Viện nghiên cứu Tài chính (IFS) đã thực hiện, phân tích dữ liệu của 17.000 người sinh tháng 4/1970, khảo sát kết quả học tập, cuộc sống, thu nhập chi tiết, số giờ làm việc của họ. Đặc biệt chú trọng nghiên cứu mỗi liên hệ giữa điểm số môn Toán, kỹ năng đọc lúc 10 tuổi và thu nhập ở thời điểm họ 30, 34 và 38 tuổi.
Theo kết quả nghiên cứu, 15% học sinh đứng đầu của lớp ở môn Toán sẽ kiếm thêm được 7,3 % thu nhập, tức là khoảng 2.100 bảng mỗi năm, trong khi những người có kỹ năng đọc tốt mà học kém Toán có thêm 1,9 % thu nhập, khoảng 550 bảng.
Thị trường lao động đang có xu hướng tìm kiếm và chú trọng những người có tư duy toán học tốt, kỹ năng đọc hiệu quả để đáp ứng công việc. Đây là điều mà phụ huynh học sinh, nhà trường đang nhận thấy để định hướng cho con em mình.
Các nhà nghiên cứu cũng như những người làm giáo dục đã quan tâm đến điều này và đang có những kế hoạch để tăng cường, nâng chao chất lượng giáo dục kỹ năng đọc, và phát triển môn Toán cho học sinh. Các dự thảo chương trình dạy Toán cho học sinh tiểu học cần có sự nâng cao tiêu chuẩn về số học, các phương pháp tính nhanh, phân số và tính toán khối lượng, diện tích sẽ đưa vào sớm hơn hiện tại.
Các kiến thức cơ bản về số học như chữ số và phép tính đơn giản cần được đưa đến trẻ 5 tuổi. Bảng nhân 12 (dạng giống bảng cửu chương từ 1 đến 9, nhưng là đến 12) sẽ được hoàn thành ở tuổi 9, thay vì tuổi 10 như hiện tại. Và đến tuổi 11, các em sẽ làm quen với các phép tính phức tạp hơn. Máy tính sẽ được quy định hạn chế sử dụng với học sinh dưới 11 tuổi. Việc giải quyết các vấn đề đại số tốt khi còn nhỏ sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc và cuộc sống của các bạn nhỏ trong tương lai.