Ngày 22-4-2018, anh H.T (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được một cuộc gọi từ số máy di động cá nhân 08886202**, người nam ở đầu dây bên kia tự xưng là “nhân viên của Vinaphone”.
Người này hỏi anh T. về thông tin đăng ký thuê bao chính chủ trong thời gian qua, và đề nghị anh T. gửi ảnh chụp Chứng minh nhân dân cả 2 mặt vào tài khoản Zalo của số máy 08886202**.
Điều đáng nói là trước đó, anh T. đã hoàn tất mọi thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định qua ứng dụng My Vinaphone, và được báo thành công. Do vậy, vị khách hàng này nghi ngờ người gọi điện cho mình đang giả danh nhân viên Vinphone để khai thác thông tin cá nhân, và hỏi thêm một vài câu, thì đầu dây bên kia bất ngờ… cúp máy.
PV Báo ANTĐ đã thử liên lạc vào số điện thoại này, thì nhận thông báo “không liên lạc được”. Trong tối ngày 22-4, PV đã liên lạc với tài khoản Zalo liên kết với số điện thoại nói trên (có tên K.P), và hỏi về việc đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao. Tài khoản K.P này đề nghị PV gửi ảnh chân dung, ảnh chụp CMND và… danh sách 5 số thuê bao hay liên lạc để làm “thủ tục đăng ký”. Song tới lúc bị PV hỏi về chi nhánh Vinaphone mà K.P làm việc, thì người này… im lặng.
Có cơ sở để khẳng định người dùng số điện thoại cá nhân tự xưng là "nhân viên Vinaphone" này là kẻ lừa đảo
Khi trao đổi với nhân viên tổng đài Vinaphone, PV được biết “nhà mạng quy định nhân viên chỉ được dùng số điện thoại cố định của VNPT từ điểm giao dịch, hoặc các số tổng đài Vinaphone để liên hệ với khách hàng, chứ không được phép hỗ trợ qua số máy di động cá nhân”. Sau khi kiểm tra, nhân viên tổng đài Vinaphone cho biết số 08886202** chỉ đơn thuần là số điện thoại cá nhân, không đại diện cho nhà mạng này để khai thác thông tin khách hàng. Nhân viên cũng khuyến cáo khách hàng không nên làm theo chỉ dẫn từ nguồn bất thường này.
Như vậy, có thể thấy rõ sự lợi dụng khai thác thông tin cá nhân của những kẻ lừa đảo qua việc mọi người đang quan tâm tới thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định. Việc khai thác thông tin CMND của người dùng có thể bị dùng vào những mục đích xấu như đăng ký tài khoản ngân hàng “ảo”, mua hàng trả trước…
Do vậy, mọi người cần tỉnh táo khi cung cấp thông tin cá nhân của bản thân, trong đó cần xác minh rõ nguồn nhận thông tin có phải là nơi uy tín, chính danh hay không.
Trong những ngày qua, tình trạng quá tải đã xảy ra tại các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone, khi lượng khách hàng tới thực hiện thủ tục nộp ảnh chân dung theo quy định mới.