Là một thế hệ luôn dẫn đầu xu thế, Gen Z đang dần định hình chất riêng không thể nhầm lẫn với bất cứ ai. Cũng chính vì điều này, cuộc sống của thế hệ Z giờ đây cần lắm những “tiêu chuẩn” hay ho, độc lạ. Từ “kinh doanh quán lẩu” cho đến mua sắm qua livestream,... năm 2022 của “vũ trụ gen Z” là tập hợp của những điều vô cùng thú vị!
Mua hàng online vẫn “chân ái” của Gen Z trong năm 2022
Hạnh Phạm (26 tuổi, nhân viên công ty truyền thông) thẳng thắn thừa nhận 2022 là một năm mua sắm không ngừng nghỉ. Để đầu tư cho công việc, Hạnh không ngần ngại sắm sửa thêm máy tính, màn hình, bàn ghế,... Với Hạnh, đây đều là những khoản chi chính đáng.
“Nhìn lại lịch sử đơn hàng chục triệu mua sắm trên Lazada trong năm qua, thấy cũng hơi choáng. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, đây đều là những khoản mua sắm đáng tiền, cần thiết cho cuộc sống, công việc của tôi", Hạnh cho biết. Theo tiết lộ từ cô nàng, số tiền này đáng lẽ phải nhiều hơn nhưng nhờ không quên tận dụng các ưu đãi khi mua sắm nên vẫn tiết kiệm được kha khá.
Sẵn sàng càn quét mua sắm online nhưng với Gen Z, những món đồ cần chi đều luôn là khoản đầu tư xứng đáng (Ảnh: NVCC)
Năm 2022 cũng là năm chốt đơn “mệt nghỉ” của Hoàng Ngân (26 tuổi, nhân viên bất động sản). Tuy nhiên, cô nàng không mua sắm bộc phát mà thay vào đó xem rõ những món đồ muốn mua có công dụng ra sao, lợi ích thế nào.
Theo Ngân, một trong những nguồn thông tin mà cô nàng tiếp cận là qua các buổi livestream bán hàng trên nền tảng Lazada. "Qua những buổi livestream, tôi tìm được các sản phù hợp với chính mình. Việc ‘nhìn tận mắt’ các sản phẩm được khách mời trải nghiệm ngay trong livestream cùng những tư vấn từ chuyên gia giúp tôi dễ đưa ra lựa chọn thích hợp", Ngân nói.
Trong năm qua, Ngân nhẩm tính đã tiết kiệm được khoản tiền triệu nhờ mua sắm thông minh. Ngoài xem xét các nhu cầu về quần áo, đồ công nghệ, gia dụng... nếu thấy cần thiết sẽ mua, Ngân cũng không quên săn mã khuyến mãi, tận dụng các ưu đãi khi mua hàng.
"Mỗi đơn hàng online cũng có thể áp dụng đồng thời nhiều voucher giảm giá, giúp mình tiết kiệm kha khá tiền khi mua sắm ở đây", Ngân cho biết.
Năm nay, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 đã chính thức khởi tranh. Trong khoảng thời gian này, không ít Gen Z đã ăn ngủ cùng World Cup. Là nơi tranh tài của những ngôi sao bóng đá thượng hạng và 4 năm mới có một lần, nên Gen Z đặc biệt háo hức đợi chờ những trận bóng đỉnh cao.
Nhiều người trẻ yêu thích bóng đá cuồng nhiệt như Trọng Việt đã “sống hết mình cùng World Cup” trong năm 2022 (Ảnh: NVCC)
Để chứng minh cho sự mong ngóng World Cup 2022, nhiều Gen Z đã mua sẵn lịch thi đấu, cài đặt giờ thi đấu của những đội bóng yêu thích để không bỏ sót trận nào.
Theo Trọng Việt, một Gen Z đang làm việc cho một công ty giải tại TP.HCM, dịp cuối năm, hầu hết nhân sự trở nên tất bật hơn bởi các dự án phải hoàn thành trước Tết. Tuy nhiên, điều đó cũng không khiến tinh thần thể thao trong tập thể hạ nhiệt. Với chiếc điện thoại trên tay, Việt đã không bỏ lỡ trận bóng nào của những đội tuyển mình yêu thích.
Chuyện của Việt không ngoại lệ, nhiều người trẻ yêu thích bóng đá cuồng nhiệt cũng đã “sống hết minh cùng World Cup”.
“Nếu như những kỳ World Cup trước, các trận đấu thường diễn ra vào giờ khuya, thì lịch World Cup lần này dường như “chiều lòng” người hâm mộ Việt Nam. Phần lớn trận đấu đều diễn ra trong khung giờ đẹp như: 17 giờ, 20 giờ, 23 giờ... nên đều được nhiều người trẻ mê bóng đá theo dõi”, Duy Anh, một Gen Z đang là sinh viên năm 2, cho biết.
Năm 2022 là năm cho ra đời hàng loạt xu hướng (trend) ấn tượng được người trẻ ưa thích sử dụng. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Gen Z đã đưa những trend độc lạ tạo thành làn sóng được hưởng ứng mạnh mẽ, có thể kể đến là từ ngữ mới hay các clip biến hoá triệu view.
Năm 2022 là năm cho ra đời hàng loạt xu hướng (trend) ấn tượng được người trẻ ưa thích "đu theo"
Trong suốt năm qua, chúng ta có thể nghe, thấy "ét o ét", "ú oà", "gét gô", "hay ra dẻ quá",... khắp mọi nơi, đây là những từ ngữ được gen Z sử dụng trong những tình huống vui vẻ, hài hước của cuộc sống.
Hay cuối tháng 11/2022, khi trào lưu biến hoá "Made You Look" bùng nổ trên toàn cầu, nhiều gương mặt Gen Z tại Việt Nam đã nhanh chóng dẫn đầu xu hướng với các video chục triệu view.
Xu hướng này là sự hiện hữu hóa các thương hiệu xa xỉ ngay trên chính khuôn mặt của mình thông qua make-up. Trào lưu biến hình này thế hệ trẻ dẫn đầu là Quỳnh Thi, Linh Ngọc Đàm, Xoài Non,...
Những tháng cuối năm, Gen Z lại rần rần với trò chơi hóa thân thành chủ tiệm lẩu. Đi đâu cũng bắt gặp các cụm từ như: Việc gì cũng đến tay chủ, nhân viên suốt ngày than mệt, đòi tăng lương, đòi trốn việc,... Thực tế, đây là một tựa game cho phép người chơi trở thành ông bà chủ kinh doanh quán lẩu.
Với đồ họa sinh động, đáng yêu, tựa game Tiệm lẩu Đường Hạnh Phúc đã nhanh chóng thu hút số lượng lớn người tham gia, nhất là các bạn trẻ Gen Z thích trở thành "chủ quán"
Khi tham gia vào trò chơi này, người chơi sẽ đóng vai trò là chủ nhân của một quán lẩu. Công việc chính hàng ngày là phát triển các món lẩu, lập kế hoạch chi tiêu hàng ngày, tiếp khách hàng, đào tạo đầu bếp cũng như các nhân viên phục vụ. Ngoài ra, người chơi còn có thể mua đồ trang trí nhà hàng. Nếu cửa hàng kinh doanh tốt còn có thể nâng cấp lên chuỗi nhà hàng.
Người chơi phải tự mình tìm kiếm, thu thập các nguyên liệu cần thiết để sáng chế là những món ăn hay vị nước lẩu mới. Nếu đạt doanh thu cao, chủ nhà hàng tích lũy đủ điểm là có thể mở rộng kinh doanh từ khu vực đại sảnh đến phòng riêng. Thậm chí với quy mô cực khủng như mở thêm sảnh buffet, nhà hát biểu diễn,...
Nhìn lại một năm trôi qua, dễ thấy thế giới của người trẻ hôm nay khác với thế hệ "ông bà ta" thế nào. Duy chỉ có một điều sẽ không thay đổi, đó là thế hệ tiếp nối vẫn luôn sống hết mình và tự do vẽ nên cuộc sống đầy màu sắc.