Bước ra khỏi suất chiếu đầu tiên của Hot Boy Nổi Loạn 2, cảm giác chung chính là lòng dạ bị kéo chùng xuống theo bộ phim nhưng cũng thật thoải mái vì Vũ Ngọc Đãng đã lấy lại phong độ. Chẳng cần biết khán giả có nhớ gì về phần 1 hay không, phần 2 hoàn toàn có những giá trị riêng của một phim độc lập, không cố gắng níu kéo hào quang cũ.
Phim mở đầu bằng khung cảnh lạnh ngắt: trong xưởng nước đá. Gần như đây là phim điện ảnh thứ 2 của Việt Nam chọn bối cảnh xưỏng nước đá để quay (phim kia là Bi, Đừng Sợ! của Phan Đăng Di). Và cũng từ những khung hình đầu tiên ám màu xanh xám lạnh lẽo cùng làn khói tỏa ra từ những cây đá được dỡ khỏi khuôn, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã bắt đúng không khí của bộ phim - một thế giới u tối của những tên "đĩ đực".
Long (La Quốc Hùng) đã có một cuộc sống khác sau cái chết của Lam (Lương Mạnh Hải) từ 4 năm trước. Hắn bỏ nghề làm đĩ, trở thành nhân viên xưởng nước đá và đang được Cuội (Trần Huy Anh) đeo đuổi. Nhưng ngặt nỗi Long không thể nào quên được Lam dù biết rằng anh ta đã chết, vẫn dành cho Lam thứ tình cảm đơn phương dù hằng đêm vẫn đồng ý "chung chạ" với Cuội.
Mặt khác, Lam đã may mắn thoát chết và đi tìm Khôi suốt 4 năm qua. Quay lại nghề làm đĩ cũng là lúc Lam phải đối mặt với những cám dỗ và sự hung tợn của cuộc đời. Chẳng còn gì để mất, Lam gai góc hơn và lầm lì hơn. Thế giới xung quanh Lam cũng được mở ra bằng lăng kính rộng hơn.
Nếu như phần 1 để lại một sự tiếc nuối vô hạn vì đoạn kết dở dang và thân xác thoi thóp của Lam bên vệ đường, thì phần 2 sẽ là quãng đời tăm tối hơn, khốc liệt hơn của một-kẻ-tưởng-chừng-đã-chết. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã thẳng tay bóp chết những mơ mộng màu hồng về tương lai đôi lứa, về một đoạn kết vẹn tròn mà khán giả trông đợi để đưa máy đi theo bước chân Lam lầm lũi trong những góc chợ, tìm kiếm một người xưa và sống lại cuộc đời đầy tội lỗi.
Góc khuất trong thế giới mại dâm lần lượt được phơi bày trên màn ảnh từ chuyện bán đứng nhau vì đồng tiền đến cả những vấn đề nhức nhối như nạn mại dâm của trẻ vị thành niên. Bộ phim đã cho thấy một Lam thật khác với 4 năm trước cùng một không gian trĩu nặng những nghi ngờ và những trái tim đầy vết xước. Thứ tình yêu huyết mạch của Hot Boy Nổi Loạn 2 chính là những khối tình đơn phương và ngoan cố. Là kiên trì đặt vào sự cự tuyệt, như những cuộc đuổi bắt.
Bên cạnh tuyến nhân vật chính, phần 2 còn kể thêm những câu chuyện bên lề của các nhân vật phụ. Là cánh đồng lúa chín vàng nơi mà Cuội hay tìm về mỗi lúc cô đơn. Là mái nhà lúc nào cũng ngập trong nước mắt, đòn roi của mẹ và em Lam. Là mối quan hệ không cần thấu hiểu giữa Lam và chú chó hoang. Là sự xuất hiện của Tân như một đoạn quá khứ lặp lại có bóng hình của Khôi. Câu chuyện nào cũng buồn nhưng lại âm thầm lan tỏa thứ cảm giác ấm áp về tình thân, tình thương như một "đặc sản" trong phim Vũ Ngọc Đãng.
Có thể thất bại với câu chuyện kể trong căn biệt thự kì quái hay chuyện đời phù hoa của một cô gái miền Tây trở thành người mẫu, nhưng chắc chắn Vũ Ngọc Đãng luôn thành công khi nói về những người lao động. Chỉ cần một góc chợ lộn xộn hay những con hẻm lập lòe ánh đèn ở Sài Gòn, Vũ Ngọc Đãng chạm đến cảm xúc người xem bằng thứ ngôn ngữ điện ảnh không trộn lẫn với bất kì ai.
Phần 2 này được tiết chế lời thoại đến mức tối đa mà tập trung khai thác những hình ảnh lặp đi lặp lại, những khung hình mang đậm sự tương phản kết hợp với thứ âm thanh phồn thực của Sài Gòn. Vì thế mới nói Vũ Ngọc Đãng như cá gặp nước khi không phải gồng mình để kể những câu chuyện ngôn tình lãng mạn khoác trong lớp vỏ sang trọng. Thế giới mà phim của Đãng thật sự được sống chính là xã hội bình dân, là thế giới của những người tổn thương và những khát khao giản dị nhất.
