Một thiên thạch sẽ bay sát Trái đất vào ngày mai

A, Theo Mask Online 11:05 27/05/2012

Cùng các cập nhật: Nhạc cụ cổ nhất thế giới lộ diện, nghiên cứu nam giới… đáng yêu hơn khi bị stress.

Ngày mai, một thiên thạch sẽ bay sát Trái đất

Các nhà thiên văn học Mỹ thuộc Đài quan sát Mount Lemmon vừa phát hiện một thiên thạch sẽ bay qua Trái đất vào ngày mai (28/5) ở khoảng cách chỉ 56.040km.

Lúc đầu, thiên thạch này ký hiệu là 2012 KP24, được phát hiện vào ngày 23/5. Sau 12 đợt quan sát, người ta đã xác định được quỹ đạo chính xác của nó. Những tính toán cho biết 2012 KP24 thuộc loại thiên thạch nằm trong họ Apollo, quỹ đạo của nó cắt ngang quỹ đạo của sao Hỏa. Nó thuộc số 2/3 thiên thạch đã biết, đang tiến gần Trái đất.

Theo các nhà thiên văn vào lúc 16:18 giờ GMT ngày 28/5, thiên thạch 2012 KP24 sẽ xẹt qua Trái đất, cách hành tinh của chúng ta 0,00037 đơn vị thiên văn, quy ra thành 56.040km. Theo đánh giá của họ, đường kính của thiên thạch từ 11 đến 36m.

Vật thể này sẽ quay lại Trái đất một lần nữa vào ngày 28/10 năm nay nhưng lần này bay xa Trái đất hơn, cách chúng ta 0,43 đơn vị thiên văn (tức 64 triệu km).

Nhạc cụ cổ nhất thế giới lộ diện

Các nhà khảo cổ vừa tìm được những cây sáo được làm từ ngà voi ma mút và xương chim có niên đại hơn 40.000 năm.

Hai cây sáo được làm từ ngà voi ma mút trong hang Geissenkloesterle tại dãy núi Swabian Jura ở Đức.

BBC đưa tin: Giáo sư Tom Higham, một nhà nghiên cứu của Đại học Oxford tại Anh, cùng các đồng nghiệp đã phát hiện hai chiếc sáo cổ trong hang Geissenkloesterle tại dãy núi Swabian Jura ở Đức. Kết quả kiểm tra cho thấy người xưa đã tạo ra chúng cách đây chừng 42.000 tới 43.000 năm. Với khoảng thời gian đó, chúng là những nhạc cụ có niên đại lâu đời nhất mà giới khoa học từng phát hiện. Hang Geissenkloesterle cũng là nơi mà các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều bằng chứng về quá trình di cư tới châu Âu của người hiện đại.

"Kết quả xác định niên đại phù hợp với một giả thuyết mà chúng tôi từng đưa ra vài năm trước, theo đó sông Danube là một hành lang chính đối với sự dịch chuyển của con người đến châu Âu từ 40.000 tới 45.000 năm trước", Nick Conard, một nhà khảo cổ của Đại học Tuebingen tại Đức, phát biểu. Conard là thành viên trong nhóm chuyên gia tìm thấy hai chiếc sáo.

Giới chuyên gia cho rằng người xưa sử dụng nhạc cụ để thực hiện các nghi lễ tôn giáo hoặc giải trí. Thậm chí một số nhà nghiên cứu còn cho rằng âm nhạc có thể là một trong những yếu tố giúp người hiện đại giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh với người Neanderthal - một chủng người đã tuyệt chủng tại châu Âu từ 30.000 năm trước. Nhờ âm nhạc mà tổ tiên của chúng ta duy trì được những cộng đồng lớn hơn so với người Neanderthal. Do quy mô cộng đồng lớn hơn, người hiện đại luôn giành ưu thế trước người Neanderthal trong quá trình mở rộng lãnh thổ.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/ Discovery News)

Nam giới… đáng yêu hơn khi bị stress

Người ta tưởng rằng khi bị stress, phái yếu sẽ tìm đến các mối quan hệ xã hội để giải tỏa căng thẳng, trong khi phái mạnh sẽ trở nên hung hăng, cáu kỉnh hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại khẳng định, đó chưa chắc đã là mẫu tâm lý chuẩn cho hai giới.

Trên thực tế, nam giới khi bị stress sẽ có xu hướng dễ tin tưởng người khác hơn. Thậm chí họ sẽ hành xử một cách đáng tin cậy và sẵn lòng chia sẻ những gì mình có với người khác, Livescience cho hay.

Điều này trái ngược với các nghiên cứu trước đây, cũng như định kiến xã hội nói chung rằng khi bị stress, phái mạnh hay cư xử theo kiểu “thích thì chiến”, hung hăng hơn, dễ bị kích động hơn, trong khi phái yếu có xu hướng “kết bạn” và tụ tập bạn bè.

“Chúng tôi tin rằng, nhiều người đàn ông khi bị stress vẫn có xu hướng kết bạn và tụ tập giống như phái yếu”, chuyên gia Bernadette von Dawans của Đại học Freiburg (Đức) chia sẻ. Nghiên cứu của Dawans vừa được đăng tải trên Tạp chí Psychological Science số ra ngày 16/5.

Trước đó, nhóm của Dawans đã kiểm tra phản ứng của 67 nam sinh viên Đại học Zurich trước stress. Khoảng một nửa trong số họ bị thử thách bằng cách phát biểu trước đám đông hoặc phải hoàn thành một bài kiểm tra toán rất khó. Số còn lại được giao các nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều, hoàn toàn không gây stress. Sau đó, cả hai nhóm đều được chơi các trò chơi về tin tưởng và chia sẻ, đặt cược bằng tiền mặt với một nhóm tình nguyện viên khác. Những trò chơi này nhằm kiểm tra xem các ứng viên tin tưởng đối tác của mình đến đâu, họ lựa chọn tin tưởng hay phản bội đối tác, chia tiền hay ôm tiền một mình.

Trong suốt quá trình thí nghiệm, các chuyên gia đã theo dõi nhịp tim và nồng độ của hormone gây stress là cortisol ở các tình nguyện viên.

Kết quả cho thấy, trên thực tế, stress lại thúc đẩy phái mạnh cư xử một cách tử tế và hào hiệp hơn. Nhịp tim và nồng độ cortisol càng cao thì các ứng viên càng biểu hiện những hành động đáng tin cậy, tin tưởng và hào phóng hơn trong các trò chơi. Nói cách khác, stress khiến cho phái mạnh trở nên thân thiện, dễ kết bạn hơn.

Đồng thời, không có bất cứ sự khác biệt nào về thái độ giữa nhóm bị stress với nhóm tinh thần thoải mái. “Kết quả nghiên cứu không cho phép so sánh trực tiếp cơ chế đối phó với stress ở nam và nữ, vì chúng tôi chỉ tiến hành khảo sát ở nam giới. Tuy nhiên, có một thực tế rõ ràng là xu hướng cởi mở, hòa nhã không phải là độc quyền của phái yếu”, nhóm nghiên cứu kết luận.