PISA là chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá hiệu quả và chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia, qua đó rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông.
Báo cáo này công bố 3 năm/lần dựa theo các cuộc khảo sát trên hơn 500.000 học sinh ở độ tuổi 15 tại 65 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Từ tháng 3/2010, Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động triển khai PISA. Sau hơn một năm chuẩn bị, tháng 5/2011, Việt Nam đã tiến hành khảo sát thử nghiệm PISA tại 40 cơ sở giáo dục thuộc chín tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định.
Vừa qua, Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) độ tuổi 15 (năm 2012) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đưa ra có rất nhiều điểm bất ngờ.
Theo báo cáo này, học sinh Thượng Hải (Trung Quốc) đứng đầu ở cả ba nội dung đánh giá về Toán học, nghiên cứu khoa học và khả năng đọc.
Về môn Toán, học sinh Thượng Hải dẫn đầu PISA 2012 với điểm số trung bình 613 điểm, thứ hai là Singapore với 573 điểm, thứ ba là Hong Kong với 561 điểm. Đặc biệt, học sinh Việt Nam xếp thứ 17 với 511 điểm và cao hơn các nước phát triển như Mỹ (481 điểm, xếp thứ 36). Số điểm này còn thấp hơn mức trung bình của OECD là 494 điểm. Bên cạnh đó các nước khác như Anh chỉ đạt 494 điểm, Pháp là 495 điểm.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong khoảng thời gian từ năm 2003-2012, trình độ toán học của học sinh ở 25 nước đã có sự tiến bộ rõ rệt.
Về khả năng đọc hiểu, học sinh Thượng Hải tiếp tục dẫn đầu với điểm trung bình 570 điểm, thứ hai là Hong Kong với 545 điểm, thứ ba là Singapore với 542. Học sinh Việt Nam xếp thứ 19 với 508 điểm. Trong khi đó, ở chỉ số này học sinh Mỹ đạt 498 điểm, Anh 499 điểm, Pháp 505 điểm.
Trong thời gian từ 2003-2012 đã có 32 nước cải thiện được vị trí của mình về khả năng đọc và có những tiến bộ rõ rệt.
Về khoa học, học sinh Thượng Hải tiếp tục dẫn đầu với 580 điểm, học sinh Hong Kong xếp thứ hai với 555 điểm, thứ ba là học sinh Singapore với 551 điểm. Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 với 528 điểm. Học sinh Mỹ xếp thứ 28 (497 điểm), thấp hơn chuẩn của OECD là 501 điểm, Anh 514 điểm, Pháp 499 điểm.
Bản báo cáo này cũng cho thấy trình độ chung của học sinh Mỹ không có nhiều sự thay đổi trong các năm qua trong khi trình độ của học sinh nhiều nước đã thay đổi.