Hơn 30 nghệ sĩ tham gia thay đổi góc nhìn về HIV

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 04/01/2022
Chia sẻ

Nhân Tháng Hành động Quốc gia Phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới Phòng chống AIDS năm 2021, chiến dịch y tế cộng đồng "Yêu Mới Khó. Phòng Ngừa HIV Có Ngại Gì" đã nhận được sự tham gia và ủng hộ từ hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng những cá nhân có sức ảnh hưởng trong cộng đồng.

Sự tham gia của các nghệ sĩ đã giúp chiến dịch lan tỏa thông điệp nhân văn từ các tác phẩm nghệ thuật đến cộng đồng, từ đó gia tăng sự đồng cảm và xóa bỏ kỳ thị đối với những người sống chung với HIV (sống chung với H).

Góc nhìn nghệ thuật về HIV thông qua 10 câu chuyện "tan vỡ"

Trong chuỗi hoạt động của chiến dịch "Yêu Mới Khó. Phòng Ngừa HIV Có Ngại Gì", Bảo tàng Tan Vỡ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại do 10 nghệ sĩ tại Việt Nam thực hiện xoay quanh chủ đề: Tan Vỡ.

Lồng ghép trong những diễn giải riêng của mỗi nghệ sĩ về nỗi đau tan vỡ là ẩn ý về việc phòng ngừa HIV và định kiến vẫn còn tồn tại trong xã hội. Các tác phẩm được truyền cảm hứng từ 1.096 câu chuyện có thật về tình yêu trong cuộc sống. Thông qua các tác phẩm, thông điệp truyền thông về thế giới có H được lồng ghép tinh tế.

Là nghệ sĩ duy nhất mang hình thức nghệ thuật thơ đến triển lãm, Nam Thi bộc bạch về tác phẩm "Soi lòng đọc thơ": "Mình quyết định viết những dòng thơ bằng bút chì trên vải canvas để tạo độ mờ cho tác phẩm. Xúc cảm của những dòng thơ mang đến sẽ thêm phần thăng hoa dưới lăng kính lúp. Đây là cách mà mình dùng để hình tượng hóa cảm xúc của những câu chuyện tình yêu trong chiến dịch. Thông qua đó, tác phẩm muốn gửi đến thông điệp rằng mọi người hãy cố gắng để chủ động bước vào cuộc sống của những bạn sống chung với H, từ đó hiểu thêm về họ."

Khác với nhà thơ Nam Thi, nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu vốn dĩ có ý định từ chối tham gia sáng tác cho buổi triển lãm. Nữ nghệ sĩ cho rằng bản thân cô không biết rõ về cuộc sống của những bạn có H nên ban đầu nhận thấy khó khăn để truyền tải thông điệp xoay quanh cuộc sống có H một cách trọn vẹn. Nhưng sau cùng cô vẫn quyết định đồng hành với chiến dịch, xuất phát từ mong muốn rằng: "Tác phẩm của mình sẽ giúp cộng đồng có cái nhìn tích cực hơn về thế giới sống chung với H".

Tác phẩm mà nghệ sĩ Ngô Đình Bảo Châu đem đến không gian triển lãm là sự xuất hiện đặc biệt của một vách ngăn bằng gỗ, tạo nên sự nổi bật rất riêng trong không gian triển lãm. Chất liệu gỗ cùng pha lê tạo sự đối lập nhưng vô cùng cân bằng đã khắc họa ý nghĩa của tác phẩm: "Tình yêu là sự bình đẳng, và tình yêu cũng thật khó. Nhưng nếu chúng ta chủ động bày tỏ, biết đâu những gì chúng ta nhận được sẽ là lăng kính đầy màu sắc của cuộc sống." Nữ nghệ sĩ nhấn mạnh rằng tình yêu với cô là một đề tài muôn thuở, không có sự phân biệt, bất kể là nam hay nữ.

Hơn 30 nghệ sĩ tham gia thay đổi góc nhìn về HIV - Ảnh 1.

Nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu (bên trái) trong phần chia sẻ mở đầu triển lãm

Kimmese và Mike Phạm cùng tác phẩm MV âm nhạc "Yêu Mới Khó"

"Giữ lấy con tim miệt mài, vì yêu mới khó", đây là câu hát thể hiện rõ tinh thần và thông điệp của chiến dịch. Ca khúc "Yêu Mới Khó" được thể hiện bởi ca sĩ Mike Phạm và Kimmese với nội dung về câu chuyện tình yêu giữa hai chàng trai trong xã hội hiện đại, cùng phần lời khắc hoạ những phức tạp trong tình yêu.

Bản thân nghệ sĩ Kimmese luôn ủng hộ các hoạt động mang đến tiếng nói bảo vệ và giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người đang chung sống với HIV tại Việt Nam. Theo Kimmese, những bạn sống chung với H xứng đáng và có thể yên tâm tận hưởng cuộc sống, xây dựng các mối quan hệ của riêng mình nhờ các phương thức điều trị và dự phòng tiên tiến. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhóm cộng đồng dễ tổn thương và có nguy cơ lây nhiễm HIV như MSM (nhóm nam quan hệ đồng giới).

Hơn 30 nghệ sĩ tham gia thay đổi góc nhìn về HIV - Ảnh 2.

Rapper Kimmese thể hiện ca khúc "Yêu mới khó" tại triển lãm

Và sự ủng hộ từ những nhân vật có tầm ảnh hưởng khác

Chiến dịch còn thu hút được sự ủng hộ từ Hoa hậu H'Hen Niê, Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh, diễn viên Quang Trung, người mẫu Dương Tú Bình, giám đốc sáng tạo Alex Fox… cùng sự tham gia của gần 30 nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng. Sự tham gia và chia sẻ của những người có sức ảnh hưởng đã giúp thông điệp của chiến dịch lan tỏa rộng hơn đến cộng đồng, góp phần tạo nên sự thay đổi trong góc nhìn của cộng đồng nói chung về HIV, từ tâm lý e ngại, né tránh chuyển thành việc chủ động tiếp cận các thông tin khoa học, cởi mở và đồng cảm cùng những cá nhân đang sống cùng H.

Với sự thay đổi và nỗ lực của xã hội, sự kỳ thị với cộng đồng sống chung với H sẽ có thể từng bước được xóa nhòa, đúng như thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải: "Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì".

Hơn 30 nghệ sĩ tham gia thay đổi góc nhìn về HIV - Ảnh 3.

Hình ảnh diễn viên Quang Trung tại triển lãm

Thông tin về chiến dịch "Yêu Mới Khó, Phòng Ngừa HIV Có Ngại Gì"

"Yêu Mới Khó, Phòng Ngừa HIV Có Ngại Gì" là chiến dịch sức khỏe cộng đồng cấp quốc gia nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống HIV và loại bỏ sự kỳ thị đối với người sống chung HIV. Nhờ các công cụ y tế an toàn và hiệu quả, tình trạng HIV không còn là rào cản trong các mối quan hệ, tình yêu cũng như việc chăm sóc sức khỏe.

Theo dõi hoạt động của chiến dịch tại fanpage chính thức https://www.facebook.com/KbangK.VN hoặc truy cập địa chỉ yeumoikho.com.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày