Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 05/11/2013

Trong kỳ thi tuyển sinh cuối năm 2013, chắc chẳng có nơi nào “oái oăm” như FPT Arena khi cho thí sinh muốn học chuyên ngành mỹ thuật... làm bài thi viết. Vẽ và viết là hai đòi hỏi khác nhau...

Vẫn mang nặng tâm lý cứ có cái bằng sau này mới kiếm được việc. Ở góc độ nào đó, cái bằng là tấm giấy thông hành xác nhận khả năng cần có để bắt đầu một công việc chuyên môn. Nhưng thực tế trong thời gian vừa qua, cái bằng và cái việc cứ nhập nhằng đỏng đảnh không chịu ‘chung sống” cùng nhau. 
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 1
 
Chọn nghề gì để học, để làm bây giờ thực sự quá khó với tất cả mọi người, nhất là ở cái tuổi trường thành 30, 40 trở lên. Sa thải, giảm biên chế, tinh gọn bộ máy là việc tất yếu phải làm khi doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, đắm chìm trong nợ nần trồng chất. 
 
Tuổi trẻ với lợi thế nắm bắt công nghệ, nhanh nhạy thông tin, được cập nhật nhiều về kiến thức xã hội hơn những thế hệ 6x, 7x và cả 8x. Họ hiểu rằng để có được thành công trong sự nghiệp nói riêng và kinh doanh nói chung, không đơn thuần chỉ cần vài ba năm mà nổi đình nổi đám, và cũng chẳng thể có được công việc ổn định với những công ty mà chiến lước phát triển theo kiểu đến đâu hay đến đó. 
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 2
 
Những cái tên quá quen với tất cả mọi người như Coca cola, MacDonald cũng đã bao lần sóng gió để đứng vững được trên thương trường. Daewoo tuy đã chuyển nhượng cho Mỹ nhưng cái tên vẫn giữ nguyên. Giá trị của cái tên tạo ra một khối tài sản kếch xù.70% tổng giá trị tài sản của MacDonald là giá trị thương hiệu, Coca Cola là 65,3 tỷ USD vào năm 1997, và Phở 24 được nhượng quyền thương hiệu với giá 20tr USD. Những con số tường chừng trên trời hóa ra rất thực tế. Không dễ để có được cái giá khủng đó nếu không nỗ lực đầu tư định vị, phát triển thương hiệu. Khi một ai đó làm việc cho hãng lớn như vậy thì hiển nhiên mức lương của họ không thể thấp nếu muốn họ giữ và làm giàu thêm giá trị thương hiệu.
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 3
Spot Quảng cáo Bánh Burger phô mai xanh của Carl’s Jr sử dụng VFX 
 
Đã là một thương hiệu lớn không đơn giản là đặt cái tên thật hay, mà đằng sau nó còn là sự hỗ trợ đắc lực của truyền thông, quảng cáo thể hiện dưới dạng như: TVC, banner, biển bảng, Poster... Hình ảnh là thứ dễ gây ấn tượng và ấn tượng hơn nữa khi nó tổng hòa các yếu tố Ý tưởng, mỹ thuật, âm thanh, kỹ xảo... Đây chính là lãnh địa để Mỹ thuật đa phương tiện (Multimedia) diễu võ dương oai.
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 4
 
Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành Multimedia đầu tiên tại Việt Nam, đến nay đã đào được tạo hơn 10,000 học viên. Trong số họ, không ít các bạn vừa học Đại học chính quy tại một trường khác, vừa theo học tại FPT Arena. Xuất phát điểm thì mỗi học viên mỗi khác, nhưng tựu chung một điểm họ học vì họ thích học. Họ đến với FPT Arena như một cái duyên tiền định. Và dấu chấm hỏi: Tại sao lại chọn FPT Arena thay vì nơi khác, có nhiều nơi cũng đào tạo Multimedia, thậm chí họ còn giảm giá, siêu khuyến mại, bỏ tiền mua keyword “Arena Multimedia” trên Google search nhằm thu hút học viên.
 
Để giải đáp được điều này, có lẽ phải quay lại vấn đề đầu tiên là học để làm gì? Cần bằng hay cần kiến thức hoặc cả hai và cả hai này làm được gì sau khi ra trường?
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 5
Workshop Typography FPT Arena – Nơi tạo ra phông chữ made in Vietnam
 
Chưa có con số thống kê chính thức, nhưng tuyệt đại đa số sau khi học xong kỳ I, học viên đã “tất tưởi” đi làm thêm. Sang đến kỳ II, tình trạng giảng viên cau mày khó chịu vì hết giờ mà vẫn bị làm phiền bởi những câu hỏi chẳng liên quan đến bài học mà là “khách hàng họ muốn như thế này, theo chị em nên làm gì bây giờ...” Những câu hỏi phục vụ học viên kiếm tiền. Và cứ thế tiếp tục kỳ III, kỳ IV. Đến ngày nhận bằng, học viên vắng mặt là chuyện bình thường vì lý do bận việc. 
 
Bí quyết gì để FPT Arena có được “sản phẩm” như vậy: Thật khó trả lời vì làm sao trong vài trang giấy có thể liệt kê ra các phương pháp hội tụ trong suốt 9 năm qua. Được thành lập từ 2004, FPT Arena trực thuộc tập đoàn CNTT FPT, với sự kết hợp giữa FPT và Aptech Ấn Độ đã cho ra đời trung tâm đầu tiên đào tạo Multimedia theo tiêu chuẩn AMSP tại Việt Nam.
 
Gừng càng già càng cay, kỳ thi tuyển sinh cuối năm 2013, chẳng có nơi nào “oái oăm” như FPT Arena khi cho thí sinh muốn học chuyên ngành Mỹ thuật đa phương tiện lại phải thi viết. Vẽ và viết là hai đòi hỏi khác nhau, nhưng “bút xa gà chết”, viết thể hiện tư duy rất rõ ràng. Từ đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, lập luận, biện giải... FPT Arena coi trọng tư duy của thí sinh hơn là thí sinh đã biết dùng phần mềm hay vẽ được cái gì.
 
Chương trình “Hãy nói theo cách của Nhà thiết kế” sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị cho những ai muốn thử sức, định vị lại bản thân bằng con đường mới hoặc thêm sự lựa chọn song hành hỗ trợ cho cái mình đã theo đuổi. 
 
Khởi nguồn thành công nhờ sự khác biệt 6
Học bổng “Hãy nói theo cách của Nhà thiết kế” trong kỳ thi tuyển sinh tháng 10, 11, 12 năm 2013
 
Với tiêu chí khá thực dụng của giới trẻ hiện nay, làm gì vừa “được chơi” lại kiếm được tiền, họ lựa chọn theo nghề Multimedia. Và quả thật, thị trường lao động đang cồn cào trong cơn khát nhân lực chất lượng cao ngành mỹ thuật đa phương tiện. Thử hỏi có doanh nghiệp nào bây giờ không để ý đến thương hiệu. Có thể sản phẩm rất tốt, giá rất rẻ, phân phối rộng nhưng đối thủ cạnh tranh có thể còn làm tốt hơn chỉ vì họ biết quan tâm đến hình ảnh của chính họ trong mắt khách hàng.