Trở thành lớp trưởng hay những chỉ huy Đội giỏi là mơ ước của rất nhiều HS. Giữ trọng trách cán sự lớp cũng như quản lý các đội viên của cả trường hẳn là rất "oai" nhưng các bạn cũng phải cố gắng phấn đấu, chứng tỏ năng lực lãnh đạo của mình.
Nguyễn Thanh Xuân (Lớp 8A, Trường THCS Đông Xuân, Sóc Sơn):
- Làm một chỉ huy Đội trong nhiều năm, mình thấy nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với trường, với lớp cũng rất lớn. Do đó, mình luôn cố gắng học tập thật tốt, không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống để trở thành tấm gương cho các bạn HS khác ở trường, ở lớp noi theo. Ngoài ra, mình cùng các bạn cán sự khác phối hợp với các thầy cô tổ chức nhiều hoạt động tập thể bổ ích cho đội, nhóm. Tham gia các phong trào chung sẽ khiến các bạn thêm đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau. Bởi nhiệm vụ của chỉ huy Đội là luôn cố gắng giúp đỡ cho trường, cho lớp ngày càng có thêm nhiều bạn HS học giỏi, chăm ngoan, lớn lên trở thành những người công dân có ích cho Thủ đô và đất nước. Từ khi trở thành chỉ huy Đội, mình được rèn luyện thêm về kỹ năng sống, tác phong và sự tự tin khi đứng trước đám đông.
Nguyễn Minh Hòa (Học sinh lớp 10C, Trường THPT Trần Phú):
- Lớp trưởng, tổ trưởng hay các chỉ huy Đội vừa "oai" lại vừa nổi tiếng. Thế nên nhiều bạn HS mơ ước được "lên chức" như vậy lắm. Tất nhiên, để được làm cán sự lớp, các bạn phải học thật giỏi, luôn chăm ngoan, nghe lời thầy cô giáo và cha mẹ… Nhưng mình thấy nhiều bạn sau khi được "lên chức" lại tỏ ra kiêu căng, lợi dụng "quyền lực" của mình để bắt nạt các bạn khác. Chính điều đó làm các HS trong lớp, trong trường khó chịu, tỏ ra "không phục" và các cán sự lớp sẽ bị cô lập. Theo mình, để trở thành "thủ lĩnh" giỏi, các bạn ấy phải có năng lực lãnh đạo, xứng đáng với sự tin cậy của cả lớp và thầy cô. Quan trọng hơn là phải biết nâng cao tinh thần đoàn kết của mọi người, quan tâm giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
Cô Nguyễn Thu Trang (Ngõ 559 Kim Ngưu, Hà Nội):
- Khi được giao một chức vụ quan trọng của trường, của lớp, chắc hẳn em HS nào cũng rất thích thú. Tham gia hoạt động "lãnh đạo" sẽ khiến trẻ có cơ hội để phát huy sở trường của mình, vừa rèn tính tự giác, kỷ luật cho bản thân, vừa giúp nâng cao kỹ năng làm việc và thể hiện mình trong một nhóm. Tuy nhiên, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không phải là điều dễ dàng. Không ít trẻ vì "ham quyền lực" nên tỏ ra kiêu ngạo với bạn bè. Do đó, các phụ huynh cần trao đổi với thầy cô giáo để tạo điều kiện và định hướng cho con em mình. Nếu muốn làm tốt ở vị trí "thủ lĩnh", được các bạn tín nhiệm thì trước hết các con phải luôn có thành tích học tập tốt và khiêm tốn, chan hòa với tập thể. Mặt khác, vì bận rộn với công việc chung nên các con không tránh khỏi sự mất tập trung vào việc học tập. Do đó, chúng ta nên nhắc nhở trẻ biết cân đối thời gian "lãnh đạo" và học hành.