Học online không hiệu quả do hình thức hay thái độ người học?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 25/05/2021
Chia sẻ

Online hay offline, học bảng hay máy tính không phải yếu tố quyết định chất lượng dạy và học. Mà tâm thế, thái độ của người học, người dạy mới ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu quả học tiếng Anh.

Học online không hiệu quả do hình thức hay thái độ người học? - Ảnh 1.

Mặc dù học online, tránh được dịch bệnh, không phải di chuyển nhiều và tiết kiệm thời gian nhưng nhiều người học tiếng Anh như bạn Nguyễn Vân Anh, nhân viên Marketing Hà Nội vẫn e ngại: "Học tiếng Anh là quá trình dài và rất dễ nản chí nên các lớp học trực tuyến lại càng khó duy trì quyết tâm liên tục. Hoạt động tương tác ít hơn khiến học trực tuyến kém hiệu quả, người học dễ nản lòng."

Học online không hiệu quả do đâu?

Đứng trên quan điểm của người dạy, Mr. Đặng Minh Đức, chuyên gia cố vấn học thuật IELTS Fighter khẳng định: "Người học hiện nay không thiếu tài liệu học nhưng lại thiếu cách học hiệu quả. Thật ra thay đổi thiết bị không quyết định nhiều đến chất lượng học. Quan trọng nhất vẫn là cách thức truyền tải kiến thức, phương pháp giảng dạy". Giáo viên nên tập trung dạy những thứ người học cần đồng thời có hướng truyền thụ hiệu quả để học viên nắm chắc và áp dụng thuần thục giúp việc học dù là online hay offline đều đạt hiệu quả.

Học online không hiệu quả do hình thức hay thái độ người học? - Ảnh 2.

Mr Đặng Minh Đức, cố vấn chuyên môn IELTS Fighter

Người học nên nâng cao ý thức trách nhiệm với việc học

Muốn học online hiệu quả cần thay đổi tư duy dạy và học theo hướng chủ động, tích cực. Giáo viên nên linh hoạt và năng lượng trong giảng dạy để gia tăng hiệu quả khi không được gặp gỡ, tiếp xúc với học viên và bản thân học viên nên nâng cao ý thức, tự chịu trách nhiệm với việc học của mình.

Hành động tắt camera, tắt âm thanh của học viên khiến giáo viên không thể biết học viên có đang tập trung vào bài giảng không. Những thói quen kiểm tra hòm thư, tin nhắn, thông báo… dễ khiến việc học online bị sao lãng.

Theo chia sẻ của Mr Đặng Minh Đức, tại các lớp học online IELTS Fighter học viên được "mang lớp học về nhà" nhờ những quy định nghiêm ngặt như học bằng laptop và bật camera, chọn góc học yên tĩnh và ngồi học ngay ngắn, vào học đúng giờ, trang phục lịch sự. Học viên được yêu cầu giữ thái độ nghiêm túc cao độ trong lớp học online nên có trách nhiệm hơn với việc học, từ chuẩn bị đường truyền Internet tốt, chủ động "off" email, tin nhắn và các mạng xã hội khác đến hăng hái tham gia hoạt động lớp học.

Theo nhà tâm lý học người Đức Hermann Ebbinghaus: "Chúng ta lãng quên hơn 50% kiến thức thu nạp sau 1 giờ và sau 1 ngày lượng thông tin ghi nhớ giảm xuống chỉ còn hơn 30%". Mr Đặng Minh Đức, cố vấn học thuật IELTS Fighter khẳng định: "Nếu tìm hiểu tài liệu trước khi học, nghe giảng và được thảo luận, thực hành những điều đã học ngay trên lớp thì học viên sẽ chỉ quên 20% kiến thức". 

Giáo viên nên thay đổi tâm thế dạy

Giáo viên IELTS Fighter được đào tạo nghiệp vụ giảng dạy online để cuốn học viên vào bài học, khiến họ chủ động nỗ lực thay vì ép buộc họ ngồi và nghe.

Việc thầy cô độc thoại kiến thức, học sinh nghe bài giảng truyền thống không cho phép người học nhớ kiến thức và phát triển tốt bốn kỹ năng tiếng Anh. Trong khi đó việc học chủ động với các hoạt động thực hành ngay tại lớp học không chỉ đẩy khả năng phản xạ nghe nói lên cao nhất mà còn phát triển "tâm thế" tự ý thức và có trách nhiệm với chính bản thân.

Các lớp học IELTS Fighter luôn đề cao tính thực hành ngôn ngữ (Practice) và dành thời gian yêu cầu tất cả học viên thực hành những điều đã học bất kể học online hay trực tiếp. Hình thức thực hành có thể thay đổi linh hoạt, thực hành với giáo viên, thực hành đôi với bạn hoặc chia lớp học thành các nhóm nhỏ theo sở thích, chuyên ngành, độ tuổi để mỗi người có cơ hội thực hành nhiều nhất đồng thời hoạt động học đạt hiệu quả cao.

Theo đó giáo viên tại IELTS Fighter cũng thoát khỏi tư duy "truyền thụ tri thức" - đứng lớp giảng bài truyền thống sang môi trường dạy và học chủ động. Giáo viên làm tròn vai trò nhạc trưởng "điều phối" lớp học đồng thời dành thời gian để học viên rèn luyện ngôn ngữ và "phát triển tri thức" ngay tại lớp học. Điều đáng nói, sự thay đổi này đòi hỏi cả người dạy và người học phải làm việc nhiều hơn. Nhưng đó là cách duy nhất để cải tiến, mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. 

Công nghệ có thể đưa người học tiếp cận kho kiến thức rộng lớn của nhân loại và thay đổi nhiều thứ nhưng cũng có thể mang lại thách thức cho người học. Học online hữu ích nhưng cũng có thể không giúp chất lượng học tốt hơn nếu cả người dạy lẫn người học vẫn giữ tâm thế dạy và học cũ. Vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở "tâm thế" của người học và phương pháp giảng dạy. Tâm thế học càng thay đổi tích cực thì càng thích nghi và phát huy tối đa hiệu quả của hình thức học mới. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày