"Gót chân Achilles" giúp trị tận gốc căn bệnh ung thư là gì?

May, Theo Trí Thức Trẻ 09:07 05/03/2016

Trong tương lai, loài người có thể tự tin tuyên bố: "Ung thư chỉ là chuyện nhỏ".

Các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu ung thư Anh Quốc vừa tìm ra một cơ chế phù hợp để thúc đẩy hệ miễn dịch chống lại ung thư - tìm và diệt ung thư của kháng nguyên. Phát hiện này được đánh giá có thể đem lại một thế hệ phương pháp chống ung thư hoàn toàn mới.

Các phương pháp điều trị hiện nay luôn tìm cách tăng cường hệ miễn dịch của bệnh nhân để chống lại ung thư, nhưng căn bệnh này có "hệ thống phòng ngự" phải nói là quá mạnh. Mạnh là vì chúng phát triển rất nhanh, lại liên tục đột biến khiến cho hệ miễn dịch không theo kịp.

Gót chân Achilles giúp trị tận gốc căn bệnh ung thư là gì? - Ảnh 1.

Hơn nữa, nếu tăng cường độ điều trị thì tác dụng phụ của thuốc còn khiến bệnh nhân suy yếu nhanh hơn. Nhưng với phương pháp mới này, các chuyên gia tin rằng họ đã tìm ra cách giúp hệ miễn dịch của con người hoạt động thật hiệu quả.

Tại sao ư? Vì theo nghiên cứu mới của giáo sư Charlie Swanton thuộc Viện Francis Crick, cùng tiến sĩ Sergio Quezada từ ĐH London, họ đã tìm ra một số ADN lỗi trong quá trình ung thư phát triển vẫn được giữ nguyên vẹn khi di căn.

Gót chân Achilles giúp trị tận gốc căn bệnh ung thư là gì? - Ảnh 2.

Tiến sĩ Nicholas McGranahan - một thành viên của đội nghiên cứu - cho biết: "Chúng ta đã từng sử dụng một phần mềm phân tích các dạng đột biến khi khối u phát triển. Vậy tại sao không dùng nó để tìm các kháng nguyên có trên tế bào ung thư".

McGranahan lý giải các kháng nguyên chính là dấu hiệu cho biết khi nào tế bào bị phá hủy bởi ung thư, và cũng chính là các "gót chân Achilles" của căn bệnh quái ác này.

Và họ đã làm được. Đội nghiên cứu đã tìm thấy kháng thể bên trong khối u có thể nhận ra các kháng nguyên này. Và theo các chuyên gia, nếu những tế bào này được tách ra và nhân bản, chúng ta có thể sẽ diệt trừ được ung thư với quy mô đạt tới cỡ phân tử. Hay nói cách khác, chúng có tiềm năng tìm và diệt tận gốc các tế bào ung thư.

Tất nhiên, nghiên cứu vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong tương lai. Đầu tiên là về mặt thời gian: việc chữa trị ung thư theo phương pháp này có thể tốn khá nhiều thời gian, mà đối với bệnh nhân ung thư đang di căn nhanh thì quá xa xỉ.

Ngoài ra, chi phí cho phương pháp này cũng tương đối tốn kém, và nó cũng chỉ hiệu quả với một số loại ung thư như phổi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Nguồn: IFL Science