Theo đó, trong một năm học, mỗi tuần 2 nữ sinh này phải viết một bản kiểm điểm. Trong bản kiểm điểm, phải nêu rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình trong tuần đó. Dưới mỗi bản kiểm điểm, phụ huynh phải ký xác nhận.
Giáo viên chủ nhiệm, chi đoàn, cán bộ lớp, Hội phụ huynh sẽ theo dõi giúp đỡ và kiểm tra để báo cáo lãnh đạo nhà trường. Trong vòng 1 năm thử thách này nếu các em vi phạm thì nhà trường sẽ thực hiện mức phạt đã đưa ra là đuổi học.
Mức án cảnh cáo trước toàn trường, hạ hạnh kiểm xuống loại yếu và thử thách 1 năm học dành cho 2 nữ sinh là Nguyễn Quỳnh Anh (người bị đánh) và Ôn Minh Huyền (người đi theo vụ việc đánh nhau từ đầu) do không thật thà, thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng. Trong 1 năm thử thách, nếu tiếp tục vi phạm sẽ chịu mức án hạnh kiểm loại yếu.
Với thái độ vô cảm, không phản ứng trước cái sai và không báo với cơ quan chức năng, hai học sinh Ngô Mạnh Hùng, Trịnh Minh Tú (ngồi xem) bị mức kỷ luật khiển trách, hạ hạnh kiểm ngay thời điểm hiện tại, thử thách trong 1 năm.
Hội đồng kỷ luật cũng quyết định áp dụng hình thức khiển trách trước Hội đồng kỷ luật, hạ một bậc hạnh kiểm đối với học sinh lớp 11 của trường đã đưa clip lên diễn đàn của trường.
Giọt nước mắt muộn màng
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi đưa ra mức kỷ luật này, tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều. Vì nếu để mức kỷ luật nặng quá là đuổi học thì có thể sẽ làm hỏng các cháu, nếu kỷ luật nhẹ quá thì các cháu không thấy được khuyết điểm của mình. “Mục đích của chúng tôi khi đưa ra hình thức này là để răn đe và giáo dục các cháu và làm gương cho các học sinh khác”, ông Sơn nói.
Trong phòng làm việc sáng nay của Hội đồng kỷ luật liên tục vang lên tiếng khóc nức nở của những nữ sinh và phụ huynh của các học sinh này.
Kết thúc buổi làm việc của Hội đồng kỷ luật, ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, sau sự việc này, nhà trường nhận thấy cần phải chặt chẽ hơn trong công tác quản lý học sinh và phối hợp với gia đình tốt hơn nữa. “Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ rằng đoàn thanh niên cần phải tổ chức các diễn đàn để nâng cao ý thức về đạo đức, lối sống cho các học sinh” - ông Sơn cho biết.