Học MBA khi mới đi làm - Tại sao không?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 17/12/2020

MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh) có thể trở thành bước đệm hoàn hảo cho người trẻ giàu tham vọng và muốn thăng tiến sớm trong sự nghiệp, nhờ 3 ưu thế sau đây.

Cơ hội học hỏi

Đầu tiên, khi tham gia MBA, học viên sẽ có cơ hội tiếp cận các kiến thức và kỹ năng nền tảng về quản trị kinh doanh, bao gồm nhiều mảng như lên chiến lược, quản trị rủi ro, quản lý tài chính, nhân sự… Những kỹ năng này không chỉ hữu ích với những người đang trực tiếp làm kinh doanh mà còn phù hợp với bất kỳ vị trí chuyên môn nào trong doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với những học viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm học hoặc làm về kinh doanh, MBA sẽ là sự bổ sung hiệu quả để họ xây dựng tư duy, kiến thức toàn diện, mở rộng tầm nhìn và nâng cao cơ hội tiến lên vị trí quản lý. Nhóm học viên này cũng thường có góc nhìn mới mẻ và linh hoạt của người mới tiếp cận lĩnh vực quản trị kinh doanh.

Bên cạnh đó, một lợi ích quan trọng với các học viên trẻ tuổi là cơ hội học hỏi từ những tiền bối giàu kinh nghiệm thương trường. Bởi thực tế hiện nay, nhiều học viên MBA là các quản lý cấp cao và chủ doanh nghiệp. Tại các chương trình MBA uy tín, đội ngũ giảng viên cũng thường là những người vừa có học vị cao, vừa có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp. Từ đó, những kiến thức người trẻ có được từ sách vở có cơ hội được kiểm chứng dựa trên kinh nghiệm thực tế, những ý tưởng táo bạo cũng có cơ hội nhận được sự góp ý, phản biện hữu ích và đáng giá. Anh Phan Anh Tuấn (30 tuổi, học viên MBA tại British University Vietnam) chia sẻ: "Học tập và trao đổi cùng các anh, chị có kinh nghiệm chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực giúp mình nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, được các anh chị góp ý trong quá trình học, từ đó bổ sung kiến thức còn thiếu và nâng cao kỹ năng trong công việc. Đồng thời mình cũng có tư duy đối chiếu từ những trải nghiệm thực tế của bản thân và bạn học để học hỏi, rút kinh nghiệm. Đối với mình, điều đó giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển công việc và sự nghiệp".

Học MBA khi mới đi làm - Tại sao không? - Ảnh 1.

Học tập và trao đổi cùng các anh, chị có kinh nghiệm chuyên sâu tại lớp MBA của British University Vietnam (BUV) giúp ích rất nhiều cho anh Tuấn trong quá trình phát triển công việc và sự nghiệp

Có thể nói, việc tận dụng cơ hội được trao đổi và được truyền cảm hứng từ những người đi trước có thể mang lại giá trị lâu dài cho sự nghiệp của bất kỳ bạn trẻ nào.

Định hướng sự nghiệp

Người trẻ mới đi làm một vài năm thường chưa xác định được chính xác con đường sự nghiệp mình muốn theo đuổi, cũng chưa khám phá hết tiềm năng của bản thân. Lúc này, cùng với những kinh nghiệm đã có sau thời gian đầu đi làm, MBA sẽ là sự đầu tư hiệu quả để người trẻ tổng hợp kiến thức, từ đó tìm ra định hướng cho chặng tiếp theo của sự nghiệp, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng quản lý.

Đầu tiên, những kiến thức từ MBA không lệch hẳn về một lĩnh vực nào, giúp người học có thể linh hoạt áp dụng trong nhiều ngành nghề. Đồng thời, việc gặp gỡ, kết nối với những lãnh đạo ưu tú đến từ đa dạng lĩnh vực cũng sẽ giúp người trẻ có cái nhìn đa chiều hơn về đặc thù các ngành, vị trí công việc, từ đó xác định tốt hơn lộ trình cho tương lai.

Học MBA khi mới đi làm - Tại sao không? - Ảnh 2.

