Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong một lần vận hành thử nghiệm
Chiều 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Việc các thành viên hội đồng chấp thuận căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu.
Đồng thời, căn cứ các báo cáo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT), các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án và kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
Quang cảnh phiên họp của Hội đồng
Hội đồng kiểm tra Nhà nước là "cửa ải" cuối cùng mà dự án Cát Linh - Hà Đông phải vượt qua. Trước đó, hồi tháng 5/2021, liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này sau thời gian tiến hành đánh giá từ năm 2018.
Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành.
Công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh ACT) khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Trong quá trình khai thác vận hành, đơn vị quản lý vận hành tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành.
Cùng với đó, hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình khai thác, sử dụng.
Trước đó, sáng 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án.
Đoàn công tác của hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến. Đồng thời, thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại một số nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa)...
Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai, dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, các chuyên gia và chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.
"Dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án.
Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng", ông Đông nói.
Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Về nhân sự, theo ông Trường, trong tháng 12/2020, khi dự án vận hành thử toàn bộ hệ thống, các nhân sự của công ty trực tiếp vận hành.
Sau đó, tiếp tục vận hành 4 tháng đầu năm 2021, đến gần giữa tháng 4/2021 mới tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phục vụ làm thủ tục hồ sơ để bàn giao.
Ông Trường cũng thông tin, đội ngũ nhân sự của công ty đã được đào tạo, thực hành trên tuyến, sẵn sàng vận hành khai thác, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Các lái tàu đã được cấp giấy phép, các chức danh vị trí công việc khác thuộc thẩm quyền công ty cấp chứng chỉ chuyên môn đã được nhà thầu, trường Cao đẳng đường sắt chứng nhận chuyên môn.
Ngoài ra, đội ngũ nhân sự đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để nghiệm thu hoàn thành, bàn giao dự án.
Tháng 5/2021, dự án được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ chứng nhận an toàn; được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về cấp chứng nhận thẩm định đánh giá an toàn hệ thống vào tháng 7/2021.
Tại cuộc làm việc với Bộ GTVT ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác.
Để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp nhận, vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt phương án kết nối xe buýt với đường sắt đô thị.
Theo phương án mới nhất, tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động từ 5h đến 23h.