Chuyện Instagram đang có ý định bỏ chức năng hiển thị số đếm Like đã rộ lên vài tháng trở lại đây, hiện đã thử nghiệm ở vài quốc gia như Canada, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Ireland, Italy, Brazil và mới nhất là chính quê hương Mỹ cách đây vài ngày. Thế nhưng, cư dân mạng nước ta có vẻ như vẫn khá thờ ơ với những diễn biến này cho tới hôm nay khi nghe tin người dùng Việt Nam cũng đang dần nhận cập nhật mất số Like tương tự.
Như vậy, các tín đồ Instagram tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ sớm gia nhập đội ngũ các quốc gia chịu ảnh hưởng sớm của đợt update thử nghiệm này từ Instagram. Dự kiến một bộ phận người dùng nhỏ sẽ dần nhận được thay đổi trước thay vì toàn bộ. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình do cư dân mạng đăng tải trong sáng nay:
Chỉ có chủ nhân bài viết mới có thể tự nhìn thấy số Like trên ảnh của mình, còn người khác thì không. Dưới mỗi bài, chỉ còn hiển thị tên của những người bạn chung đã bấm thích.
Không chỉ Instagram, Facebook cũng đã và đang có những dấu hiệu cho thấy quyết định tương tự, được một số người dùng nước ngoài tìm ra. Những động thái này đều hướng đến một mục đích sâu xa nhất: giúp cộng đồng tập trung đầu tư hơn vào nội dung thay vì hình thức và những con số đại diện như Like, view... Dĩ nhiên, quyết định này nhận cả 2 mặt phản ứng trái chiều, nhiều ý kiến ủng hộ từ cộng đồng chung nhưng vẫn có một số bộ phận không đồng tình vì nó gây ảnh hưởng đến công cuộc “sống ảo” và kiếm tiền online của mình.
Tuần trước, CEO Instagram - Adam Mosseri - cũng phát biểu tại sự kiện Wired25 rằng họ sẵn sàng chịu thiệt nếu giúp được sức khỏe tinh thần của người dùng. Ẩn số lượt thích có thể làm giảm ngân sách quảng cáo trên Instagram nếu doanh nghiệp cảm thấy nền tảng không còn duy trì sự gắn kết với người xem nữa. Dù vậy, số tiền ấy có thể chuyển từ người nổi tiếng sang quảng cáo chính thức của Instagram.
Giao diện so sánh trước và sau update.
Instagram bắt đầu ẩn lượt like từ tháng 4/2019 tại Canada, sau đó mở rộng ra Ireland, Nhật, Brazil, Úc và New Zealand vào tháng 7/2019. Mới đây, mạng xã hội cho biết chương trình sẽ áp dụng trên toàn cầu nhưng đối với một nhóm nhỏ người dùng tại mỗi nước. Theo công ty, phản hồi về chương trình tương đối tốt nhưng họ tiếp tục thử nghiệm vì đây là thay đổi lớn trên ứng dụng.