Ngọc trai cổ đại lớn gấp 10 lần bình thường

Lê Giang, Theo Mask Online 10:54 08/06/2012

Cùng các cập nhật: Đầu người Mỹ ngày càng to hơn, thông tin thêm về mộ tập thể toàn xác ướp.

Tìm thấy ngọc trai cổ đại lớn gấp 10 lần bình thường

Các ngư dân trên 1 tàu đánh cá địa phương đã tình cờ vớt được một hóa thạch trai ngọc khổng lồ ở vùng biển Solent, Anh, lớn gấp 10 lần trai hiện đại và niên đại lên tới 100 triệu năm. Hóa thạch này rộng ngang tới 17cm và dày tới 8cm. Các nhà khoa học sẽ chụp quét MRI để xem bên trong hóa thạch này có chứa viên ngọc trai cỡ khủng nào hay không.

Hóa thạch trai 100 triệu năm đặt cạnh một vỏ trai thông thường.

“Sau 100 triệu năm, con trai này đã hoàn toàn hóa đá. Cơ hội có thể tìm thấy ngọc bên trong nó hiển nhiên là 1/1.000.000, tuy nhiên chúng tôi vẫn hy vọng vào kết quả quét MRI sắp tới”, đại diện Bảo tàng biển Blue Reef tuyên bố.

Đầu người Mỹ ngày càng to hơn

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nhận thấy hộp sọ của con người đặc biệt là người Mỹ trắng đang nhô cao hơn và rộng hơn - tăng thêm khoảng 8mm. Mặc dù con số này không phải là quá lớn nhưng nó  góp phần làm tăng thêm dung lượng não, tương đương bằng 1 quả bóng tennis trong não bộ.

Qua nhiều thế hệ, hộp sọ của con người ngày càng to hơn.

Nhà nhân chủng học Richard Jantz tại Đại học Tennessee (Mỹ) nhận định: "Hộp sọ nhô cao hơn khiến diện tích hộp sọ mở rộng hơn là một khám phá đầy bất ngờ với giới khoa học. Song nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng diện tích hộp sọ càng lớn không đồng nghĩa với việc con người ngày càng thông minh hơn". Có vẻ như, cuộc sống hiện đại đang tác động trực tiếp tới sự phát triển của con người trong đó có việc mở rộng diện tích hộp sọ của người Mỹ trắng cũng như nhiều dân tộc và quốc gia khác trên toàn thế giới.

Phát hiện mộ tập thể toàn xác ướp

Như đã đưa tin, các nhà khảo cổ Bỉ vừa phát hiện ra ngôi mộ chứa khoảng 80 xác ướp có niên đại vài trăm năm tại một khu phế tích ở Peru.

Những tấm vải xung quanh các bộ xương cho thấy các thi hài đã được ướp. Đây là ngôi mộ tập thể lớn nhất mà các nhà khảo cổ phát hiện tại Pachacamac.

Hai bộ xương trong ảnh nằm theo tư thế giống như bào thai, một nghi lễ chôn cất người chết của Ychsma - nền văn minh từng tồn tại cách đây hàng nghìn năm tại Nam Mỹ. Những hiện vật trong mộ có thể giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về nền văn minh Ychsma.

Nhóm chuyên gia khảo cổ cho rằng, ngôi mộ là nơi yên nghỉ của những người hành hương sau khi họ qua đời vì mắc bệnh. Nhưng hài cốt của nhiều trẻ em cũng nằm trong mộ. Các nhà khảo cổ nhận định những em bé đó bị giết để tế thần.

Trước khi bị người Inca thôn tính vào thế kỷ 15, nền văn minh Ychsma đã tồn tại ở thành phố Pachacamac trong hơn 500 năm.

Một đầu giả bằng gỗ trong ngôi mộ. Giống như phần lớn nền văn minh cổ, người Ychsma không để lại bất kỳ hiện vật có chữ nào. Vì thế, các nhà khảo cổ cảm thấy rất bối rối khi xác định chủ nhân của những hiện vật mà họ tìm thấy.

Một khuôn mặt bằng đất sét trong ngôi mộ. Có vẻ như người xưa cho mặt nạ đất sét và đầu gỗ vào mộ vì họ tin rằng chúng sẽ giúp người chết tới thiên đường.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)