người này với thông tin tìm được từ cơ thể người băng Otzi.

Bên cạnh đó, những người hiến máu nhận mình có họ hàng xa với người băng được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết, chính xác về tổ tiên của họ.

Phát hiện con cháu của xác ướp người băng Otzi 2

Nhà nghiên cứu Walther Parson thuộc ĐH Y Innsbruck nói rằng: "Chúng tôi cuối cùng cũng tìm được những đối tượng để có thể tiến hành nghiên cứu kĩ hơn, nhằm giải mã được bí ẩn này. Đa số đối tượng là con cháu của người băng Otzi ở Engadine (Thụy Sĩ) và khu vực Nam Tyrol nước Ý".

Trước đó, các nhà khoa học đã chỉ ra một vài nguyên nhân dẫn đến cái chết của người băng Otzi như bệnh tim, đau khớp, sâu răng và có thể là bệnh Lyme. Nhưng các nhà khoa học Đức lại chỉ ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của Otzi là do vết thương ở vai. Người đàn ông này đã bị một mũi tên đâm trúng mạch máu nằm giữa lồng ngực và xương bả vai nên mất máu nhiều, dẫn đến tử vong.

Phát hiện con cháu của xác ướp người băng Otzi 3

Qua kết quả phân tích, scan não đã chỉ ra một đốm đen ở mặt sau não của xác ướp, cho thấy Otzi bị một cú đánh vào đầu, gây choáng, tụ máu trong não. Các nhà khoa học phỏng đoán, rất có thể, Otzi bị trúng tên trước rồi ngã, đập đầu vào đá, tụ máu, dẫn tới tử vong.

Theo các nhà khoa học, việc tìm ra những người họ hàng của xác ướp băng này sẽ mở ra nhiều hy vọng mới trong nghiên cứu xác định phả hệ và khoảng cách địa lý sắp tới.