Phim có khả nhiều cảnh đắt giá, đậm chất điện ảnh và lột tả rất rõ ràng tâm trạng nhân vật. Chẳng hạn như cảnh Cuội đứng chờ trước cửa nhà Long từ lúc trời chiều đến tối mịt. Cách bố trí ánh sáng cũng như màu sắc của cánh cửa, chiếc xe đạp vô cùng hài hòa. Hay cảnh cả ba Long - Lam - Cuội đối mặt với nhau trong sự im lặng, bên cạnh là những đoàn xe hối hả ngược xuôi ồn ào cũng gợi lên được sự bức bối trong tình huống mà không cần nhân vật phải trình bày.
Những cảnh phim này không cần nhiều thoại, tất cả cảm xúc được sinh ra bởi sự kết hợp nhịp nhàng giữa bối cảnh, góc máy, diễn xuất và âm thanh. Chưa hẳn đã đạt đến tầm những bộ phim nghệ thuật nhiều ẩn dụ nhưng Hot Boy Nổi Loạn 2 khiến người xem cảm nhận được tâm tư của đạo diễn bằng hình ảnh, chứ không diễn giải lê thê.
Lương Mạnh Hải vẫn là tâm điểm của bộ phim vì diễn xuất chín mùi, nặng về tâm lý. Anh còn hy sinh khá nhiều trong lần trở lại này khi phải quay phim trong làn nước cống dơ bẩn và ăn cá sống. Nếu Leonardo Dicaprio từng được mọi người vinh danh khi dám ăn thịt sống giữa trời rét thì thiết nghĩ một giải thưởng nào đó của nước nhà cũng nên vinh danh Lương Mạnh Hải cho sự xả thân lần này, cũng như khả năng nhập vai tròn trịa.
La Quốc Hùng cũng chứng tỏ sự tiến bộ trong diễn xuất bằng ánh mắt nhưng đài từ vẫn còn hơi sượng, khiến cho một số câu thoại lí ra phải đáng nhờ thì lại trở nên máy móc. Những gương mặt mới Trần Huy Anh, Phú Hậu hay Hữu Tân tuy đất diễn ít nhưng vẫn chứng minh sự nhạy bén trong lựa chọn của Vũ Ngọc Đãng. Các tên tuổi gạo cội như Lê Hóa, Trung Dân cũng thể hiện xuất sắc vai trò của mình. Có một cảnh "đối đầu" giữa nhân vật của Trung Dân và Lê Hóa rất thú vị khiến khán giả vừa tức cười vừa xót xa.
Âm nhạc của phim trong phần 2 cũng là một sự thay đổi lớn khi không có một ca khúc nào xuất hiện. Thay vào đó là những đoạn nhạc được canh thời điểm để vang lên, cộng hưởng với hình ảnh, đẩy cảm xúc lên cao.
Có điều, tuy đã tiết chế sự melo vốn là hay xuất hiện trong phim của Vũ Ngọc Đãng nhưng Hot Boy Nổi Loạn 2 lại gặp vấn đề ở tiết tấu. Cách tiếp cận cùng lúc hai tuyến nhân vật ở phần đầu vẫn còn bị vụng và tạo cảm giác đột ngột khi Lam xuất hiện. Cộng với nhịp phim có phần ngẫu hứng khiến cho phim bị gián đoạn về mạch cảm xúc mà lí ra có thể xử lí tốt hơn nếu đạo diễn "tính toán" nhiều hơn trong việc phân bổ bi kịch. Điều này khiến cho phân đoạn Lương Mạnh Hải ở dưới cống bị phí, đáng ra càng về cuối phim càng dồn dập thì sẽ hấp dẫn hơn.
Đoạn kết phim có lẽ sẽ lại dấy lên những tranh cãi về hạnh phúc của người đồng tính. Nhưng, nếu đừng nhìn nhận phim này như một phim đồng tính mà chỉ là một phim tâm lý về cuộc sống, về tình thương, về luật nhân quả thì chắc hẳn nhận định sẽ khác. Từ đầu chí cuối, các nhân vật không hề nói về việc mình là gay hay phải tranh đấu cho giới tính. Lam, Long hay Cuội đều sống, yêu, mưu cầu hạnh phúc và phạm sai lầm như tất cả mọi người. Do đó, cái kết của họ (thậm chí là của chú chó hoang) cũng chỉ là cái kết mà bất kì người bình thường nào cũng có thể trải qua trong cuộc đời.
Tinh thần này của Hot Boy Nổi Loạn 2 vẫn được bảo toàn từ Hot Boy Nổi Loạn và Câu Chuyện về Thằng Cười, Cô Gái Điềm và Con Vịt dù xã hội vẫn chưa thật sự cởi mở và xem "đồng tính" như một dạng nhân vật bình thường. Rất khó để nói phần nào hay hơn vì hướng tiếp cận của hai phần khác nhau.
Hot Boy Nổi Loạn 2 đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ mà nó có, đồng thời tri ân đến người hâm mộ phần trước những đoạn hồi ức giàu cảm xúc cũng như đặt dấu chấm hết thực sự cho nhân vật. Bằng việc tạo ra những trăn trở và suy nghĩ sau khi kết phim, Hot Boy Nổi Loạn 2 thực sự là một tác phẩm giá trị và chiến thắng của riêng cá nhân đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.