Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long

Phương Thảo, Theo Thời Đại 12:59 28/04/2018

Cây cầu được trông đợi giảm thời gian hành trình từ Quảng Ninh tới Hải Phòng đã chính thức được hợp long. Như vậy, với việc hoàn thiện tuyến cao tốc này, thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 90 phút đi bằng ô tô.

Sáng ngày 28/4, cây cầu Bạch Đằng đã chính thức được hợp long, hoàn thiện tuyến cao tốc từ Hạ Long đi Hải Phòng. Việc hoàn thiện tuyến cao tốc này, khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng đã được rút ngắn xuống còn 25km, thay vì khoảng 70km như trước đây.

Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long - Ảnh 1.

Cây cầu Bạch Đằng đã chính thức được hợp long, hoàn thiện tuyến cao tốc từ Hạ Long đi Hải Phòng

Với vận tốc thiết kế 100km/h, kết nối vào đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn được khoảng 60km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút. Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ giúp cho việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến được đồng bộ, tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Quảng Ninh đi các tỉnh khu vực phía Bắc và ngược lại.

Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long - Ảnh 2.

Đây là cây cầu dây văng nằm phía cuối cao tốc Hà Nội Hải Phòng.

Cầu Bạch Đằng có vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 sân bay chính của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ gồm: Sân bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Cát Bi và Sân bay Vân Đồn sắp được đưa vào xây dựng.

Cầu Bạch Đằng cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng. Cầu có kết cấu phức tạp do ảnh hưởng của không lưu Cảng hàng không Cát Bi, dẫn đến độ cao của tháp thấp, các khối đúc lớn... Vì thế, đòi hỏi kỹ thuật thi công phải thật tỉ mỉ, đúng công đoạn, quy trình, thời gian để xử lý kỹ thuật như căng kéo điều chỉnh cáp, di chuyển xe đúc, đúc hẫng 2 lớp bê tông thường kéo dài... Do đó, tiến độ của dự án cũng bị chậm so với dự kiến ban đầu.

Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long - Ảnh 3.

Cầu Bạch Đằng có vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 sân bay chính của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ gồm: Sân bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Cát Bi và Sân bay Vân Đồn

Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính được thiết kế 3 trụ tháp (T28,T29,T30), là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng dài 700m, rộng 28m, gồm 4 nhịp, bắt đầu tổ chức đúc từ cuối tháng 9/2017. Đến nay, tại cả 3 trụ tháp đều đã thi công xong đốt đúc hẫng cân bằng thứ 9, căng kéo 120 bó cáp các loại.

Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long - Ảnh 4.

Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có điểm đầu tại Km 102 + 300 QL18, thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh); điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng.

Hợp long cầu Bạch Đằng, nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới Hạ Long - Ảnh 5.

Một đội xe đạp đua di chuyển qua cầu Bạch Đằng

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100km/h. Trong đó, phần đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,5km (dự án đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45km.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày