Theo ghi nhận tại công trường sân bay Bộ Công an tại huyện Gia Bình, Bắc Ninh vào cuối tháng 4, chỉ sau vài tháng khởi công, hình hài của một sân bay đã hình thành với tốc độ “chóng mặt”. Với hàng trăm thiết bị, máy móc và hàng trăm công nhận được huy động trên công trường, đến nay phần lớn diện tích đất nền được xử lý. Hàng chục máy khoan, cẩu đang thi công phần cột nhồi, xử lý nền móng.
Bên trong sân bay Bộ Công an đang được thi công “thần tốc”. Ảnh. Doanhnhan
Hình hài các tuyến đường bên trong sân bay và kết nối ngoài sân bay cũng được hình thành. Theo dự kiến, giai đoạn đầu của dự án tập trung vào việc xây dựng một sân bay chuyên dụng với đường băng dài 1.500 mét trên diện tích đất khoảng 125 ha.
Với tiến độ thi công “thần tốc”, dự án có thể cán đích theo đúng cam kết của nhà thầu thi công là cuối năm nay sẽ hoàn thiện giai đoạn 1 và đạt đúng kỳ vọng của Thủ tướng đề ra với "3 nhất": thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất.
Theo quy hoạch điều chỉnh mới nhất, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), sánh ngang với nhiều sân bay quốc tế khác trong khu vực.
Một số chuyên gia hàng không, nhận định: "Việc nâng cấp sân bay Gia Bình lên chuẩn quốc tế 4E cho thấy tầm nhìn chiến lược của Chính phủ và Bộ Công an. Trong bối cảnh sân bay Nội Bài đang chịu áp lực lớn về công suất, việc có thêm một cảng hàng không quy mô lớn ở khu vực lân cận là vô cùng cần thiết. Sân bay Gia Bình không chỉ phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ."
Sau 5 tháng khởi công, sân bay của Bộ Công an đang dần được hình thành. Ảnh: Quy hoạch 360
Cùng với việc thi công phía trong sân bay, dự án đường kết nối từ sân bay tới Tp Hà Nội cũng đang được xúc tiến với hàng loạt động thái từ UBND Tp Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh.
Cụ thể, TP Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ phương án đầu tư đường kết nối cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô. Điểm đầu dự án tại sân bay ở huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với vành đai 3 TP Hà Nội, tổng chiều dài khoảng 35km và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 71.000 tỷ đồng.
Riêng phần đi trên địa bàn TP Hà Nội, tuyến đường dài 14km, mặt cắt ngang rộng 120 m. Đoạn từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7km sẽ được xây mới. Đoạn còn lại 7km đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m.
Chi phí đầu tư 14km qua TP Hà Nội là 42.450 tỷ đồng, gồm giải phóng mặt bằng hơn 8.100 tỷ; xây dựng, tư vấn 34.300 tỷ đồng.
Quy hoạch tuyến đường kết nối sân bay Bộ Công an tới TP Hà Nội.
Đoạn trên địa bàn Bắc Ninh dài 21km, mặt cắt ngang đường rộng 120m, chi phí đầu tư dự kiến là 28.700 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ; xây dựng, tư vấn 21.500 tỷ đồng.
Hà Nội đề xuất ưu tiên sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc quỹ đất khác phù hợp với quy hoạch trên địa bàn Thủ đô và tỉnh Bắc Ninh. Lãnh đạo hai địa phương có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị hai bên tuyến đường với chiều rộng mỗi bên khoảng 300-400 m, làm cơ sở để chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho dự án BT.
Video do ứng dụng AI tạo ra, mô phỏng viễn cảnh sân bay Bắc Ninh khi hoàn thành, máy bay trực thăng cất cánh.
So với các sân bay khác trong khu vực, có thể thấy rõ tầm vóc của dự án Gia Bình. Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hiện có công suất thiết kế khoảng 8 triệu hành khách/năm, trong khi sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) là khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.
Với mục tiêu đạt 5 triệu hành khách vào năm 2030 và 15 triệu vào năm 2050, Gia Bình hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trong những cảng hàng không lớn của miền Bắc, san sẻ đáng kể lưu lượng cho sân bay Nội Bài.
Việc phát triển sân bay Gia Bình và cơ sở hạ tầng kết nối được dự báo sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Khả năng thương mại và giao thương cũng sẽ được nâng cao đáng kể nhờ năng lực logistics được cải thiện và khả năng tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn.
Sự phát triển của sân bay Gia Bình và cơ sở hạ tầng kết nối được dự đoán sẽ đóng vai trò là chất xúc tác kinh tế quan trọng cho Bắc Ninh và khu vực phía bắc rộng lớn hơn. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu về việc các sân bay đóng vai trò là động lực kinh tế lớn, thu hút doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại và tăng cường du lịch.
Trước mắt, theo các chuyên gia hạ tầng, giao thông, cư dân Bắc Ninh và các tỉnh lân cận sẽ được hưởng lợi từ khả năng tiếp cận dịch vụ hàng không dễ dàng hơn, giảm sự phụ thuộc vào sân bay Nội Bài.
Ngoài những lợi ích kinh tế, sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối dự kiến sẽ cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân địa phương bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ hàng không dễ dàng hơn và giảm thời gian di chuyển đến thủ đô. Sự kết nối được tăng cường này có thể mở ra nhiều cơ hội hơn về việc làm, giáo dục và tương tác xã hội.