Mối quan hệ giữa buồn chán, cô đơn và tiền bạc

J, Theo Mask Online 10:48 17/01/2013
Chia sẻ

Cảm giác buồn sẽ khiến nhiều người đưa ra các quyết định liên quan đến tài chính ở mức rủi ro cao...

Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Nghiên cứu người tiêu dùng tại Hồng Kông, những người ít bạn bè, cảm thấy buồn chán, cô đơn luôn đặt hi vọng lớn về tiền bạc. Lý do là bởi họ cho rằng, có sự liên hệ giữa sự giàu có với chỗ đứng trong xã hội. 

Các tác giả của nghiên cứu - Rod Duclos (Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông), Echo Wen Wan (Đại học Hồng Kông) và Yuwei Giang (Đại học Bách Khoa Hồng Kông) đã cùng chung quan điểm khi cho rằng: "Cảm thấy bị cô lập trong xã hội sẽ khiến nhiều người đưa ra các quyết định liên quan đến tài chính mang tính rủi ro cao hơn".

Mối quan hệ giữa buồn chán, cô đơn và tiền bạc 1

Trong trường hợp không có nguồn trợ cấp của xã hội, người tiêu dùng luôn muốn kiếm nhiều tiền hơn nhằm đảm bảo những nhu cầu trong cuộc sống. Do đó, đôi khi họ thích thử vận may của mình để giải quyết các vấn đề.

Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu kể về một tình huống xã hội khiến họ cảm thấy được quan tâm và một tình huống khác để lại cho họ cảm giác bị bỏ rơi. Sau mỗi câu chuyện, họ sẽ phải lựa chọn tỷ lệ cược cao hoặc thấp trong các vấn đề. Kết quả là, những thành viên tham gia nghiên cứu cảm thấy cô đơn, buồn bã có xu hướng lựa chọn những phương án mang tính rủi ro cao hơn.

Mối quan hệ giữa buồn chán, cô đơn và tiền bạc 2

Ngược lại, khi người tham gia thảo luận về một tình huống làm họ cảm thấy hạnh phúc, họ đã trở nên thận trọng hơn trong các quyết định, đặc biệt vấn đề có liên quan đến tài chính.

Các nhà khoa học cũng nói thêm rằng: “Hiểu được cách mà bản thân chấp nhận nguy cơ để giành phần thưởng có thể đem lại cho người tiêu dùng những lựa chọn có hiểu biết hơn. Do đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn cách trì hoãn các quyết định tài chính quan trọng sau một cuộc tình tan vỡ hay xung đột với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình”.


(Nguồn tham khảo: Dailymail)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày