YG luôn nổi tiếng với những dự án, sản phẩm chất lượng chỉn chu cho gà nhà, đây là điều mà ai là fan Kpop cũng biết. Không ngại chi tiền tỷ để đầu tư cho các ca khúc chủ đề, nhưng sự thật trớ trêu là "hội b-side" YG vô cùng ngang ngược. Có nhiều ca khúc dù không được quảng bá rộng rãi vẫn cứ nhăm nhe chiếm spotlight ca khúc chính. Điều này lặp lại với nhiều lần comeback của BLACKPINK, BIGBANG hay mới đây nhất là TREASURE.
Nhóm nhạc có nhiều ca khúc b-side nổi bật nhất YG chắc chắn phải gọi tên BLACKPINK. Comeback nhỏ giọt với số lượng ca khúc trong 6 năm hoạt động chưa đến 20 bài, Blink hẳn đã nghe đi nghe lại các bài hát của BLACKPINK đến "mòn cả đĩa". Nhưng với những ca khúc b-side sau, thì không chỉ fan mà cả nonfan đều quen thuộc vì quá phổ biến.
YG mau cho BLACKPINK comeback để bùng nổ với những b-side chất lượng nào!
B-side nổi tiếng đầu tiên của BLACKPINK chắc chắn phải nhắc đến Forever Young. Ca khúc này phát hành năm 2018 trong mini album Square Up. Cùng với track title nổi tiếng toàn cầu DDU-DU DDU-DU, Forever Young với tinh thần tươi trẻ, thể hiện được khía cạnh "pink" của các cô nàng BLACKPINK đã thu hút không ít fan và trở thành ca khúc viral nhất nhì mùa hè năm 2018.
"Summer vibe" của Forever Young rất được yêu thích tại thời điểm phát hành
Forever Young sở hữu thành tích nhạc số "đỉnh" không kém siêu hit toàn cầu DDU-DU DDU-DU. Forever Young từng thiết lập kỷ lục ca khúc b-side đạt hơn 2 triệu lượt nghe trên Gaon, đứng top nhiều BXH nhạc số Hàn Quốc khác, một thành tích mà nhiều ca khúc chủ đề chưa chắc làm được.
MV Dance Practice của Forever Young đạt hơn 200 triệu views YouTube
Dù không được phát hành MV thì dance practice của Forever Young cũng thu về hơn 207 triệu lượt xem YouTube. Các stage trình diễn cũng có số lượt xem lên tới hàng chục triệu, thậm chí stage trình diễn cuối năm hai ca khúc DDU-DU DDU-DU và Forever Young SBS Gayodaejun 2018 còn có hơn 316 triệu lượt xem, lấn lướt cả MV Stay của nhóm. Nói ca khúc này là một trong những "chiến thần b-side" của YG thì cũng không ngoa chút nào.
Nhưng BLACKPINK nào chỉ có mỗi b-side Forever Young là thành tích khủng, nhóm còn sở hữu thêm vài b-side ngang ngược khác chỉ chờ cơ hội soán ngôi title. Ví như Don't Know What To Do ra mắt năm 2019 được quảng bá song song cùng Kill This Love. Dù chỉ được hai stage quảng bá nhưng sân khấu này sở hữu lượng người xem vô cùng đáng gờm (59 và 25 triệu lượt xem cho mỗi stage).
Stage gây sốt một thời của BLACKPINK với Don't Know What To Do
Khác với tinh thần "đắp mộ cuộc tình" của Kill This Love, Don't Know What To Do là một ca khúc nhẹ nhàng, vui tươi như một nốt chấm phá thú vị trong concept girlcrush mạnh mẽ của BLACKPINK. Ca khúc nhanh chóng lọt "mắt xanh" của nhiều fan và nonfan. Chỉ riêng MV Dance Practice cũng đã thu về 255 triệu views YouTube. Thành tích quốc tế và nhạc số của ca khúc này tại Hàn Quốc cũng đủ để nhiều nhóm nhạc khác phải ao ước.
Lovesicks Girl "hường phấn" bị Blink cho "ra chuồng gà" để cày cho Pretty Savage
Đặc biệt cuộc "nổi dậy" của b-side diễn ra căng thẳng nhất là khi MV ca khúc chủ đề - Lovesick Girls năm 2020 không thể tự phá kỷ lục của chính BLACKPINK tạo ra trước đó, vì Blink đã bận cày b-side Pretty Savage. Những stage quảng bá của Pretty Savage mang về trăm triệu views trong khi views của Lovesick Girls lại tăng rất chậm.
Pretty Savage là b-side được chọn cho BLACKPINK quảng bá trên The Late Late Show With James Corden.
Pretty Savage thực sự là một trường hợp lạ khi b-side theo phong cách girlcrush mạnh mẽ được yêu thích còn title Lovesick Girls hường phấn bị Blink "cho ra rìa". Vì sự "đáo ngược" này, YG đã chọn ca khúc này thay vì Lovesick Girls cho BLACKPINK quảng bá trên đất Mỹ - chương trình truyền hình ăn khách The Late Late Show With James Corden.
Gia nhập hội b-side "ngang ngược" mới nhất của YG chính là ca khúc Darari đình đám của TREASURE. Tốn gần 10 tỷ để đầu tư MV cho ca khúc chủ đề JIKJIN, nhưng ca khúc này lại chẳng hề tạo nên hiệu ứng toàn cầu như Darari, một bài hát b-side "bị bỏ bê".
TREASURE được đầu tư gần 10 tỷ cho JIKJIN nhưng cũng không làm lại một ca khúc b-side
B-side Darari viral TikTok toàn cầu với hơn 700 triệu lượt xem cho những video có gắn hashtag ca khúc này. Không chỉ vậy, điệu nhảy Darari còn mê hoặc nhiều ngôi sao, Hot Tiktoker từ Á đến Âu. Chỉ cần là một dân chơi "tóp tóp", bạn chắc chắn sẽ từng nghe qua giai điệu "da-ra-ra-ra-ra-ra-ri".
Điệu nhảy viral của Darari
Không chỉ gây bão MXH, Darari còn rất ăn nên làm ra trên các BXH âm nhạc. Lấn lướt JIKJIN, ca khúc này on top BXH Billboard Global 200 và Spotify Global Top 200. Nhờ sức lan toả toàn cầu, YG đã quyết định làm luôn MV cho ca khúc b-side đình đám này.
Debut solo với LALISA, Lisa đã có một năm 2021 náo nhiệt cùng nhiều thành tích solo khủng. Trong tổng thành tích đó, có một phần không nhỏ đến từ ca khúc b-side Money. Với nhiều fan nghe nhạc, Money xứng đáng làm title hơn LALISA. Do đó, thành tích nhạc số của ca khúc này cũng lấn lướt ca khúc được quảng bá.
Lisa và hit Money trở thành trend MXH
Hàng loạt kỷ lục mới đã được Money thiết lập nên, có thể kể qua "sương sương" cán mốc 300 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify sau 112 ngày phát hành, trở thành bài hát của ca sĩ solo Kpop đạt 300 triệu lượt stream nhanh nhất trên nền tảng này.
Dù chỉ được YG cho ra một MV Dance Performance, nhưng bản b-side ngang ngược này cũng nhanh chóng "chiếm sóng" LALISA, tự phá kỷ lục của BLACKPINK để trở thành MV trình diễn vũ đạo đạt 300 triệu views nhanh nhất với 67 ngày, trước đó thành tích này thuộc về How Do Like That (76 ngày). Hiện tại, MV Money Dance Performance đã đạt hơn 500 triệu views trên YouTube.
Money trở thành một "đối thủ" đáng gờm với chính những MV của BLACKPINK
Không chỉ tạo kỷ lục liên tiếp, giai điệu "đầy mùi tiền" của Money cũng trở thành trend toàn cầu với hàng triệu video sử dụng đoạn nhạc viral. Có một thời gian, ca khúc này "ám ảnh" dân tình TikTok với độ lan toả siêu khủng khiếp. Với thành tích và kỷ lục chất đống, lại được nhiều Blink ưu ái hơn, Money xứng đáng có cho riêng mình một MV quảng bá toàn cầu.
Album MADE của BIGBANG là một trong những album hiếm hoi có tất cả các track đều được dựng MV. Đây được coi như là màn comeback huyền thoại của Kpop, khi toàn bộ album được quảng bá xuyên suốt trong 2 năm với hàng loạt thành tích vô tiền khoáng hậu. Cũng chính sự đầu tư chỉn chu này, mà các fan rất khó để chọn ra ca khúc nào là title của MADE. Dường như, ca khúc nào cũng xứng đáng là ca khúc chủ đề cho album này.
Với 11 ca khúc, MADE làm mưa làm gió suốt từ năm 2015 đến hết 2016. Những MV như Bang Bang Bang, Bae Bae, Sober, Loser hay Let's Not Fall In Love... đều có độ phủ sóng khắp châu Á. Bang Bang Bang còn viral một thời gian dài với hơn 400 triệu lượt xem, một con số khủng trong thời điểm Kpop chưa thịnh hàng việc fan cày view cho thần tượng.
Cơn sốt Bang Bang Bang, kể cả nonfan cũng dễ dàng nhận ra giai điệu quen thuộc này
Thành tích nhạc số của MADE đứng đầu Hàn Quốc suốt hai năm quảng bá, ca khúc nào cũng được fan Hàn ủng hộ nhiệt tình. Ở "mặt trận" quốc tế, Bang Bang Bang, Bae Bae, Loser đều quen tai khán giả. Có thể nói, b-side của MADE, ca khúc nào cũng xứng đáng để trở thành ca khúc chủ đề.
Nguồn: Tổng hợp