Thật ra, việc các thành viên phi hành đoàn ăn uống, ngủ nghỉ là hết sức bình thường. Cho dù họ đang trên chuyến bay phải phục vụ các hành khách thì cũng có những khoảng thời gian giữa các ca để nghỉ ngơi, tranh thủ dùng bữa và đi ngủ. Tuy vậy, thay vì ngủ trong khoang, trên ghế như các hành khách, các phi công và tiếp viên trên các chuyến bay đường dài có một khu vực riêng để ngủ.
Khu vực ngủ nghỉ của phi công và tiếp viên thường không có nhiều hình ảnh do tính chất bảo mật hoặc nội quy làm việc của ngành hàng không từng quốc gia. Tuy vậy, trong các bản demo hoặc ảnh quảng bá máy bay, căn phòng này của một số hãng đã được chụp lại. Dưới đây là cận cảnh một số phòng ngủ/ giường ngủ của các thành viên phi hành đoàn được các chuyên trang nước ngoài tổng hợp.
Thông thường, các máy bay chở khách như Boeing 777 và 787 đều có một cầu thang bí mật dẫn đến một buồng ngủ nhỏ dành riêng cho phi hành đoàn. Tùy thuộc vào kích thước của máy bay mà khoang nghỉ này được bố trí ở nhiều vị trí: Đa số sẽ nằm dưới sàn cabin, hoặc ngay trên khoang hành khách trong các phi cơ hiện đại. Nơi nghỉ của tiếp viên thường nằm ở đuôi máy bay, trong khi các phi công nghỉ ngơi ở phía trước thân máy bay, ngay trên khoang hạng nhất.
Ví dụ về vị trí phòng ngủ cho phi hành đoàn trên một chiếc Boeing 777.
Cầu thang bí mật dẫn lên phòng ngủ, có khóa điện tử. Nguồn ảnh: Airline Reporter.
Quy định dành cho phi hành đoàn trong phòng ngủ. Nguồn ảnh: Travel Skills.
Lối đi ở khu vực phòng ngủ cho phi hành đoàn khá nhỏ và thấp.
Vì giới hạn không gian, phòng ngủ trên máy bay không được thoải mái như trong khách sạn, tuy nhiên vẫn khá thoải mái và tiện nghi. Đây là phòng ngủ của các nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay hoàng gia Hà Lan.
Phòng ngủ trên máy bay của hãng hàng không Virgin Australia, có 8 chiếc giường phía trên khoang hạng phổ thông cho tiếp viên.
Các phi công của hãng Virgin Australia lại nghỉ ngơi tại hai chiếc giường phía trên khoang hạng thương gia.
Còn đây là chỗ ngủ của tiếp viên trên chiếc Boeing 787 Dreamliner.
Nơi nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên Boeing 777.
Boeing 777 là máy bay khá rộng, nên có từ 6 đến 10 giường ngủ cho các thành viên phi hành đoàn, mỗi người còn có không gian riêng tư.
Ngoài ra, một số hãng máy bay khác lại có thiết kế phòng ngủ cho phi công và tiếp viên giống như "kén ngủ" của Nhật Bản: Nhỏ nhưng đủ tiện nghi, thoải mái với gối, nệm, chăn, rèm che, hệ thống chỉnh ánh sáng và nhiệt độ, tuy nhiên sẽ không có hệ thống giải trí như của hành khách.
“Kén ngủ” của tiếp viên hàng không trên chiếc A380 của Malaysia Airlines.