Teen đối phó với trả bài

Mực Tím, Theo 15:55 27/09/2010

Với những teen lười thì trả bài là một cánh cửa khó khăn. Vậy là 101 cách đã được teen nghĩ ra để đối phó lại với việc truy bài đầu giờ.

1. Những lí do rất…thê thảm

Mỗi khi thầy cô bước vào lớp, lật sổ điểm ra và chuẩn bị gọi tên học trò lên trả bài thì dưới lớp, một số teen cũng đang tập trung tinh thần cao độ. Nhưng không phải là tập trung vào bài vở mà những nhân này đang loay hoay tìm ra những lí do thê thảm nhất để biện hộ cho việc không thuộc bài của mình. 

Này nhé: hôm qua nhà em cúp điện, nhà em có đám, hay bà em nhập viện… và những chứng bệnh từ trên trời rơi xuống như sốt, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt… N.Quyên (trường X), một trong số những chuyên gia bịa lí do chia sẻ kinh nghiệm: “Điều quan trọng nhất là phải nghĩ ra một lí do thật kịch tính nhưng phải thật một chút. Bên cạnh đó còn phải lết hợp với khả năng diễn xuất sao cho phù hợp và thương tâm”. Không chỉ giỏi bịa lí do cho mình, Quyên còn là một kho… lí do cho bạn bè khi cần kíp.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

2. Gian lận

Không chỉ lúc thi hay kiểm tra mà ngay cả khi đứng trước lớp trả bài, những teen cao tay ấn vẫn cứ sử dụng “bùa” như thường. Và một trong số những chiêu thức gian lận được nhiều teen áp dụng khi lên trả bài đó là ghi “bùa” vào… lòng bàn tay. Susi (trường V), một trong những teen từng áp dụng thành công chiêu thức này cho biết: “Khi lên bảng trả bài thì không thể áp dụng những kiểu ghi bùa thông thường như chép lên bàn, lên tà áo dài…được. Những khi ấy, lòng bàn tay sẽ rất được việc”. Cách thức sử dụng là lựa chỗ đứng sao cho bàn tay khuất tầm nhìn của thầy cô. Sau khi giáo viên đặt câu hỏi xong thì chỉ việc ngửa tay ra và… cứ thế mà đọc. Susi còn cho biết kế này chỉ thành công khi bạn bè bên dưới phải đồng lòng vì người trực tiếp chứng kiến sẽ là cả lớp ngoại trừ giáo viên đang ngồi trên bục giảng. 

Lớp của M.Nhật (trường Y) thì rất đoàn kết trong khoản này. Mỗi khi có một người lên trả bài thì lực lượng hùng hậu bên dưới cũng hoạt động tích cực không kém bằng cách nhép miệng nếu không thì ghi ra giấy, và lợi dụng lúc thầy cô không chú ý thì giơ cao lên để nhắc bài.

3. 36 kế, chạy là thượng sách!

Khi không còn lí do nào để trốn tránh thì cánh cửa duy nhất cho những nhân lười này sẽ là… tẩu thoát hay nói như T.Hưng (Trường K) thì “36 kế, chạy là thượng sách”. Là con trai nên Hưng khó mà sử dụng những chiêu như giả bệnh, lí do cá nhân… nên cứ đến giờ truy bài, Hưng lại tìm cách đánh bài chuồn. Sau giờ giải lao giữa hai tiết, Hưng cố tình vào thật trễ hòng chờ khoảng thời gian trả bài trôi qua hoặc xung phong đi photo tài liệu hay làm việc gì đó cho lớp rồi chờ đến lúc có người “thí mạng” mới lò dò đi vào. Cách này xem ra cũng rất ổn nhưng không thể thực hiện mãi vì khó mà tìm ra lí do chính đáng để trốn. Thoát được trả bài nhưng Hưng lại nhiều lần bị thầy cô ghi tên vào sổ đầu bài vì tội vào lớp trễ.

Truy bài đầu giờ là cách để các teen có thể kiểm tra kiến thức mà mình đã học được và cũng là động lực giúp teen học tốt hơn. Thế nhưng, với tâm lí e ngại cộng thêm bệnh lười, nhiều teen đã biến trả bài trở thành một công việc hết sức khó khăn và tìm mọi cách để thoát khỏi “cửa ải” này. Liệu rằng khi thoát được thì những nhân này sẽ có được gì ngoài những kiến thức thiếu hụt do những lần “may mắn” thoát nạn kia?