Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết hiện nay tổng tiến độ dự án tuyến Metro số 1 đã đạt 95,8%. Trong đó, riêng ga Trung tâm Bến Thành (thuộc gói thầu CP1a) đang dần về đích khi tiến độ đạt 99,87%.
Ga Trung tâm Bến Thành là nhà ga lớn nhất và phức tạp nhất trong số 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1. Đây cũng là nhà ga trung tâm kết nối các tuyến Metro số 2, số 3,… trong tương lai.
Theo ghi nhận, kiến trúc nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện, mọi thứ đều mới mẻ, toát lên vẻ đẹp hiện đại của công trình tàu điện ngầm.
Bên trên giếng trời lấy sáng hình hoa sen (ảnh chụp vào tháng 4/2023)
Ông Ngô Quốc Kiệt - Quản lý Kiến trúc của nhà ga Bến Thành cho biết điểm nhấn đẹp nhất là giếng trời chiếu sáng hình hoa sen, hiện hạng mục này cũng đã được hoàn thiện. Để cảm nhận hết vẻ đẹp của giếng trời này, hành khách có thể cảm nhận từ tầng B1 của nhà ga.
"Hiện nhà thầu đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục nhỏ nhất, những lỗi nhỏ và vệ sinh tổng thể toàn dự án", ông Kiệt chia sẻ.
Được biết, từ nay tới khi hoàn thiện dự án, các đơn vị thi công sẽ tổ chức thí nghiệm nội bộ giữa các hạng mục, đồng thời thử nghiệm liên thông giữa các các nhà thầu và hạng mục khác với nhau.
Hiện này các nhà thầu cũng đang hoàn thiện sàn, trần nhà, cột, lắp đặt cửa chắn ke ga, máy soát vé,... tại nhà ga. Ngoài ra hoàn thành những công việc khác như như vệ sinh, trang trí,…
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), dự kiến sẽ cho tàu chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2023, rồi vận hành thương mại vào năm 2024.
Hiện MAUR đang yêu cầu các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Một trong những lối lên xuống nhà ga ngầm Bến Thành
Thang cuốn và thang bộ tại lối lên xuống nhà ga cũng đã được lắp đặt, hoàn thiện
Bên dưới khu vực giếng trời lấy sáng, đây là điểm nhấn trong kiến trúc của nhà ga Trung tâm Bến Thành
Giếng trời được thiết kế với phối cảnh hình hoa sen, được đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong. Phần lớn các vật liệu trên nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. Với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn
Bên trong các tầng của nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện các hệ thống điện, chiếu sáng,...
Ga Trung tâm Bến Thành được xây dựng để kết nối với Trung tâm thương mại ngầm cũng như các tòa nhà, tiện tích xung quanh tạo thành 1 hệ thống tiện ích phức hợp hoàn chỉnh dưới lòng đất khu vực trung tâm thành phố
Từ tầng mua vé đi bộ xuống tầng lên tàu
Hiện nay nhà ga Bến Thành đã hoàn thành các công việc kết cấu, hoàn thành hầu hết các hạng mục kiến trúc (trần, sàn đá granit, cầu thang,…), các hạng mục PCCC, hệ thống chiếu sáng, báo hiệu,…
Song song với Nhà thầu Gói thầu 1a (Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4) cũng đang triển khai sửa chữa các lỗi như: trầy xước, lau dọn vệ sinh;...
Công nhân sửa chữa các tiểu tiết
Các công nhân đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công việc
Hiện nay nhà thầu cũng đang cho triển khai mua sắm các thiết bị nội thất như giường tủ cho phòng nhân viên bên trong nhà ga, gia công lắp đặt quầy bán vé. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục nghiệm thu hoàn thành
Công nhân vệ sinh sàn nhà trong nhà ga
Khu vực đứng chờ lên xuống tàu
Công nhân kiểm tra hệ thống đường ray tại nhà ga Bến Thành
Sau khi hoàn thành, tàu sẽ chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên