Với những dân chơi pickleball, bạn nhất định sẽ biết đến hot girl Hạt Mít (tên thật: Nguyễn Thu Hiền, SN 1990, Hà Nội). Cô nàng được coi là một trong những người tiên phong cho việc thúc đẩy phát triển, cũng như kinh doanh và đầu tư sân pickleball một cách chỉn chu và dài hơi.
Hạt Mít đang vận hành 2 cụm sân ở TP.HCM, một cụm 6 sân và một cụm 9 sân. Những cụm sân của cô nàng cũng khá nổi tiếng khi thu hút nhiều KOL thường xuyên đến sân như Trí Thịt Boà, Trâm Anh (vợ Justa Tee), Phương Ly và Andree.... Gần đây nhất, sân Happy Hub cũng là địa điểm tổ chức FADO Fancy Pickleball - một giải đấu quy tụ hàng loạt celeb và KOL đình đám ở TP.HCM.
Hạt Mít rất có năng khiếu kinh doanh với những trend mới và hot của giới trẻ. Trước khi nhìn thấy tiềm năng kinh doanh của pickleball, Hạt Mít cũng từng là một trong những người đầu tiên mở chuỗi nailroom và sau đó việc hình thức kinh doanh này dần phát triển ở Việt Nam.
Đằng sau "cái đầu lạnh" trong kinh doanh của Hạt Mít là gì? Liệu có công thức chung nào để cô nàng này áp dụng để có thể nhận định nhanh được các hướng đi tốt trong kinh doanh. Cùng lắng nghe những lời chia sẻ đầy hữu ích của Hạt Mít nhé!
Chào Hạt Mít,
Là một trong những KOL đầu tiên push mạnh về sự phát triển của pickleball, Hạt Mít cảm thấy thế nào sau khi bộ môn dần trở nên phổ biến và phát triển nhanh chóng đến vậy?
Mình thấy rất vui và đây cũng là điều tất yếu vì pickleball không chỉ hot ở Việt Nam mà còn đang gây sốt trên toàn cầu!
Bạn đánh giá thế nào về giải đấu FADO Fancy Pickleball?
Đây là một giải đấu cực kỳ mới khi tiên phong áp dụng format tính điểm mới của MLP Australia cho hạng mục KOL. Ngoài tính chuyên môn cao về chất lượng giải đấu, VĐV tham dự thì đây còn là một buổi giao lưu giữa các brand thể thao hàng đầu tại Việt Nam, giúp các thương hiệu tới gần với các bạn yêu thể thao hơn.
Ở thời điểm hiện tại, Hạt Mít thấy nhu cầu pickleball trong giới trẻ đang như thế nào? Có tiêu chuẩn nào được nâng cao lên hay rule nào hạ thấp xuống trong xu hướng hiện tại?
Nhu cầu chơi pickleball vẫn chưa hề hạ nhiệt từ đầu năm tới giờ. Nhờ đó, các cụm sân cũng nở rộ phát triển. Chính vì thế các bạn chơi pickleball sẽ có các tiêu chuẩn về sân, vợt, bóng ngày một cao hơn.
Một thời gian dài mọi người tranh luận về chuyện ăn mặc, trang phục lên sân làm pickleball nóng lên… Nhưng dần thì mọi thứ cũng sẽ đi vào quỹ đạo. Lúc đó, Hạt Mít có nghĩ pickleball sẽ trở thành tennis thứ 2? Việc không còn nhiều tranh luận sẽ khiến bộ môn này ít được nhắc đến dù vẫn được quan tâm?
Pickleball theo mình không phải là tennis thứ 2 vì tennis khá là khó để tiếp cận. Bạn phải mất ít nhất 6 tháng tới 1 năm thì mới có thể chơi được một trận đấu mức độ beginner. Còn pickleball mình nghĩ sẽ như cầu lông, tuy sau một vài năm nữa không còn là trend, không còn rầm rộ nhưng sẽ là một môn thể thao bền vững, dễ chơi dễ tiếp cận
Không chỉ kết nối các VĐV có tiếng, Hạt Mít còn kết nối được thêm nhiều KOL để quảng bá bộ môn này. Hạt Mít có bí quyết nào trong việc trở thành người tiên phong - người kết nối đỉnh như vậy?
Chắc có lẽ vì mình bắt đầu mở sân với tâm lý của một người chơi, và bọn mình gọi vui là “thâm nhập giới thể thao” một cách rất ngẫu nhiên nên chúng mình khá cởi mở khi tới các giải đấu quốc tế. Chúng mình kết bạn ở trên sân và dần trở thành bạn bè với rất nhiều VĐV nổi tiếng trong giới pickleball.
Với các bạn KOL hay celeb khi tới với chúng mình cũng cảm thấy thoải mái hơn vì cũng đã biết nhau từ các buổi event, hoặc từng làm việc cùng nhau nên việc kết nối với mọi người rất tự nhiên. Khi bên mình mở lời thì mọi người đều rất hào hứng và vui vẻ cùng nhau tạo cộng đồng.
Có rất nhiều celeb lẫn KOL có tiếng đến chơi trên sân của Hạt Mít. Đối với những người chơi nổi tiếng như vậy, có yêu cầu hay quy tắc riêng nào cần đặt ra để phục vụ nhóm khách hàng này?
Thật ra mọi người luôn nghĩ rằng KOL, người nổi tiếng sẽ luôn có tiêu chuẩn riêng, nhưng đối với thể thao thì mọi người cực kỳ thoải mái. Mọi người tìm đến thể thao để giải toả stress, gặp mặt bạn bè rất đơn thuần như mọi người bình thường thôi.
Tuy nhiên với các khách hàng nổi tiếng, chúng mình sẽ để ý hơn về sự riêng tư, hạn chế việc chụp hình khi được cho phép. Trộm vía là tới giờ các trường hợp chụp ảnh hay làm phiền chưa xảy ra ở sân mình.
Trong quá khứ, cũng có một case study rất đáng nể của Hạt Mít khi bạn cũng là một trong những người đầu tiên tiên phong mở nailroom. Và giờ đây là pickleball. Khi đứng trước một lĩnh vực kinh doanh mới mẻ cho giới trẻ, Hạt Mít thường có những quan sát và đánh giá thế nào để nhận định đây sẽ là hướng đầu tư tốt?
Thật ra mình không hề học qua trường lớp kinh doanh nào, tất cả đều là những nhận định cá nhân của mình thôi. Tuy nhiên, nếu để chia sẻ thì mình sẽ đánh giá một business khiến mình xuống tiền đầu tư và cả công sức là các ngành dịch vụ có cầu nhưng cung chưa đủ hoặc chưa phát triển.
Ngành thể thao ở Việt Nam không chỉ pickleball mà các bộ môn khác còn rất đơn thuần, mọi người chưa nhìn được yếu tố dịch vụ, thiết kế, trải nghiệm khách hàng… cũng rất quan trọng. Và nếu mình làm được đúng những gì thị trường đang thiếu thì % thành công sẽ ở mức cao
Quá trình nhận định tình hình kinh doanh, rồi triển khai đầu tư sân của Hạt Mít diễn ra rất nhanh chóng. Hạt Mít có thể chia sẻ bí quyết cho sự mượt và nhanh đó đến từ đâu?
Mình nghĩ là do từ trước tới giờ khi nhìn thấy được cơ hội thì mình đều tìm cách để từ ý tưởng thành thực tế nhanh nhất có thể. Việc đầu tiên là mình sẽ tìm những người bạn đồng hành có chung chí hướng để cùng nhau xây dựng từ những viên gạch đầu tiên.
Thật ra đây là một ngành nghề rất mới mẻ mà mình chưa bao giờ nghĩ tới, ngay cả tới thời điểm này. Các mối quan hệ của mình ở trong ngành thể thao cũng là zero cũng như khi mình bắt đầu với nail. Mình nghĩ đó vừa là một yếu điểm nhưng cũng là ưu điểm vì mình sẽ không bị ảnh hưởng bởi tư duy kinh doanh của thể thao thông thường.
Cũng rất may mắn khi mình tìm được những người bạn đồng hành cũng chung chí hướng và mỗi người sẽ chia việc để có thể cùng nhau hoàn thành đúng kế hoạch. Trung bình mỗi cụm sân chúng mình sẽ mất 2 tháng để thiết kế và xây dựng. Đây cũng là điều mà cả team cũng như mọi người rất bất ngờ!
Không chỉ là chủ sân, Hạt Mít cũng là dân chơi thường xuyên với cường độ cao. Và việc thường xuyên luyện tập đam mê này, Hạt Mít có rút ra những bài học nào để đầu tư và phát triển sân tốt hơn?
Trước mình chỉ tập gym thôi, còn các môn thể thao đối kháng mình rất kém luôn. Để tới được ngày hôm nay, cả hai vợ chồng lẫn bạn bè thân thiết đều ở trên sân với nhau 3-4 tiếng mỗi ngày là điều chúng mình chưa bao giờ nghĩ tới.
Càng chơi thì chúng mình càng thấy cần phải update thêm về chỗ ngồi, chỗ hang out, kích thước sân và sự riêng tư của từng sân... càng lúc càng quan trọng. Đây cũng là những cái chúng mình đã phát triển thêm ở cụm sân mới của Happy Hub.
Dự đoán và nhận định của Hạt Mít về tương lai phát triển của bộ môn pickleball, cũng như kinh doanh trong lĩnh vực này là?
Dù rất nhiều người nói rằng môn này sẽ thoái trào nhưng như mình nhận định thì pickleball sẽ trở thành môn thể thao bền vững, dễ tiếp cận như cầu lông. Tuy nhiên đối với những người kinh doanh sân thì sẽ tới thời điểm bão hoà và đào thải, các sân chất lượng kém, không đủ tiêu chuẩn sẽ dần mất khách nếu không có sự thay đổi.
Cảm ơn những lời chia sẻ của Hạt Mít!
FADO Fancy Pickleball là giải đấu đầu tiên đề cao đồng thời cả tính thời thượng và chuyên môn của bộ môn Pickleball. Giải đấu được tổ chức theo concept mới mẻ, các hạng mục thi đấu đa dạng cùng thể lệ hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều người trẻ đam mê Pickleball.
Giải đấu FADO Fancy Pickleball được tổ chức bởi Kenh14.vn, tại diễn ra tại Cụm sân Happy Hub - The Granary 458 Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Xin trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành: Cheese Coffee - Chuỗi cà phê hot hit dành cho giới trẻ; ChicDINK - Nhãn hàng dẫn đầu xu hướng thời trang và phụ kiện Pickleball; Picko-inn - Thương hiệu Việt Nam chuyên các sản phẩm bảo vệ, làm đẹp và làm sạch vợt Pickleball.