Việc gặp gỡ, kết nối với những lãnh đạo ưu tú đến từ nhiều lĩnh vực giúp người trẻ có cái nhìn đa chiều hơn về đặc thù các ngành, từ đó xác định tốt hơn lộ trình cho tương lai (Ảnh: Lớp học MBA tại BUV)

Bên cạnh đó, với các chương trình MBA đề cao tính thực tiễn và tính cá nhân hoá, học viên được tạo điều kiện vận dụng chính trải nghiệm thực tế của bản thân vào việc học. Khi hai yếu tố lý thuyết và thực hành được cộng hưởng hiệu quả, học viên trẻ hoàn toàn có thể phát huy những kiến thức và kỹ năng từ khoá học để ngay lập tức tạo lợi thế cho sự nghiệp. Ngoài ra, việc sở hữu tấm bằng MBA quốc tế được công nhận rộng rãi còn là một điểm cộng cho ứng viên trẻ tuổi muốn thăng tiến nhanh, đặc biệt là tại các doanh nghiệp lớn.

Tính thời điểm

Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là lợi thế về mặt thời điểm dành cho người trẻ khi học MBA. Do chưa rời xa môi trường học thuật quá lâu, người trẻ với khả năng lĩnh hội nhanh nhạy thường không mất thời gian để làm quen với nhịp độ của MBA. Học viên trẻ tuổi cũng dễ dàng thu xếp thời gian và đầu tư cho việc học hơn những người đã có gia đình hay đang chịu áp lực công việc cao. Tham gia một khoá học MBA quốc tế ngay trong nước để giảm thiểu chi phí so với du học nước ngoài, đồng thời vẫn duy trì công việc đang làm là chọn lựa tối ưu với học viên trẻ. Cuối cùng, việc nộp đơn học MBA khi tuổi còn trẻ, đi cùng một bảng thành tích tốt trong học tập cũng như kinh nghiệm làm việc đã có, sẽ tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển sinh, mở ra cơ hội nhận học bổng hay các hỗ trợ tài chính cho ứng viên trẻ tuổi.

Học MBA khi mới đi làm - Tại sao không? - Ảnh 3.

Với những lợi ích kể trên, tấm bằng MBA thực sự là lựa chọn thông minh có thể mang lại giá trị đột phá cho người trẻ có tham vọng đi nhanh và xa hơn trong sự nghiệp

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cung cấp chương trình MBA chuẩn Anh Quốc, cấp bằng trực tiếp từ trường Đại học Staffordshire (Vương quốc Anh), được công nhận toàn cầu. Chương trình đem lại cho học viên kiến thức quản trị kinh doanh có tính thực tiễn cao và cơ hội trau dồi các kỹ năng quản lý chuyên sâu với định hướng cá nhân hóa, học hoàn toàn bằng tiếng Anh cùng đội ngũ giảng viên quốc tế cấp bậc tiến sĩ, giàu kinh nghiệm thực tiễn trong điều hành doanh nghiệp, và khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp lớn. 2 năm vừa học vừa làm với lịch học linh động và chi phí chỉ bằng 1/3 chi phí học MBA tại nước ngoài sẽ tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp của bạn, nâng cao kiến thức và mở rộng quan hệ, đem lại nhiều cơ hội việc làm tốt hơn và tạo đà cho các vị trí quản lý trong tương lai.

Nhằm đem lại cơ hội trải nghiệm chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) trong môi trường giáo dục và đào tạo quốc tế, BUV tổ chức lớp học thử miễn phí với chủ đề "Nghiên cứu thị trường bằng phương pháp định tính - Nhóm tập trung" vào 14h30 - 17h, Thứ 7 ngày 19/12/2020. TS. Joao Fialho, Quản lý chương trình MBA tại BUV sẽ chia sẻ về phương pháp nghiên cứu thị trường định tính thông qua các nhóm tập trung, cũng như cách vận dụng những công cụ nghiên cứu để xác định giá trị thương hiệu trong lĩnh vực marketing.

Để có thêm thông tin, vui lòng tham khảo: https://www.buv.edu.vn/mba/en/ hoặc liên hệ hotline 096 662 9909 và email info@buv.edu.vn