Kết quả ngạc nhiên về số người sử dụng lăn khử mùi

A, Theo Mask Online 10:35 19/01/2013

Nhiều người vẫn sử dụng các sản phẩm khử mùi hàng ngày, dù họ không có gene gây hôi nách.

Tuần qua, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Investigative Dermatology đã đưa ra kết quả khảo sát về việc sử dụng sản phẩm khử mùi hàng ngày của con người. Cụ thể, 75% trong số người được khảo sát vẫn sử dụng chất khử mùi dù không hề bị "viêm cánh".

Kết quả ngạc nhiên về số người sử dụng lăn khử mùi 1

Với nhiều người, việc sử dụng các sản phẩm khử mùi hàng ngày là điều không thể thiếu được, giống như đánh răng và rửa mặt vậy. Thế nhưng có một nghịch lý là phần lớn trong số họ không tiết ra mồ hôi "bốc mùi" ở vùng dưới cánh tay.

Cách đây vài năm, một nghiên cứu đã phát hiện ra loại gene ABCC11 trong cơ thể người quyết định việc "sản xuất" ra ráy tai khô hay ướt. Bất ngờ ở chỗ, gene quy định những người ráy tai khô khiến cho họ bị thiếu một loại hoá chất, dẫn tới việc vùng dưới cánh tay của những người này không thể bị vi khuẩn "hôi hám" tấn công.

Theo thống kê, phần lớn người dân ở khu vực Đông Á và Hàn Quốc thiếu loại gene này, và họ có khả năng không bị hôi nách. Trong khi đó, ở châu Âu, số người thiếu loại gene này chỉ rơi vào khoảng 2%.

Quay trở lại với nghiên cứu về việc sử dụng sản phẩm khử mùi, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên 6.498 phụ nữ và trẻ em ở Anh. Họ lấy mẫu máu và thông tin về sản phẩm khử mùi hàng ngày để phân tích sự liên hệ giữa gene và việc sử dụng chất khử mùi.

Kết quả cho thấy, 98% phụ nữ được điều tra có gene gây"viêm cánh", và 95% trong số này có sử dụng sản phẩm khử mùi thường xuyên. Nhưng điều kỳ lạ là, ở những 117 người khảo sát còn lại không có gene này (tức là có khả năng không bị hôi nách), 75% trong số họ vẫn sử dụng sản phẩm khử mùi hàng ngày.

Điều này đặt ra câu hỏi cho các nhà nghiên cứu về các áp lực xã hội đóng vai trò như thế nào tới thói quen vệ sinh phổ biến của con người.